Những điều nên và không nên làm khi đến thăm trẻ sơ sinh

Bạn nên biết: Trẻ sơ sinh có thể khóc rất nhiều!

Trẻ 2 tháng tuổi bị ho có nguy hiểm?

Chăm sóc trẻ sốt xuất huyết tại nhà: 3 sai lầm cha mẹ thường mắc phải

10 cách giúp trẻ sơ sinh thông minh và khỏe mạnh hơn

Làm sao để khắc phục táo bón ở trẻ sơ sinh?

Theo Tina Madelina, một nữ hộ sinh người Canada, dưới đây là 7 nguyên tắc bạn nên tuân thủ khi tới thăm trẻ sơ sinh:

Không nên hôn trẻ

Nhiều người muốn thể hiện tình cảm của mình với trẻ bằng cách hôn (má hoặc môi), tuy nhiên điều này hoàn toàn không nên. Hệ miễn dịch của trẻ sơ sinh còn yếu, do đó chúng rất nhạy cảm với các vi khuẩn, virus gây bệnh và rất dễ bị nhiễm trùng. Tốt hơn hết, bạn không nên hôn hay cúi sát mặt vào người bé. Bạn cũng nên rửa tay thật sạch trước khi vào thăm, ôm trẻ.

Hạn chế di chuyển trẻ

Đừng tự ý bế trẻ lên nếu bé đang nằm ngoan trong nôi

Nếu em bé đang nằm trong nôi, đừng cố gắng bế bé lên chỉ vì bạn muốn ôm. Trẻ sơ sinh đặc biệt nhạy cảm với mùi hương từ quần áo, dầu gội… do đó bạn nên hạn chế tiếp xúc với trẻ nếu đang xịt nước hoa. Ngoài ra, nếu em bé đang ngủ mà bạn lại bế chúng lên, bé có thể quấy khóc vì khó chịu.

Tránh cho trẻ nhỏ tiếp xúc với trẻ sơ sinh

Trẻ nhỏ thường hay tò mò và rất thích chơi đùa với trẻ sơ sinh. Tuy nhiên điều này có thể khiến trẻ sơ sinh có nguy cơ lây nhiễm với những vi khuẩn gây bệnh mà cơ thể chưa thể tự đối phó được. Nên nhớ, trẻ sơ sinh rất nhạy cảm và cần vài tháng để làm quen với môi trường bên ngoài.

Bạn nên chuẩn bị sẵn tâm lý vì trẻ sơ sinh có thể khóc rất nhiều

Nhiều người muốn thể hiện kinh nghiệm dỗ trẻ khi chúng khóc. Tuy nhiên, điều tốt nhất bạn có thể làm trong tình huống này là trả bé lại cho mẹ hoặc bố.

Tiếng khóc của trẻ sơ sinh có thể khiến người mẹ cảm thấy lo lắng và không giữ được bình tĩnh. Hơn nữa, điều này còn có thể gây tăng nhịp tim và tăng huyết áp ở cả mẹ và bé.

Nhớ chú ý thời gian

Khi bạn chơi đùa với trẻ nhỏ, thời gian có thể trôi qua rất nhanh. Tuy nhiên, trẻ sơ sinh cần được chăm sóc liên tục, do đó, nên nhớ chú ý thời gian để trẻ có thể nghỉ ngơi.

Khi đến thăm trẻ sơ sinh, tốt nhất chỉ nên chơi với bé dưới 1 tiếng để trẻ có thời gian nghỉ ngơi, cũng như để bố mẹ có thể tập trung chăm sóc bé thay vì phải tiếp chuyện bạn.

Xử lý khi bé chảy nước dãi hoặc nôn

Điều này là hoàn toàn bình thường với trẻ nhỏ và bạn không nên quá lo lắng khi quần áo bị dính nước dãi hoặc vết nôn từ trẻ. Nếu bạn muốn ôm ấp, nựng bé, hãy chấp nhận một vài vết bẩn trên áo quần!

Đừng hy vọng các ông bố, bà mẹ trẻ liên tục trả lời tin nhắn từ bạn

Bạn nên hiểu rằng việc chăm sóc cho một em bé thực sự rất bận rộn. Vì vậy, nếu không thấy họ nghe điện thoại hay không trả lời tin nhắn, đừng tỏ ra khó chịu.

Vi Bùi H+ (Theo Independent)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ