Người bệnh xơ nang ăn gì tốt?

Bệnh xơ nang có thể làm giảm chức năng phổi

Tin vui cho người bệnh xơ nang: Mật ong manuka có thể tiêu diệt vi khuẩn kháng thuốc

7 Triệu chứng chính của bệnh xơ nang

Thuốc mới giúp kéo dài tuổi thọ cho bệnh nhân xơ nang

Các biện pháp tự nhiên hỗ trợ điều trị bệnh xơ gan ứ mật

Dưới đây là những loại thực phẩm nên thêm vào chế độ ăn hàng ngày của người bệnh xơ nang:

1. Trái cây

Trái cây cung cấp nhiều chất dinh dưỡng cần thiết giúp cơ thể khỏe mạnh

Trái cây là thực phẩm giàu chất xơ có thể giúp giảm tình trạng tắc nghẽn đường ruột ở những người bị xơ nang. Bên cạnh đó, trái cây có chứa chất chống oxy hóa giúp ngăn ngừa nhiễm trùng và giảm viêm hiệu quả. Bạn nên bổ sung các loại trái cây như chuối, việt quất, dưa vàng, bưởi, xoài, cam, dâu tây, trái đào… vào bữa ăn của người bệnh.

2. Rau xanh

Rau lá màu xanh đậm là một trong số loại thực phẩm giàu dinh dưỡng nhất, cung cấp calci, sắt, vitamin A giúp cơ thể luôn khỏe mạnh. Những người bị xơ nang có thể đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng hàng ngày bằng các loại rau như bông cải xanh, cải xoăn, rau bina, mù tạt xanh…

3. Trứng

Đối với người bệnh xơ nang cần bổ sung thực phẩm giàu protein để duy trì khối lượng cơ, thể lực và giúp cải thiện triệu chứng của bệnh.

Trứng chính là nguồn cung cấp protein tốt nhất. Ngoài ra, trứng chứa vitamin B12 rất cần thiết cho sự hình thành tế bào hồng cầu, chức năng thần kinh.

4. Cá và hải sản

Ăn động vật có vỏ giúp trẻ em phát triển tốt hơn

Các loại cá như cá hồi, cá trích… rất giàu vitamin D, protein cần thiết để xương khỏe mạnh, tăng lượng calo và chất béo có lợi cho sức khỏe.

Ngoài ra, tiêu thụ động vật có vỏ như hàu, ngao, ốc… giúp dung nạp hàm lượng kẽm dồi dào, hỗ trợ quá trình tăng trưởng và phát triển ở trẻ em, thanh thiếu niên.

5. Quả hạch

Quả hạch là nguồn cung cấp vitamin và khoáng chất cho người bệnh xơ nang. Điển hình như, hạnh nhân và đậu phộng (lạc) chứa một lượng lớn vitamin E chống oxy, trong khi đó hạt Brazil rất giàu selen, một chất dinh dưỡng bảo vệ chống lại các tổn thương do oxy hóa và nhiễm trùng.

6. Dầu ô liu

Các chuyên gia khuyến cáo rằng người bệnh xơ nang nên nhận 40% tổng lượng calo từ các acid béo không bão hòa đa (PUFA).

Một cách dễ dàng để tăng số lượng PUFA trong chế độ ăn uống là tiêu thụ dầu ô liu. Bạn nên thêm loại dầu này vào bánh mì, salad, các món rau, nước sốt mì ống, súp, thịt hầm…

7. Sản phẩm từ sữa

Các sản phẩm từ sữa giúp cung cấp nguồn calci dồi dào, một khoáng chất cần thiết cho những người xơ nang. Có thể kết hợp các sản phẩm từ sữa vào chế độ ăn uống bằng cách trộn sữa chua Hy Lạp hoặc sữa nguyên chất béo với sinh tố yêu thích.

Lê Tuyết H+ ( Theo nutrients)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng