Những điều nên và không nên làm khi rửa rau củ quả

Rửa sạch rau củ, trái cây giúp loại bỏ thuốc trừ sâu trên thực phẩm

15 loại rau củ quả sạch, an toàn, ít thuốc trừ sâu nhất 2018

12 loại trái cây, rau củ chứa nhiều thuốc trừ sâu nhất 2018

Các loại rau củ quả lành mạnh biến thành độc hại vì bạn ăn khi bị bệnh

Muốn ngăn ngừa nếp nhăn, chống lão hóa: Hãy ăn nhiều rau quả

Dưới đây là những điều nên và không nên khi rửa rau củ, trái cây:

Không nên: Rửa rau củ, trái cây sau đó lại bảo quản trong tủ lạnh

Môi trường ẩm ướt là điều kiện lý tưởng để các vi khuẩn phát triển, ngay cả khi được bảo quản trong tủ lạnh. Ngoài ra, thói quen này sẽ kích thích nấm mốc phát triển, khiến các loại rau củ, trái cây nhanh hỏng hơn. Tốt hơn hết, bạn chỉ nên rửa sạch rau củ ngay trước khi ăn.

Nên: Rửa rau củ, trái cây bằng baking soda

Bạn có thể thêm một chút baking soda vào nước rửa rau củ, trái cây

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, baking soda có thể giúp rửa sạch dư lượng thuốc trừ sâu một cách dễ dàng và hiệu quả. Tất cả những gì bạn cần làm là pha 2 thìa cà phê baking soda vào nước để rửa rau củ quả.

Nên: Cẩn thận hơn khi rửa một số loại rau củ, trái cây

Bạn không nên kỳ cọ quá mạnh tay khi rửa một số loại rau củ, đặc biệt là các loại rau, nấm và trái cây mềm. Rửa quá mạnh tay có thể khiến rau củ quả bị dập, làm tăng nguy cơ vi khuẩn bám vào thực phẩm. Các loại nông sản này nên được rửa một cách nhẹ nhàng hoặc dùng khăn ẩm để lau sạch.

Ngược lại, đối với các loại củ cứng như khoai tây, cà rốt, hãy sử dụng một bàn chải mềm để chà nhẹ nhàng dưới vòi nước. Các loại trái cây cứng khác cũng có thể được chà nhẹ để giảm bụi bẩn và vi khuẩn.

Bạn có thể dùng bàn chải mềm để rửa khoai lang, cà rốt...

Không nên: Dùng xà phòng, các hóa chất tẩy rửa khác để rửa rau củ

Các chất tẩy rửa đều chứa nhiều hóa chất và không an toàn để rửa rau củ, trái cây. Tốt hơn hết, bạn chỉ nên dùng nước pha thêm chút muối hoặc baking soda để rửa rau củ quả.

Ngoài ra, bạn cũng nên chú ý tới một số điều sau để đảm bảo an toàn khi tiêu thụ rau củ, trái cây:

Nên: Mua nông sản hữu cơ

Thực phẩm hữu cơ vừa an toàn, vừa thân thiện với môi trường. Tuy nhiên, để chọn thực phẩm tươi ngon nhất, bạn nên tìm mua rau củ, trái cây hữu cơ ngay tại địa phương mình.

Thời gian vận chuyển và lưu trữ càng ngắn, các loại nông sản càng tươi ngon và ít có nguy cơ bị tích tụ thuốc trừ sâu hay các vi khuẩn có hại. Do đó, hãy chú ý chọn các thực phẩm hữu cơ theo mùa xung quanh nơi mình sinh sống.

Không nên: Ăn các loại rau củ, trái cây mua từ siêu thị khi chưa rửa sạch

Thực phẩm trong siêu thị thường được vân chuyển và lưu trữ trong một thời gian dài. Trong quá trình trồng trọt, thu hoạch, lưu trữ, đóng gói và vận chuyển… rất có thể các loại rau củ, trái cây này sẽ bị bẩn, mang theo nhiều vi khuẩn gây bệnh. Do đó, luôn luôn rửa rau, rửa hoa quả mua tại siêu thị trước khi sử dụng. 

Nên: Lưu trữ rau củ quả đúng cách

Lưu trữ đúng cách có thể làm giảm lượng vi khuẩn gây hại trên thực phẩm. Tốt hơn hết, quả mơ, các loại thảo mộc, cà rốt, việt quất, rau xanh, trái cây (đã bổ) nên được bảo quản ở nhiệt độ dưới 4oC trong tủ lạnh. Các loại trái cây như quả bơ, đào và lê có thể để ngoài cho chín trước khi bảo quản trong tủ lạnh. Riêng táo, chuối, dưa hấu, hành tây, cà chua, tỏi và khoai tây có thể được bảo quản ở nhiệt độ phòng trong khoảng 1 tuần (hoặc hơn, tùy loại).

Vi Bùi H+ (Theo Care2)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp