Cá thu rất bổ dưỡng, nhưng...

Cá thu - thực phẩm giúp bổ não và phòng ngừa bệnh tật

Ăn cá này, vừa đẹp da vừa bổ tạng

Rong sụn: Ngon giòn và giàu dưỡng chất

7 lợi ích bất ngờ từ chocolate với sức khỏe tim mạch

Ăn chuối: Đúng cách thì nhiều lợi ích, sai cách rước hoạ vào thân

Cá thu có hàm lượng acid béo omega-3 và omega-6 cao, chứa nhiều loại vitamin như A, B6, B12, C, D, E và K và các loại khoáng chất khác như calci, sắt, magne, phospho, kali, natri, selen, kẽm và đồng. Chúng cũng chứa hàm lượng protein dồi dào và chất chống oxy hóa Coenzyme Q10.

Cá thu thường sống ở vùng biển nhiệt đới và ôn đới

Ăn cá thu mang tới nhiều lợi ích cho sức khỏe:

Chống ung thư

Hợp chất chống oxy hóa Coenzyme Q10 giúp loại bỏ những yếu tố gây ung thư, cải thiện sức khỏe của tế bào, cản trở sự phát triển của các tế bào ung thư... Acid béo omega-3 có trong cá thu giúp ngăn ngừa ung thư vú, ung thư thận và ung thư ruột... Dầu cá cũng chứa vitamin B12, selen, rất hữu ích trong việc điều trị bệnh ung thư.  

Cá thu giúp phòng chống ung thư

Tăng cường miễn dịch

Cá thu giúp củng cố và tăng cường hệ miễn dịch. Acid béo omega-3 cũng đóng vai trò như chất chống viêm, giúp cơ thể chống lại bệnh viêm khớp. Coenzyme Q10 bảo vệ tế bào khỏi bị hư hại, giảm nguy cơ ung thư, chống nhiễm trùng, giúp tăng cường phục hồi ở người bệnh.

Ngừa bệnh tim mạch

Dầu cá thu giúp thúc đẩy sức khỏe tim mạch. Những acid béo thiết yếu giúp làm loãng máu, cải thiện lưu thông máu, hạ huyết áp, ngăn ngừa sự tích tụ cholesterol trong máu, ngăn ngừa co thắt động mạch, giúp các mạch máu đàn hồi tốt hơn... Hàm lượng calci dồi dào trong cá cũng giúp ổn định nhịp tim, điều hòa huyết áp. Ăn cá thu thường xuyên (khoảng 2 bữa cá mỗi tuần) sẽ giúp giảm nguy cơ bệnh tim và bệnh mạch vành.

Ăn cá thu thường xuyên để ngăn ngừa bệnh tim

Phát triển não bộ, cải thiện hệ thần kinh

Hàm lượng acid béo omega-3 sẽ giúp tăng cường nhận thức và hành vi, giúp tăng cường trí nhớ, ngăn ngừa bệnh Alzheimer. Những loại acid béo thiết yếu có trong cá thu cũng giúp ngăn ngừa các vấn đề của hệ thần kinh trung ương, tạo điều kiện cho việc truyền tải các xung động thần kinh, đồng thời cũng rất hữu ích trong việc chống trầm cảm, ngăn mất trí nhớ.

Cá thu rất giàu dinh dưỡng và tốt cho sức khỏe, nhưng các bà mẹ đang mang thai và cho con bú nên tránh ăn loại cá này.

Phụ nữ có thai không nên ăn cá thu

Loài cá này có thể chứa thủy ngân, nhất là nếu nó có được đánh bắt hay nuôi ở những nguồn nước bị ô nhiễm. Phụ nữ mang thai ăn cá thu có thể gây tổn hại đến hệ thần kinh đang phát triển của bé, đồng thời cũng gây nguy hiểm cho sức khỏe của mẹ.

Thu Hà H+ (Theo Fitday.com)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng