8 mẹo chăm sóc da khi tập thể dục ngoài trời trong những ngày giá lạnh

Thói quen tập thể dục vào mùa Đông, đặc biệt là tập luyện ngoài trời, có thể ảnh hưởng không nhỏ tới làn da

Cách dùng tinh dầu gừng để cải thiện sức khỏe trong mùa Đông này

7 vấn đề về da thường gặp vào mùa Đông và bí kíp hóa giải

8 cách kiểm soát đái tháo đường trong thời tiết lạnh

Thời tiết lạnh ảnh hưởng thế nào tới bệnh đái tháo đường?

Tuy nhiên, không phải vì thế mà bạn phải từ bỏ thói quen tập luyện thể dục thể thao ngoài trời rất tốt cho sức khỏe.

Nếu bạn có kế hoạch tập thể dục vào mùa Đông, hãy ghi nhớ những lời khuyên sau đây để bảo vệ da:

1. Thoa kem chống nắng

Ngay cả vào những ngày âm u, ít nắng và lạnh giá mùa Đông, bạn vẫn cần phải thoa kem chống năng khi ra ngoài trời.

Vào mùa lạnh, tia UV có hại vẫn luôn hiện hữu. Chúng có thể xuyên qua những đám mây đen để làm tổn thương làn da của bạn. Nhiều ngày mùa Đông ở Việt Nam vẫn có nắng khá to, nên bạn đừng quên thoa kem chống nắng khoảng 30 phút trước khi ra ngoài trời.

2. Thứ tự thoa kem chống nắng và kem dưỡng ẩm

Thời tiết lạnh và nhiều gió có thể khiến da bị khô. Bởi vậy, đừng quên thoa kem dưỡng ẩm lên các vùng da hở mỗi khi tập luyện ngoài trời.

Vậy, thoa kem chống nắng trước hay kem dưỡng ẩm trước?

Kem chống nắng có hai dạng là: Chống nắng hóa học và chống nắng vật lý. Kem chống nắng hóa học bảo vệ da bằng cách hấp thụ tia UV, vì vậy nó sẽ có tác dụng tối đa khi được thoa trực tiếp lên da. Bạn nên thoa kem chống nắng này trước rồi mới tới kem dưỡng ẩm. Nên chọn kem dưỡng ẩm có công thức đặc hơn so với kem chống nắng bạn đang sử dụng.

Ngược lại, kem chống nắng vật lý có cơ chế phản xạ tia UV giống như một tấm màng. Bạn nên thoa một lớp kem dưỡng ẩm dạng gel mỏng nhẹ trước rồi mới thoa kem chống nắng.

Đừng quên dưỡng ẩm cho đôi môi. Tốt nhất, hãy mang theo một dưỡng môi dạng thỏi để tiện lợi sử dụng bất cứ khi nào bạn muốn.

3. Mặc quần áo thể thao chống gió, thấm hút tốt

Bạn vẫn có thể đổ mồ hôi trong khi tập luyện, ngay cả khi thời tiết rất lạnh. Mồ hôi tích tụ trên da có thể gây kích ứng, ngứa và khó chịu. Vì vậy, hãy chọn quần áo thể thao có lớp bên trong làm bằng vải có độ thấm hút tốt, như vải sợi tre, bông hoặc wicking.

Nên đeo găng tay trong khi tập luyện để ngăn ngừa da tay bị khô, giữ ấm và cản gió lùa từ tay vào trong cơ thể.

4. Vệ sinh cơ thể

Có thể bạn sẽ ngại tắm rửa ngay sau khi tập luyện vào mùa lạnh. Nhưng vệ sinh cơ thể sạch sẽ sau những giờ phút tập luyện đẫm mồ hôi là một quy tắc bảo vệ sức khỏe khoa học.

Hãy cởi bỏ quần áo bẩn và tắm rửa sạch sẽ sau khi tập luyện để loại bỏ mồ hôi, bụi bẩn trên da. Nếu không có có thời gian tắm rửa, bạn có thể lau cơ thể bằng khăn sạch và thay quần áo mới.

5. Đừng tắm nước nóng

Tắm nước nóng sau khi tập luyện có thể làm da bị căng và khô. Tốt nhất, bạn nên duy trì nhiệt đồ nước tắm ở khoảng 30°C, tắm trong tối đa 10 phút.

6. Cân nhắc kỹ khi tẩy da chết

Da khô hoặc bong tróc sau khi tập luyện ngoài trời có thể là dấu hiệu da đang bị mất nước và bạn cần bổ sung nước, ẩm cho da ngay. Tẩy da chết lúc này có thể khiến da dễ bị kích ứng.

Nếu da vẫn bị bong tróc, hãy tẩy da chết sau khi tập luyện vài ngày.

7. Giữ ẩm

Tập luyện thể dục thể thao và tắm đều gây mất nước cho cơ thể, biểu hiện rõ nhất là trên da. Đó là lý do vì sao bạn nên thoa kem dưỡng ẩm cho da mặt, tay và toàn thân trong trong vòng 5 phút sau khi tắm.

8. Uống nhiều nước

Tuy ít ra mồ hôi hơn vào thời tiết lạnh, nhưng điều này không có nghĩa là bạn sẽ không bị mất nước. Không uống đủ nước khi trời lạnh vẫn gây ra tình trạng mất nước như thường. Trong khi đó, khó xác định ai đó đang thực sự đổ mồ hôi hay không vì không khí lạnh và khô khiến mồ hôi bốc hơi với tốc độ nhanh hơn.

Tìm hiểu thêm: Uống bao nhiêu nước khi đang tập thể dục thể thao?

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp