Những giống rau củ nên trồng trong mùa Thu

Một số giống cà chua lùn dễ trồng trong chậu trên ban công, sân thượng

Video: 5 lợi ích của việc trồng cây cảnh trong nhà

8 loại cây trồng trong nhà tốt cho sức khỏe tổng thể

Muốn giữ trái cây rau củ luôn tươi ngon, hãy bảo quản theo cách này

5 loại cây giúp làm sạch không khí trong nhà

Cải bó xôi (rau chân vịt, rau bina)

Các loại rau họ cải hầu hết đều dễ trồng, nhanh cho thu hoạch nếu được trồng trong tháng 9. Ngoài các giống cải ngọt thông thường, bạn có thể thử trồng cải bó xôi tại nhà.

Cải bó xôi ưa lạnh, có khả năng chịu bóng râm nên có thể trồng trong thùng xốp, đặt ở nơi có ánh nắng vừa phải. Sau khi mua hạt về, bạn nên ngâm hạt giống theo hướng dẫn trên bao bì. Khi trồng cải bó xôi trong chậu hoặc thùng xốp, bạn có thể gieo hạt thưa và tỉa lá ăn dần.

Cải xoăn (kale)

Cải xoăn có thể phát triển rất mạnh, nên được trồng trong chậu lớn

Cải xoăn (còn gọi là cải kale) được ưa chuộng nhờ hàm lượng dinh dưỡng cao, giàu vitamin K, folate, sắt và calci… Cây dễ nảy mầm, sinh trưởng khỏe trong thời tiết lạnh nên thích hợp trồng ở vùng núi hoặc ở miền Bắc vào mùa Thu Đông.

Cải xoăn có thể trồng trong chậu riêng biệt, cho thu hoạch sau khi gieo trồng khoảng 70-95 ngày. Lưu ý, bạn chỉ nên thu hoạch lá cải xoăn to, theo thứ tự từ ngoài vào trong, sau đó bảo quản trong tủ lạnh để dùng dần. Cải kale có thể dùng để xào, ép nước cùng hoa quả hoặc chiên giòn thành món ăn vặt.

Củ cải đỏ

Củ cải đỏ dễ trồng trong mùa lạnh, cần được đặt ở nơi nhiều nắng

Hạt giống củ cải đỏ rất dễ tìm ở các cửa hàng vật tư nông sản, cây cảnh. Củ cải đỏ là giống cây ưa ẩm và mát, thích hợp trồng vào mùa Thu.

Khi cây được khoảng 1 tháng, bạn đã có thể thu hoạch. Nếu thu hoạch quá muộn, củ cải sẽ nhiều xơ, ăn không còn ngon nữa. Củ cải đỏ có hàm lượng vitamin C cao, dễ dàng chế biến thành các món salad, nước ép hoặc nấu canh…

Bí ngòi

Bí ngòi có thể trồng quanh năm, ưa sáng nên thích hợp trồng ở ban công, sân thượng. Không chỉ giàu vitamin C, bí ngòi còn chứa hàm lượng lớn các chất chống oxy hóa (lutein, beta-carotene, xanthine).

Bạn nên trồng bí ngòi khi nhiệt độ ngoài trời cao hơn 23 độ C. Khi trồng bí ngòi tại nhà, bạn nên lựa chọn giống bí ngòi có màu vàng hoặc xanh, chuẩn bị chậu có đường kính lớn, chiều cao ít nhất 30cm. Cây bí ngòi thường ra quả sau khoảng 60 ngày trồng, bạn nên thu hoạch ngay khi hoa đã khô và rụng.

Cà chua

Nếu bắt đầu trồng cà chua vào giữa tháng 9, bạn có thể thu hoạch trái vào tháng 2-3. Bạn có thể mua hạt giống từ cửa hàng, chọn các loại chậu có kích thước phù hợp và có nhiều lỗ thoát nước. Cà chua là cây thân thảo khá yếu nên bạn cần làm giàn/cọc đỡ cho cây ở giai đoạn ra hoa, đậu quả.

Xà lách

Rau xà lách không chỉ nhanh cho thu hoạch mà còn dễ trồng ngay tại các không gian khiêm tốn như ban công. Bạn nên chọn hạt giống xà lách có thời vụ quanh năm, cho thu hoạch sau 35-40 ngày và trồng trong thùng xốp, chậu nhựa thông minh... Khi chăm sóc cây xà lách, bạn nên tưới nước bằng bình phun áp lực thấp hoặc tưới nhỏ giọt.

Lưu ý:

Để phòng sâu bệnh cho cây, bạn có thể sử dụng dung dịch trừ sâu sinh học từ tỏi ớt, gừng và rượu. Chuẩn bị các nguyên liệu trên theo tỷ lệ 1kg tỏi, 1kg ớt, 1kg gừng, 3l rượu trắng. Rửa sạch các nguyên liệu, băm nhỏ, ngâm cùng rượu trong lọ kín khoảng 15 ngày. Sau đó, pha loãng dung dịch thu được với nước để phun cho cây trồng, phòng một số côn trùng, sâu gây hại.

Ngoài phân bón vi sinh, phân hóa học, bạn có thể ngâm vỏ chuối, vỏ trứng trong nước 1-2 ngày rồi dùng nước tưới cho rau. Dung dịch này có chứa kali (từ vỏ chuối) hoặc calci (vỏ trứng) cùng một số vi chất như nitro, phospho và magne.

Quỳnh Trang H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp