Những thói quen có thể gây nguy hiểm cho trẻ mà cha mẹ không biết

Trẻ dễ bị té ngã khi ngồi vào ghế cao hay xe đẩy

Chăm sóc trẻ bị cảm lạnh và cúm thế nào để bé nhanh khỏe?

Chăm sóc trẻ bó bột tại nhà như thế nào?

8 quan niệm sai lầm khi chăm sóc trẻ nhiều người mắc phải

Chăm sóc trẻ bị viêm thanh quản ở nhà như thế nào?

Chơi những môn thể thao nguy hiểm

Tập luyện thể thao có nhiều lợi ích với trẻ tuy nhiên bạn nên tránh cho con tập luyện các môn thể thao nguy hiểm. Theo bác sỹ Bennet Omalu, cha mẹ nên tránh cho con chơi khúc côn cầu, đấm bốc, đấu vật, đá bóng... vì những môn thể thao này có thể gây tổn thương não nếu trẻ bị những chấn thương ở đầu. Ngoài tổn thương não, các môn thể thao này cũng có thể gây ảnh hưởng đến cột sống và có thể dẫn đến các chấn thương nghiêm trọng khác. 

Cho trẻ ngồi ở tư thế W

Nhiều trẻ em thích ngồi ở tư thế W khi chơi trên sàn vì tư thế này giúp chúng cảm thấy thoải mái hơn. Tuy nhiên, các bác sỹ khuyên cha mẹ không nên để trẻ ngồi ở tư thế chữ W. Tư thế ngồi W có thể gây suy yếu cơ bắp, làm tăng thêm áp lực lên lưng, cổ, vai và ảnh hưởng lớn đến sự phát triển của trẻ ở khớp chân và xương hông. 

Trẻ ngồi theo hình chữ W đầu gối có thể bị cong

Trẻ nhỏ dành nhiều thời gian ngồi trước màn hình tivi, máy tính bảng, điện thoại có thể bị đau đầu, đau cổ, vai và khô mắt. Ánh sáng xanh từ các thiết bị điện tử này cũng có thể ảnh hưởng đến chu kỳ ngủ và thức của trẻ, điều này khiến trẻ cảm thấy mệt mỏi và kiệt sức. Trẻ sử dụng các thiết bị điện tử nhiều cũng có thể gặp các vấn đề tâm lý như giảm chú ý, có những bất thường trong hành vi...

Bế trẻ trên đùi và chơi cầu trượt

Khi chơi cầu trượt, rất nhiều cha mẹ đã đặt con ngồi lên đùi và cùng trượt xuống vì nghĩ chúng sẽ an toàn hơn cho trẻ. Tuy nhiên, trên thực tế việc làm này cực kỳ nguy hiểm vì chúng có thể gây gãy xương ở trẻ em. Theo bác sỹ Nhi khoa Diane Arnaout, nguyên nhân khiến trẻ dễ bị gãy xương là do khi ngồi trên người bố mẹ trọng lượng sẽ lớn hơn, tốc độ trượt sẽ nhanh hơn và trong trường hợp này nếu bộ phận nào của cơ thể trẻ nhô ra khỏi máng trượt thì chúng có thể bị gãy. 

Cha mẹ không nên để trẻ ngồi lên đùi khi trượt cầu trượt

Đứng trên ghế 

Đứng trên ghế là một trong những lý do phổ biến nhất gây thương tích cho trẻ em, đặc biệt là ở trẻ mới biết đi. Trẻ em thường muốn leo lên mọi thứ, kể cả ghế. Tuy nhiên, ngã từ ghế cao là nguyên nhân chính gây chấn thương đầu và chấn động não. Chỉ riêng ở Mỹ, cứ mỗi giờ lại có một đứa trẻ bị chấn thương do ngã từ ghế cao xuống. Đây là lý do vì sao các chuyên gia khuyên bạn chỉ nên cho trẻ ngồi vào ghế ăn hoặc ghế cao khi có đai giữ. Cha mẹ cũng cần giám sát trẻ vì chúng có khả năng bị rơi khỏi ghế. 

Cho trẻ chơi bạt nhún lò xo

Bạt nhún lò xo là trò chơi ưa thích của nhiều trẻ em, tuy nhiên nó có thể gây thương tích nghiêm trọng cho người chơi. Theo hướng dẫn của Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ, bạt nhún lò xo có thể gây ra các chấn thương cho trẻ như gãy xương, chấn thương đầu... khi trẻ nhảy lên. 

Bạt nhún lò xo có thể khiến trẻ bị gãy xương

Không đội mũ bảo hiểm cho trẻ khi đi xe đạp

Không đội mũ bảo hiểm khi đi xe đạp có thể khiến trẻ bị chấn thương đầu khi bị ngã. Do vậy, để đảm bảo an toàn bạn nên đội mũ bảo hiểm cho con. Ngoài ra, bạn không bao giờ để con đạp xe một mình mà không giám sát. 

Thanh Tú H+ (Theo Brightside)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ