Những lầm tưởng về kem chống nắng bạn nên ngừng tin

Bạn nên lựa chọn kem chống nắng phù hợp với làn da của mình

Những lưu ý nhất định phải biết khi lựa chọn kem chống nắng

Cách sử dụng kem chống nắng đúng chuẩn

Mặc quần áo chống nắng là đủ, không cần kem chống nắng toàn thân?

Trẻ nhỏ có nên dùng kem chống nắng?

Kem chống nắng gây ung thư

Nhiều người tin rằng các chất hóa học trong kem chống có thể gây ung thư. Tuy nhiên, cho đến nay chưa có nghiên cứu nào khẳng định quan điểm trên là đúng. Do vậy, bạn vẫn nên tiếp tục sử dụng kem chống nắng để phòng ngừa tác hại của tia UV với da. Nếu vẫn lo ngại về các chất hóa học trong kem chống nắng thì tốt nhất bạn nên lựa chọn các loại kem chống nắng vật lý. 

Dùng kem chống nắng giúp phòng ngừa ung thư da

Nếu không tắm nắng, bạn không cần dùng kem chống nắng

Ngay cả khi bạn không tắm nắng, bạn vẫn cần dùng kem chống nắng khi ở dưới ánh nắng mặt trời. Thời gian tia UV trong ánh nắng mặt trời tiếp xúc với da khi chúng ta lái xe, đi bộ, làm vườn, đi xe đạp... không kém so với khi chúng ta tắm nắng. 

Bạn bị dị ứng với tất cả các loại kem chống nắng

Một số người có thể bị dị ứng với các chất chống nắng hóa học. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là họ sẽ bị dị ứng với tất cả loại kem chống nắng. Với những người này, hãy lựa chọn kem chống vật lý có chứa ocid kẽm hoặc titan dioxide để bảo vệ da. 

Hình ảnh có liên quanNhững người có làn da nhạy cảm nên dùng kem chống nắng vật lý

Tất cả các loại kem chống nắng đều giống nhau 

Mặc dù các loại kem chống nắng hiện nay đều bảo vệ làn da khỏi tác hại của cả tia UVA và UVB, tuy nhiên có những loại kem chống nắng chỉ chống lại một trong 2 loại tia này.

Do vậy, khi lựa chọn kem chống nắng, bạn nên chọn kem chống nắng phổ rộng để bảo vệ làn da khỏi cả 2 tia UVA và UVB. Ngoài kem chống nắng phổ hẹp và phổ rộng, bạn cũng có thể lựa chọn kem chống nắng vật lý và kem chống nắng hóa học. 

Bạn không cần dùng kem chống nắng nếu trang điểm

Thực tế thì bạn vẫn cần bôi kem chống nắng khi trang điểm. Nguyên nhân là do chỉ số chống nắng trong các sản phẩm trang điểm không đủ để bảo vệ da khỏi tác hại của tia UV. Tốt nhất bạn nên bôi kem chống nắng trước khi trang điểm để tăng hiệu quả bảo vệ da. 

Nên bôi kem chống nắng trước khi trang điểm

Bôi kem chống nắng khiến da không bị đen sạm

Kem chống nắng sẽ giúp bảo vệ da khỏi tác hại của các tia UVA và UVB, tuy nhiên da bạn vẫn có thể bị sạm mặc dù đã sử dụng kem chống nắng. 

Da sẫm màu không cần dùng kem chống nắng

Mặc dù những người có làn da sáng màu có nguy cơ bị cháy nắng cao nhất nhưng tất cả mọi người, bất kể chủng tộc, giới tính đều có thể chịu thiệt hại do tiếp xúc quá nhiều với ánh nắng mặt trời. Do vậy, để bảo vệ da lâu dài, bạn hãy sử dụng kem chống nắng thường xuyên.

Kem chống nắng ngăn chặn quá trình tổng hợp vitamin D

Mặc dù một số chuyên gia cho rằng điều này là đúng, nhưng hiện nay hầu hết mọi người đều nhận được lượng vitamin D cần thiết thông qua sữa và các sản phẩm khác. Do vậy, đây không là lý do hợp lý để bạn ngừng sử dụng kem chống nắng.

Bạn nên dùng kem chống nắng để phòng cháy nắng

Dùng lại kem chống nắng còn thừa từ năm trước

Hiệu quả của kem chống nắng sẽ giảm dần theo thời gian, do vậy bạn không nên sử dụng kem chống nắng từ năm trước mặc dù chưa hết hạn sử dụng.

Chỉ số SPF cao sẽ giúp bảo vệ da tốt hơn

Chỉ số SPF cao không hẳn sẽ bảo vệ da tốt hơn, thực tế thì chỉ số SPF chỉ là thước đo số giờ trung bình làn da được bảo vệ của kem chống nắng khỏi tia UVB trong ánh nắng mặt trời. 

Thanh Tú H+ (Theo Stylescaster)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp