Những hiệu quả nhìn thấy rõ khi tập Yoga

Yoga cũng có khía cạnh phục hồi là thư giãn sâu và trẻ hóa - ảnh minh họa

Yoga đá muối – giải pháp cho người bị vẩy nến, viêm xoang

5 bài tập yoga giúp nam giới đối phó với rối loạn cương dương

6 bài tập yoga giúp bạn vượt qua nỗi đau thất tình

6 bài tập yoga giúp bạn ngủ ngon hơn

Thực hành yoga thường xuyên mang lại rất nhiều lợi ích. Nói chung, một buổi tập yoga hoàn thiện có thể giúp giữ cho lưng và các khớp xương khỏe mạnh, cải thiện tư thế, kéo giãn và chắc khỏe cơ bắp và cải thiện thăng bằng.

Yoga cũng có khía cạnh phục hồi là thư giãn sâu và trẻ hóa. Thư giãn là yếu tố xây dựng nên một buổi tập yoga.

Ngoài ra, yoga tập trung vào thở có thể làm bạn bình tĩnh và giúp bạn học cách tập trung hơn vào cơ thể của mình, và điều này sẽ giúp bạn cử động dễ dàng hơn.

Trong những năm gần đây, ngày càng có nhiều nghiên cứu chứng minh những lợi ích sức khỏe của yoga. Nghiên cứu cho thấy yoga có thể giúp:

Giảm đau lưng: Các lớp học yoga hàng tuần làm giảm các triệu chứng đau lưng ngang với các buổi kéo giãn thường xuyên cường độ cao.

Làm xương vững chắc: Trong một nghiên cứu nhỏ, các học viên yoga được thấy là tăng mật độ xương ở cột sống và khớp háng, so với những người trong nhóm đối chứng.

Cải thiện thăng bằng: Các vận động viên nam trong một nghiên cứu thể hiện sự thăng bằng tốt hơn sau 10 tuần tập yoga so với nhóm chứng gồm các vận động viên không thay đổi thói quen tập luyện.

Ngăn ngừa sa sút tâm thần: Trong một nghiên cứu, những người tham gia thực hiện kết hợp yoga và thiền, trái ngược với tập luyện não, thực hiện tốt hơn nhiều trên bài kiểm tra trí nhớ thị giác không gian, một loại trí nhớ rất quan trọng đối với thăng bằng, cảm nhận sâu và khả năng nhận diện đối tượng và định hướng thế giới.

Giảm stress: Một nghiên cứu của 72 phụ nữ cho thấy Iyengar yoga giúp giảm căng thẳng tinh thần và những triệu chứng tâm lý và thể chất liên quan của stress.

Giảm trầm cảm: Trong một nghiên cứu trên các thợ mỏ bị bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD), yoga đã chứng minh là làm giảm trầm cảm và lo âu.

Yoga được gắn với triết học Ấn Độ cổ đại, vì vậy các tư thế yoga có cả tên tiếng Phạn và tiếng Anh – ví dụ adho Mukha svanasana có tên thường gọi tư thế chó úp mặt - và bạn có thể nghe thấy cả hai trong một lớp học.

Nhưng ngay cả khi bạn chưa bao giờ thử một lớp học yoga, bạn đã có thể quen với một số tư thế yoga. Ví dụ bạn đã từng thử tư thế tấm ván? Đó chính là yoga.

Các huấn luyện viên và các lớp học thể dục trên toàn thế giới, chưa kể đến các đội thể thao của trường đại học và thể thao chuyên nghiệp, đã đưa yoga vào những bài tập truyền thống hơn như là một hình thức mạnh của điều hòa tâm - thể, giúp vận động viên thở tốt hơn và tăng sự tập trung của họ.

Không chỉ là vận động thể lực, yoga là cách rèn luyện toàn diện cả tâm trí và cơ thể.

Một tập hợp các bài tập cụ thể, được gọi là tư thế, kết hợp với các kỹ thuật thở đặc biệt và những nguyên tắc của thiền là những viên gạch tạo thành một khóa học yoga.

Nếu một tư thế gây đau hoặc quá khó, có những biến thể và cải tiến được tạo ra để giúp người tập. Những đạo cụ như khối, chăn và dây đai - thậm chí cả ghế - có thể được sử dụng để giúp bạn nhận được lợi ích nhiều nhất từ ​​các tư thế.

Yoga không phải là chiếc áo vừa với tất cả mọi người: Việc tập luyện yoga tốt nhất cho bạn sẽ phụ thuộc vào nhu cầu và mục tiêu cụ thể của bạn.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp