Những món ngon từ rươi: Người sành ăn nên thử!

Chả rươi bên ngoài vàng giòn, bên trong mềm béo, ngọt thơm

Cuối tuần vào bếp với đặc sản Chả rươi miền Bắc

Nguy hiểm tính mạng vì ăn... rươi

Săn rươi kiếm nửa tỷ đồng mỗi vụ

Chả lá lốt trị đau nhức xương khớp

Chả rươi

Nhắc đến rươi, có lẽ ai cũng nghĩ đến món chả rươi, bởi đây là món ăn phổ biến nhất, dễ làm nhất. Rươi cần rửa với nước lạnh cho hết bẩn và nhớt, rồi lấy nước sôi rửa cho rươi rụng bớt lông, sau đó đổ rươi ra rổ để ráo nước.

Để có món chả rươi ngon đúng điệu, cần phải có vỏ quýt hôi, thêm quả trứng, ít thịt băm, thì là thái nhỏ, ớt tươi nữa là ngon. Trộn đều tất cả nguyên liệu, đem rán trên chảo nhiều dầu cho chín vàng, dậy mùi thơm.

Miếng chả rươi ăn nóng, bên ngoài vàng giòn, bên trong thịt vẫn mềm, béo ngậy, chấm cùng nước mắm chua ngọt ăn ngon vô cùng.

Nem rươi

Nem rươi cũng giống như nem thịt bình thường, chỉ khác là nhân có thêm rươi cùng vỏ quýt thái nhỏ cho dậy mùi rươi. Để nem rươi ngon cũng không thể thiếu giá đỗ, miến dong. Nem được rán vàng giòn, còn tỏa khói, chấm nước mắm pha ngon, dậy mùi thơm của các loại rau thơm, béo ngậy thịt rươi, giòn sần sật của mộc nhĩ, miến, chẳng món nào ngon bằng.

Rươi cuốn lá lốt

Một món ăn ngon từ rươi bạn có thể làm là rươi cuốn lá lốt. Rươi đem trộn cùng giò sống, thịt xay, vỏ quýt, thì là, thêm chút muối, hạt nêm rồi dùng lá lốt gói lại thành từng gói chả nhỏ xinh. Đun dầu nóng, cho những viên chả lá lốt vào chảo chiên cho chín dậy mùi thơm ngào ngạt là được.

Rươi cuốn lá lốt rất thơm, mùi thơm của lá lốt, thịt lợn quyện hòa cùng vị thơm ngon béo ngậy của rươi, ngọt thanh của giò sống, ngon tê đầu lưỡi.

Mắm rươi

Mắm rươi dùng để chấm thịt ba chỉ luộc thái mỏng, thịt bê hấp, vịt quay, món cuốn… hay chấm với bất kể món gì cũng ngon.

Cách làm mắm rươi cũng giống như làm mắm cá, mắm tôm. Rươi sau khi rửa sạch, được ủ cùng nước, muối biển rồi đem phơi nắng tầm 10 đến 15 ngày. Mắm rươi thơm, màu vàng đậm, vị ngọt dịu. Khi ăn chỉ cần vắt thêm ít chanh, cắt vài lát ớt, trộn lên là chấm được. 

Xem thêm cùng chuyên đề: Món ngon mỗi ngày

An An H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Món ngon - Nhà hàng