Những mẹo đơn giản giúp trẻ hết biếng ăn

Mẹ cần tìm ra những phương pháp phù hợp để giúp trẻ hết biếng ăn

Chọn men vi sinh tốt giúp trẻ hết biếng ăn

5 cách trị đổ mồ hôi nách này bạn đã thử chưa?

Đối phó với tình trạng mồ hôi nách hiệu quả ngay tức thì

Ra mồ hôi nhiều vùng nách và cách ngăn tiết mồ hôi nách

101 lý do khiến bé biếng ăn

Trước khi đi tìm nguyên nhân khiến trẻ biếng ăn, chúng ta cần biết bé có biểu hiện như thế nào được coi là biếng ăn. Điển hình nhất là trẻ ăn rất ít so với lượng thức ăn tiêu chuẩn theo độ tuổi, hoặc trẻ chỉ ăn chuyên một loại thực phẩm nào đó như chỉ ăn trứng, không ăn thịt, rồi trẻ có thể phản ứng bằng cách quấy khóc, lảng tránh khi thấy đến bữa ăn, trẻ thường ngậm thức ăn trong miệng rất lâu. Ngoài ra, việc một bữa ăn kéo dài trên 30 phút cũng là biểu hiện điển hình của chứng biếng ăn ở trẻ.

Trẻ biếng ăn có rất nhiều nguyên nhân, đầu tiên có thể trẻ bị ốm vặt gây ra các bệnh như sốt, ho, viêm họng, viêm mũi, xổ mũi… Lúc này trẻ mệt mỏi và không muốn ăn, hoặc khi bị ép thì ăn với số lượng rất ít.

Nguyên nhân thứ hai dẫn tới chứng biếng ăn ở trẻ là khoang miệng của trẻ gặp vấn đề như viêm amidan, trẻ bị mọc răng gây đau nhức, bị nhiệt, bị viêm tuyến nước bọt….

Bên cạnh đó, trẻ biếng ăn cũng có thể là do chế độ dinh dưỡng thiếu hụt vi chất cần thiết như kẽm, selen, hay do đồ ăn chế biến không hợp khẩu vị, không đúng cách khiến vị giác của trẻ không cảm thấy ngon miệng.

Cuối cùng, thường gặp nhất và chiếm tới 70% nguyên nhân gây chứng biếng ăn ở trẻ chính là do bị rối loạn về hệ tiêu hóanhư tiêu chảy, trướng bụng, ăn không tiêu, táo bón, loạn khuẩn đường ruột. Rối loạn tiêu hóa cấp tính thường trở lại bình thường sau một vài ngày, giới hạn cho phép là không quá một tuần. Trường hợp bị các chứng rối loạn tiêu hóa kéo dài trên một tuần, trẻ cần được khám và nhận sự chỉ định điều trị của bác sĩ.

Trẻ hết biếng ăn nhờ mẹo đơn giản

Với mỗi nguyên nhân gây chứng biếng ăn ở trẻ, chúng ta đều có những cách xử trí tương ứng. Chẳng hạn nếu trẻ biếng ăn do các bệnh ốm vặt, khi đó các bậc cha mẹ cần đưa trẻ đi khám để điều trị bệnh gốc, đồng thời tăng cường sức đề kháng cơ thể với các dưỡng chất như sữa non Colostrum, chất xơ hòa tan, chiết xuất thành tế nào nấm men Immune Alpha.

Còn nếu trẻ bị các tổn thương ở khoang miệng, gây ra chứng biếng ăn thì bên cạnh điều trị khỏi các tổn thương theo hướng dẫn của bác sĩ, cần tăng cường sức đề kháng, và cần được cho ăn thức ăn mềm, dễ nuốt, nên uống thêm sữa và chia thành nhiều bữa nhỏ.

Trường hợp trẻ biếng ăn do thiếu các vi chất dinh dưỡng, các bậc cha mẹ cần cho con đi khám, xét nghiệm để biết bé nhà mình thiếu dưỡng chất gì thì bổ sung dưỡng chất đó theo hướng dẫn của bác sĩ. Chế độ ăn cần đầy đủ dưỡng chất, đủ 4 nhóm bột, đường, đạm, béo, luôn đa dạng bữa ăn, các món ăn phù hợp, hấp dẫn thị giác và vị giác của trẻ.

Khi trẻ biếng ăn do tổn thương ở hệ tiêu hóa, các bậc cha mẹ có thể xử trí tại nhà khi thấy những dấu hiệu ban đầu, và sau ngưỡng thời gian cho phép là 1 tuần, tình trạng tiêu hóa của trẻ vẫn không cải thiện thì bắt buộc phải cho trẻ đi khám và tuân theo phác đồ điều trị của bác sĩ.

Phần nhiều thì những tổn thương ở hệ tiêu hóa của trẻ là do rối loạn đường tiêu hóa, khi mà các vi khuẩn có lợi đang bị lấn áp bởi vi khuẩn có hại, sẽ khiến trẻ bị táo bón, tiêu chảy, đầy hơi, trướng bụng… và bỏ bữa, lâu dần dẫn tới biếng ăn là điều tất yếu. Một trong những cách trị chứng biếng ăn do vấn đề này đơn giản tại nhà mà cha mẹ nào cũng có thể làm được đó là bổ sung men vi sinh cho con.

Tuy vậy, lựa chọn men vi sinh thế nào để mang lại hiệu quả tốt nhất và an toàn tuyệt đối với trẻ lại là thách thức mới trong công cuộc trị chứng biếng ăn.

Thực ra, men vi sinh là những vi khuẩn có lợi được đưa vào cơ thể qua đường uống, nhằm mục đích cân bằng hệ vi sinh đường ruột, tốt nhất phải là những lợi khuẩn lên men tự nhiên như chiết xuất từ kim chi Hàn Quốc, bởi vậy an toàn và không lo tác dụng phụ như men tiêu hóa.

Nhưng men vi sinh “chuẩn” không đơn giản chỉ là những lợi khuẩn mà cần phải có chất xơ hòa tan FOS đi kèm. Chất xơ hòa tan này không chỉ giúp trẻ cải thiện chứng táo bón, mà còn là nguồn thức ăn cho lợi khuẩn khi vào tới đường ruột, giúp lợi khuẩn sinh sôi ra nhiều hơn.

Các bà mẹ cần biết rằng, kể cả có đủ lượng lợi khuẩn, có đủ cả lượng FOS, nhưng chưa chắc đã là men vi sinh chuẩn, bởi lợi khuẩn dễ dàng bị tiêu diệt và rơi rụng về số lượng khi đi qua môi trường acid dạ dày và dịch mật. Đó là lý do tại sao nhiều bà mẹ có con biếng ăn do rối loạn tiêu hóa cho con uống men vi sinh thông thường mãi không cải thiện. Chính vì vậy, vi khuẩn và xơ chất hòa tan FOS đó phải được bao bọc trong vỏ kép theo công nghệ tiên tiến nhất hiện nay Lab2Pro (cải tiến từ công nghệ bao kép Duoclac TM), nhờ đó giúp “bảo toàn” số lượng lợi khuẩn khi đi qua môi trường “khắc nghiệt”, để xuống tới ruột và phát triển. Một trong những men vi sinh đạt đủ các tiêu chí trên hiện có bán trên thị trường là men vi sinh Golden Lab.

Trị chứng biếng ăn ở trẻ sẽ không quá phức tạp, nếu các bậc cha mẹ hiểu được đâu là nguyên nhân gây ra tình trạng này, từ đó có những mẹo và biện pháp đơn giản nhất, an toàn nhấtcho con của mình.

Phương Minh H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ