Những dấu hiệu điển hình "tố cáo" cơ thể bạn đang bị thiếu sắt

Những dấu hiệu cho thấy cơ thể bạn đang cần bổ sung sắt

Hướng dẫn cách ăn uống cho người bị thiếu máu do thiếu sắt

Làm sao để cải thiện tình trạng thiếu máu do thiếu sắt ở trẻ?

Ngăn ngừa thiếu máu do thiếu sắt bằng 10 loại thực phẩm giàu sắt

10 thông tin cần biết về bệnh thiếu máu do thiếu sắt

Mệt mỏi bất thường: Mệt mỏi là triệu chứng phổ biến của thiếu sắt. Điều này xảy ra khi cơ thể không đủ sắt để tạo ra protein hemoglobin trong các tế bào hồng cầu, để vận chuyển oxy đi các bộ phận trong cơ thể. Khi cơ thể thiếu các huyết sắc tố, các cơ và mô sẽ ít có oxy gây ra tình trạng mệt mỏi.

Da nhợt nhạt: Huyết sắc tố (hemoglobin) trong tế bào hồng cầu là yếu tố quan trọng giúp da chúng ta hồng hào, khỏe mạnh. Tuy nhiên, khi thiếu sắt, cơ thể sẽ không thể sản xuất đủ lượng huyết sắc tố cho các tế bào hồng cầu khiến da bạn nhợt nhạt. Thậm chí, môi, nướu, móng tay và mí mắt cũng bị thiếu sức sống.

Khó thở, đau ngực: Thực tế, vấn đề này do hemoglobin bị hạn chế trong các tế bào hồng cầu, khiến oxy phân phối đi các cơ quan bị hạn chế. Đây là nguyên nhân khiến bạn bị thiếu hụt hơi thở hoặc đau ngực.

Tim đập nhanh: Nhịp tim không đều có thể là triệu chứng của thiếu sắt. Do lượng hemoglobin trong cơ thể xuống thấp, khiến tim phải hoạt động nhiều hơn để cung cấp oxy cho các cơ quan nên bạn thường có cảm giác tim đập nhanh bất thường.

Da và tóc bị tổn thương: Khi da và tóc thiếu sắt sẽ trở nên khô và dễ gãy hơn. Nguyên nhân do cơ thể thiếu lượng ferritin, môt loại protein cần thiết cho quá trình lưu trữ và giải phóng sắt cho tất cả các bộ phận của cơ thể trong đó có da và tóc.

Sưng hoặc đau lưỡi, miệng: Trong cơ thể có chứa myoglobin, một loại protein mang oxy liên kết với sắt được tìm thấy trong mô cơ của lưỡi. Khi nồng độ myoglobin thấp, lưỡi và miệng bạn sẽ đau, sưng hay thậm chí viêm.

Móng tay giòn: Tình trạng này được gọi là Koilonychia - một dạng bệnh về móng mà ở giai đoạn đầu, móng tay của bạn có thể dễ gãy hoặc mẻ. Nếu cơ thể thiếu sắt trong thời gian dài, móng tay có thể bị rơi, rụng.

Đau bụng, đi tiểu ra máu: Thiếu sắt có thể gây ra tình trạng tan máu nội mạch. Đây là tình trạng xảy ra khi các tế bào hồng cầu bị phá vỡ và giải phóng, sau đó hòa tan trong nước tiểu. Đôi khi, vấn đề này cũng xảy ra với người thường xuyên tập thể dục cường độ cao hay người gặp chấn thương.


Nguyên Hương H+ (Theo Brightside)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp