Chế độ ăn Ketogenic: Coi chừng rước họa vào thân!

Tác dụng phụ của chế độ ăn Ketogenic

Ketogenic – hy vọng của người bị động kinh

Muốn giảm co giật, trẻ động kinh nên ăn gì?

Chế độ ăn Ketogenic cho người bệnh động kinh

Chế độ ăn ít chất béo giảm mỡ nhiều hơn chế độ ăn ít tinh bột

Biến chứng tiêu hóa

Đây là tác dụng phụ phổ biến nhất mà chế độ ăn ketogenic gây ra. Theo thống kê, có tới khoảng 12 - 50% số người báo cáo về các biến chứng dạ dày như tiêu chảy, nôn, táo bón và đau dạ dày sau khi thực hiện chế độ ăn ketogenic.

Sỏi thận

Chế độ ăn ketogenic là chế độ ăn nhiều đạm và giảm hàm lượng carbohydrate. Việc hàm lượng carbohydrate thấp có thể đặt bạn vào nguy cơ bị sỏi thận. Các nghiên cứu đã tìm thấy rằng, cứ 20 trẻ thực hiện chế độ ăn ketogenic thì có 1 trẻ có thể bị sỏi thận. Không chỉ trẻ em, những người lớn áp dụng chế độ ăn uống này để giảm cân cũng có nguy cơ bị sỏi thận.

Rối loạn chức năng gan

Chế độ ăn ketogenic không chỉ gây ra sỏi thận mà còn có thể gây ra bệnh gan nhiễm mỡ không cồn nếu thực hiện trong thời gian dài. Nguyên nhân là do gan phải hoạt động liên tục để sản xuất glucose từ chất béo, đạm và protein, dẫn đến dư thừa lượng lớn amoniac và gây rối loạn chức năng gan.

Rối loạn điện giải

Chế độ ăn ketogenic cũng có thể gây rối loạn điện giải và gây ra tình trạng chuột rút cơ bắp và mệt mỏi. Nếu bạn có kế hoạch định áp dụng chế độ ăn này thì bạn cần làm theo hướng dẫn của của các chuyên gia dinh dưỡng để tránh tác dụng phụ này.

Thiếu hụt vitamin và dinh dưỡng

Những người thực hiện chế độ ăn ketogenic thường bị thiếu calci, magne và acid amin. Ngoài ra, họ cũng có thể bị thiếu hụt vitamin B12 và vitamin D. Theo thống kê, có khoảng 2 - 5% số bệnh nhân được chẩn đoán mắc bệnh thiếu vitamin khi thực hiện chế độ ăn ketogenic.

Bệnh cơ tim

Mặc dù rất hiếm khi xảy ra nhưng chế độ ăn ketogenic cũng có thể gây ra tác dụng phụ là bệnh cơ tim. Căn bệnh này ảnh hưởng đến cơ tim và ảnh hưởng đến khả năng bơm máu đi khắp cơ thể. tác dụng phụ này cũng xảy ra do chế độ ăn ketogenic trong một thời gian dài.

Trần Ngọc H+ (Theo TheHealthsite)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng