Những dấu hiệu của bệnh cúm có thể gây ra tử vong

Những dấu hiệu biến chứng nguy hiểm của cúm không thể chủ quan

Ngăn ngừa cúm bằng 6 loại thực phẩm

5 cách phòng ngừa cúm khi chăm sóc người bệnh

Sự khác nhau giữa cảm lạnh và cúm: Hiểu đúng để điều trị đúng

Chăm sóc trẻ bị cảm lạnh và cúm thế nào để bé nhanh khỏe?

Theo các chuyên gia y tế, những triệu chứng thường thấy của cảm lạnh sổ mũi, nghẹt mũi, đau họng nhưng mức độ sẽ nhẹ hơn so với cúmNgoài ra, cúm còn gây sốt, ớn lạnh, đau đầu và cơ thể đau nhức. Dưới đây là những dấu hiệu cảnh báo bệnh cúm hoàn toàn có thể gây tử vong.

Tiêu chảy, nôn ói

Bác sỹ Niket Sonpal, một chuyên gia nội khoa và tiêu hóa ở Mỹ cho biết, bệnh cúm dạ dày hay còn gọi là viêm dạ dày ruột do virus, phổ biến nhất là rotavirus và norovirus. Triệu chứng chính của bệnh là tiêu chảy và nôn mửa. Ngoài ra, các triệu chứng khác kèm theo bao gồm: đau dạ dày, chuột rút, sốt, buồn nôn và đau đầu. Nếu không điều trị kịp thời, tình trạng sẽ rất nguy hiểm.

Viêm nhiễm đến các cơ quan khác (nhiễm trùng thứ cấp)

Virus cúm có thể trở nên nguy hiểm hơn khi gây viêm nhiễm ở phổi và dẫn đến viêm phổi. Ngoài ra, người bị cúm cũng có thể bị viêm cơ tim, viêm não và nhiễm trùng máu. Những phản ứng của cơ thể đối với nhiễm trùng có thể gây ra viêm khắp cơ thể, dẫn đến suy nội tạng và tử vong.

Khó thở

Cảm thấy khó thở là dấu hiệu cho thấy người bệnh đang bị biến chứng do cúm gây ra. Tình trạng này gây khó chịu còn hơn cả khó thở do nghẹt mũi, các chuyên gia sức khỏe cho biết.
Viêm phổi là tình trạng nhiễm trùng các túi khí trong phổi, khiến các túi khí chứa đầy nước hoặc mủ. Do đó, viêm phổi sẽ khiến bệnh nhân cảm thấy khó thở và không thể hít thở sâu.
Đau ngực hoặc bụng
Nếu bệnh nhân cúm cảm thấy đau ngực thì cần phải đến bệnh viện để kiểm tra vì đây có thể là dấu hiệu cảnh báo virus đã lây đến tim, gây viêm cơ tim hoặc viêm màng ngoài tim.
Nếu người bị cúm đã bị các bệnh tim từ trước như suy tim sung huyết thì viêm cơ tim do cúm sẽ khiến bệnh tim trước đó thêm nặng. 
Cảnh báo theo đối tượng và biến chứng 
Các chuyên gia cũng cảnh báo, phụ nữ mang thai, người mắc các bệnh viêm phỗi mạn tính như hen suyễn, phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD), giãn phế quản hoặc xơ nang là những đối tượng có nguy cơ bị biến chứng cúm cao.
Người già (trên 65 tuổi) và những người thừa cân, béo phì cũng sẽ có nhiều nguy cơ bị cúm hơn. Bởi nhóm này thường có hệ thống miễn dịch yếu hơn và khả năng đáp ứng miễn dịch với virus cũng thấp hơn những đối tượng bình thường khác nên nguy cơ bị biến chứng cúm cũng sẽ cao hơn. Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) đặc biệt cảnh báo những người cao tuổi nên theo dõi về các bệnh nhiễm trùng thứ cấp khi có dấu hiệu cúm.
Trẻ em dưới 5 tuổi, đặc biệt là khi dưới 2 tuổi, cũng là đối tượng dễ có nguy cơ cao bị biến chứng do cúm. Do đó, khi cha mẹ thấy trẻ bị khó thở, da chuyển màu thành tái, trẻ quấy khóc, sốt kèm theo phát ban, những triệu chứng cúm như sốt, ho đã cải thiện nhưng giờ trở nên nặng hơn thì phải đưa bé đi bệnh viện ngay lập tức.


Nguyên Hương H+ (Theo RD)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ