Trị mụn sau Tết, chị em cần lưu ý điều gì?

Da mặt có thể nổi mụn do thói quen sinh hoạt không điều độ

5 điều cần biết để chăm sóc da mụn ở độ tuổi dậy thì

Chăm sóc da mụn từng bước: Đơn giản nhưng hiệu quả

Có nên chăm sóc da mùa Đông với dầu dừa?

Tuyệt chiêu chăm sóc da cho dân văn phòng

Sau Tết, không ít chị em gặp phải tình trạng da mặt nổi mụn do thói quen không lành mạnh như ăn nhiều đồ ngọt, đồ uống có cồn, thức khuya, lạm dụng mỹ phẩm hay do những thay đổi thời tiết trong thời điểm đầu Xuân khiến làn da nhạy cảm không kịp thích ứng.

Nếu bạn gặp các bệnh lý về da (mụn trứng cá) trong thời gian dài, bạn cần đến các cơ sở chuyên khoa da liễu để được chẩn đoán và điều trị đúng phương pháp. Đối với làn da nổi mụn bất thường sau kỳ nghỉ Tết, một số lưu ý sau khi chăm sóc da mặt giúp bạn kiểm soát mụn nhanh chóng:

Tránh chạm tay lên mặt

Chạm tay lên mặt là thói quen nguy hiểm

Thói quen sờ tay lên mặt tạo điều kiện cho các vi khuẩn, virus (cúm hay SARS-CoV-2) xâm nhập vào mắt, mũi và miệng. Đặc biệt, dùng tay chạm vào mụn trứng cá còn có thể tổn thương làn da của bạn, gây ra hiện tượng viêm nhiễm và để lại sẹo.

Để điều trị mụn dứt điểm, bạn cần tránh đưa tay lên mặt, đặc biệt là sờ nắn, nặn mụn. Nếu bạn không thể hạn chế thói quen này, hãy sử dụng các miếng dán trị mụn để bảo vệ các vết mụn, đồng thời khiến mụn nhanh biến mất.

Dùng sữa rửa mặt nhẹ dịu

Những sản phẩm rửa mặt tạo bọt hoặc các hạt tẩy tế bào chết vật lý có thể gây kích ứng làn da mụn. Sodium lauryl sulfate là chất tạo bọt thường gặp trong xà phòng, sữa tắm, sữa rửa mặt, có thể làm mất đi lớp dầu tự nhiên trên da. Do đó, để mụn không trở nên tệ hơn, bạn nên sử dụng sữa rửa mặt nhẹ dịu, không chứa hương liệu như Cetaphil, CeraVe.

Thận trọng khi trang điểm

Lỗ chân lông bị bít tắc là nguyên nhân hình thành mụn viêm

Các chất gây bít tắc lỗ chân lông như lanolin, silicone, dầu khoáng (mineral oil) là "khắc tinh" với làn da mụn. Tuy được thêm vào mỹ phẩm nhằm khóa ẩm trên da, khiến da mịn sau khi trang điểm, các thành phần trên có thể khiến da nổi mụn ồ ạt.

Nếu bạn thường xuyên trang điểm, hãy chọn những sản phẩm kem nền, phấn phủ không chứa những thành phần gây bít tắc lỗ chân lông. Bạn cũng cần tẩy trang và rửa mặt trước khi thực hiện các bước chăm sóc da khác.

Chế độ ăn uống lành mạnh

Chế độ sinh hoạt thất thường trong những ngày Tết ảnh hưởng lớn tới làn da của bạn. Để giữ da khỏe đẹp và kiểm soát mụn, bạn nên tăng cường ăn nhiều rau xanh, trái cây và uống nhiều nước.

Nghiên cứu chỉ ra rằng, một số người dễ mọc mụn khi ăn thực phẩm chứa chocolate, sữa và đường. Hãy cắt giảm những thực phẩm này khỏi chế độ ăn hàng ngày nếu chúng khiến bạn nổi mụn thường xuyên. Bạn cũng cần hạn chế đồ uống có cồn, thực phẩm cay nóng trong quá trình điều trị mụn.

Quỳnh Trang H+ (Theo Glamour)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp