5 loại thực phẩm cần tránh xa để não bộ luôn khỏe mạnh

Lựa chọn những loại thực phẩm tốt để não bộ khỏe mạnh

Uống trà xanh đúng cách để không gây hại cho sức khỏe

Lý do bạn nên bổ sung củ dền vào thực đơn của mình mỗi ngày

Nhụy hoa nghệ tây: thảo dược cho sức khỏe và sắc đẹp

Bà bầu nên ăn loại trái cây nào khi mang thai?

Não bộ là trung tâm điều khiển của hệ thần kinh trung ương với nhiều chức năng quan trọng và có ý nghĩa sống còn đối với cơ thể. Điều tất cả chúng ta cần quan tâm ngay lúc này là vấn đề làm thế nào để rèn luyện một chế độ dinh dưỡng hợp lý giúp não bộ luôn khỏe mạnh. Ăn uống đúng cách không chỉ giúp cho não thực hiện tốt các chức năng nhiệm vụ của mình mà còn giúp ngăn ngừa các nguy cơ liên quan đến lão hóa và suy giảm trí nhớ. Tránh xa những loại thực phẩm dưới đây chính là cách để bạn bảo vệ não bộ của mình.

Các loại cá có hàm lượng thủy ngân cao

Cá nhiễm thủy ngân gây độc hại cho não bộ nếu sử dụng thường xuyên

Cá là một trong những thực phẩm có lợi cho sức khỏe nhưng đôi khi lại gây hại cho cơ thể nếu như lựa chọn không đúng cách. Cá có chứa ít chất béo bão hòa, nhiều acid béo omega-3 và các thành phần dinh dưỡng thiết yếu bao gồm vitamin B12, kẽm, sắt và magne. Tuy nhiên, trong một số loại cá lại có chứa hàm lượng thủy ngân cao gây tổn thương các dây thần kinh trong não, tồi tệ hơn là chúng có thể tồn tại lâu dài trong cơ thể và gây các biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe con người.

Bạn vẫn muốn thưởng thức các món ăn ngon từ cá nhưng lại ngại vấn đề cá bị nhiễm thủy ngân? Cá sống lâu năm và cá săn mồi có xu hướng có nồng độ thủy ngân cao nhất trong thịt của chúng. Vì vậy, để ngăn ngừa việc gián đoạn các chất dẫn truyền thần kinh trong não bộ, tốt nhất bạn nên tránh hoặc hạn chế việc tiêu thụ các loại cá như cá ngừ, cá kiếm, cá thu vua, cá mập...

Thực phẩm chế biến và đóng gói

Thực phẩm chế biến và thực phẩm đóng hộp không phải là lựa chọn tốt dành cho bạn

Các thực phẩm chế biến và thực phẩm đóng gói thường chứa nhiều chất béo, muối và đường. Tất cả các thực phẩm này đều ảnh hưởng không tốt đến não bộ của bạn. Chúng gây ra sự tích tụ chất béo xung quanh các cơ quan quan trọng, làm tổn thương mô não và giảm thể tích não. Đồng thời, chúng cũng có thể gây ra sự gián đoạn đối với hệ thống chịu trách nhiệm bảo vệ não.

Chất béo dạng trans

Chúng ta đều biết rằng không phải tất cả mọi chất béo đều có ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Tuy nhiên, loại chất béo trans được cho là tác động không tốt đến não bộ con người.

Chất béo trans có chứa trong rất nhiều loại đồ ăn

Chất béo trans được tìm thấy trong các sản phẩm động vật bao gồm thịt và sữa. Nhưng loại chất béo thực sự gây ra vấn đề lớn ảnh hưởng đến sức khỏe con người chính là chất béo trans được sản xuất công nghiệp có trong các loại thực phẩm đóng gói.

Một số sản phẩm bạn nên hạn chế sử dụng như khoai tây chiên, bánh quy, bơ thực vật, đồ uống có kem, đồ nướng mua tại cửa hàng và các thực phẩm đông lạnh. Những người sử dụng nhiều chất béo trans có xu hướng mắc các bệnh Alzheimer và bệnh mất trí cao hơn so với những người không sử dụng. Ngoài ra còn gặp phải các vấn đề như suy giảm nhận thức sớm hơn, khối lượng trí não thấp và trí nhớ kém.

Chất tạo ngọt aspartame

Chúng ta không thể tránh được tác hại của việc ăn quá nhiều đường bằng cách thay thế nó bằng chất làm ngọt nhân tạo aspartame.

Thủ phạm gây hại cho não bộ: chất tạo ngọt aspartame

Trong khi các nhà sản xuất khẳng định về sự an toàn của loại đường aspartame này, thì một số nghiên cứu đã chỉ ra sự liên quan giữa aspartame với các vấn đề về hành vi và nhận thức.

Một nghiên cứu được áp dụng ở những người có chế độ ăn có aspartame cao trong vòng 8 ngày cho thấy, những người này có điểm số thấp hơn trong các bài kiểm tra tinh thần và họ cảm thấy cáu kỉnh, khó chịu và chán nản hơn bình thường.

Mặc dù Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) cho biết aspartame là an toàn nhưng cũng bắt buộc phải dán nhãn cảnh báo trên các sản phẩm có chứa chất này.

Carbohydrate tinh chế

Carb tinh chế không có nhiều dinh dưỡng như các loại ngũ cốc nguyên hạt bởi các chất dinh dưỡng này đã bị loại bỏ đi một phần bởi quá trình tinh chế. Carbohydrate tinh chế có thể không nhất thiết phải có vị ngọt nhưng khi ở trong cơ thể chúng bị phân hủy thành đường rất nhanh.

Hạn chế ăn các thực phẩm chứa nhiều carbohydrate tinh chế để não bộ luôn khỏe mạnh

Một bữa ăn giàu carb tinh chế có thể khiến cho lượng đường trong máu tăng cao. Một số vấn đề gặp phải với não bộ của bạn khi sử dụng quá nhiều carb tinh chế như viêm, suy giảm trí nhớ, tăng các nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng những đứa trẻ có chế độ ăn nhiều carbohydrate tinh chế có điểm số thấp hơn trong các bài kiểm tra trí thông minh.

Và những người cao tuổi sử dụng hơn 58% lượng calo hàng ngày từ carb tinh chế có nguy cơ bị suy giảm trí tuệ và mất trí nhớ cao gấp đôi so với những người ăn nhiều ngũ cốc, trái cây và rau quả.

Hãy tạo thói quen ăn uống lành mạnh cho mình, hạn chế sử dụng 5 loại thực phẩm trên đây để não bộ luôn hoạt động hiệu quả nhé!

Hồng Hạnh H+ (Theo Foodeatsafe)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng