Những hiểm họa rình rập trong ngôi nhà của bạn

Rất nhiều thứ trong nhà có thể là hiểm họa đe dọa sức khỏe bạn và người thân trong gia đình

Lợi ích đối với sức khỏe của quả bạch đậu khấu

Quả óc chó tốt cho sức khỏe như thế nào?

3 mẹo nhỏ giúp bạn giữ gìn sức khỏe khi làm việc về đêm

Làm sao để hồi phục sức khỏe sau một đêm mất ngủ?

1. Lạm dụng sản phẩm làm sạch

Bụi xuất hiện ở khắp nơi trong ngôi nhà của bạn, kể cả khi bạn có chăm chỉ lau dọn như thế nào đi chăng nữa. Bụi thường bị tích tụ ở những góc khó tiếp cận, chẳng hạn như khu vực đằng sau giường ngủ và ghế sofa, dưới tủ lạnh, trên các giá cao nhất,... Nghiên cứu gần đây cho thấy, chúng ta không nên quá vội vã việc loại bỏ các mảng bụi bị tích tụ trên sàn, các vật dụng, đồ dùng trong nhà.

Vì sao vậy? Các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng, bụi ở trong nhà chúng ta chứa đầy các hóa chất độc hại. Thường thì các sản phẩm làm sạch sẽ chứa một số hóa chất, khi được phát tán, chúng sẽ kết hợp với bụi trong không khí và bụi tích tụ trên sàn hoặc bề mặt các đồ dùng trong nhà. Theo các nhà khoa học, chúng đặc biệt có hại cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, đối tượng thường xuyên bò quanh hoặc chơi trên sàn nhà. Hợp chất được tạo bởi bụi với các hóa chất làm sạch đã được phát hiện có thể gây ảnh hưởng tới chức năng sinh sản, rối loạn nội tiết tố, ung thư cùng nhiều vấn đề sức khoẻ khác.

2. Giường của bạn

Không điều gì tuyệt vời hơn việc được nằm trên chiếc giường ngủ êm ái sau một ngày học tập/làm việc vất vả. Một người trưởng thành cần ngủ 7 – 8 tiếng mỗi ngày và đó cũng là thời gian sử dụng giường ngủ tương ứng của chúng ta. Như vậy mỗi ngày, chúng ta dành khoảng 1/3 thời gian ở trên giường. Đó là lý do giường ngủ cần được đảm bảo thoải mái và sạch sẽ. Theo một nghiên cứu đến từ Đại học Manchester ở Anh, hầu hết các chất gây dị ứng đều xuất hiện trên chiếc giường thân yêu của bạn.

Gối và nệm đã qua sử dụng là nơi chứa đầy nấm và bụi bám vào. Một nghiên cứu sau đó phát hiện những chiếc gối đã được sử dụng có nhiều loại nấm như Aspergillus fumigatus. Chúng có thể gây ra các vấn đề nghiêm trọng về sức khoẻ cho những người bị suy giảm miễn dịch. Các nhà khoa học đặc biệt lưu ý rằng, việc tiếp xúc liên tục với loại nấm này cùng các loại nấm khác, nhất ở là ở trẻ em có thể gây ra bệnh hen.

Một nghiên cứu khác cho thấy, trung bình, có tới 110 con mạt bụi nhà trên một gram bụi nệm. Theo các nhà khoa học, mạt bụi nhà là một loại vi sinh vật rất nhỏ bé, chỉ khoảng 0,3 mm. Chúng sống ở các loại đồ đạc trong nhà như giường, gối, chăn, thảm trải nhà,... và là tác nhân chủ yếu gây ra dị ứng. Độ ẩm trong không khí tăng cao là nguyên nhân khiến số lượng mạt bùi nhà gia tăng.

3. Sản phẩm diệt khuẩn, chăm sóc cá nhân chứa chất triclosan và phthalates

Có lẽ một trong những mối nguy hiểm sức khoẻ ít được biết tới là xà bông kháng khuẩn hàng ngày. Chúng thường được quảng cáo có tác dụng tốt nhất trong việc chống lại bụi bẩn và vi khuẩn. Nghiên cứu được đăng tải trên trang Medical New Today chỉ ra rằng, chất triclosan - chất kháng khuẩn được tìm thấy trong xà phòng và dầu gội đầu - làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư và bệnh gan.

Ngoài triclosan, chất phthalates, hóa chất được sử dụng rộng rãi trong các sản phẩm chăm sóc cá nhân thông thường như dầu gội đầu, thuốc xịt tóc và sơn móng tay đã được phát hiện có khả năng phá hủy DNA của tinh trùng. Nó có thể tác động xấu đến khả năng sinh sản của nam giới, khiến người phụ nữ khó mang thai, bao gồm cả mang thai tự nhiên và mang thai nhờ phương pháp hỗ trợ sinh sản.   

4. Nến thơm

Các nhà khoa học khuyến cáo mọi người không nên đốt nết thơm ở trong nhà thường xuyên bởi một số thành phần tạo ra hương thơm có thể không tốt cho sức khỏe khi bạn hít vào.

Theo báo cáo của Cơ quan Bảo vệ Môi trường Hoa Kỳ (EPA) năm 2001, hương tỏa ra từ nến thơm có thể là nguồn gây ô nhiễm không khí trong nhà và một số hóa chất tạo hương thơm có thể có những ảnh hưởng tiêu cực đến sức khoẻ. Báo cáo cho thấy, nến đốt bằng bấc lõi chì có thể dẫn đến nồng độ chì trong không khí vượt quá mức đề nghị của EPA.

Trong một cuộc phỏng vấn gần đây, TS. Ann Steinemann, đến từ Đại học Melbourne, Úc ghi nhận rằng những cây nến thơm, thậm chí kể cả khi không được thắp sáng đều có thể gây hại, đặc biệt đối với những người bị hen suyễn hoặc những người dễ bị chứng đau nửa đầu.

5. Hoa và cây cảnh

Nói về hương thơm, chắc chắn không có gì tự nhiên hơn hương thơm của hoa. Mặc dù hoa và các loại cây khác giúp làm đẹp cho ngôi nhà, tỏa ra hương thơm ngát, mọi người cần phải cẩn thận trong việc lựa chọn vị trí đặt chúng. Điều này vì chúng có thể gây nguy hiểm chứ không phải vì chúng yêu cầu ánh sáng mặt trời nhiều hơn hoặc ít hơn.

Thông thường, chúng chỉ gây độc hại khi chạm vào hoa hoặc các bộ phận khác. Do đó, mặc dù chúng không gây nhiều vấn đề cho người trưởng thành, chúng có thể gây nguy hiểm cho trẻ nhỏ hoặc vật nuôi trong nhà.

Ví dụ, hoa lily rất đẹp và có mùi thơm, nhưng chúng có nhiều loại chứa chất độc hại, chẳng hạn như hoa lily calla.

Cây trúc đào cũng chứa nhiều độc tính, vì vậy, hãy cẩn thận khi tỉa cành, luôn đeo găng tay và chắc chắn rằng rửa bạn đã rửa tay sau đó.

Khi nói về cây cảnh trồng trong nhà, lô hội thường là ưu tiên hàng đầu nhờ mang đến nhiều lợi ích về sức khoẻ. Gel của lô hội có thể làm dịu vết bỏng, phát ban và có tính chất kháng khuẩn. Tuy nhiên, điều mà nhiều người trong chúng ta không biết là những bộ phận nhất định của cây lô hội, chẳng hạn như vỏ cây lô hội thực sự rất độc hại.

Cuối cùng, nếu bạn là người thích hoa cắt cành, hãy thường xuyên thay nước trong lọ đựng hoa. Nghiên cứu đã tìm thấy nước trong bình chứa hoa cắt cành có tới 41 loài vi khuẩn khác nhau.

6. Vật nuôi

Vật nuôi cũng có thể là một nguồn lây bệnh, nếu bạn không tiêm chủng ngừa, tẩy giun đúng thời gian quy định hoặc không tắm rửa cho chúng một cách thường xuyên.

Một nghiên cứu được đăng tải trên Tạp chí Cell Press cho thấy, mèo là mối quan ngại về sức khoẻ cộng đồng vì cơ thể chúng có thể chứa một loại ký sinh trùng gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe con người có tên là Toxoplasma gondii. Khi chơi với chúng, bạn có thể nhiễm phải trùng ký sinh này.  

Khi nói đến các vật dụng thông thường dành cho vật nuôi, vòng cổ thường là sự lựa chọn hàng đầu. Nhiều nghiên cứu cho thấy một số hóa chất chứa trong vòng cổ của chó không chỉ gây nguy hiểm đối với vật nuôi mà còn cả ở con người. Ví dụ như tetrachlorvinphos (TCVP) và propoxur, chúng là chất có thể làm tăng nguy cơ ung thư cho bạn.

M. Hiếu H+ (Theo MedicalNewToday)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp