Những công dụng tuyệt vời của bã cà phê, bạn đã biết chưa?

Bã cà phê mang lại rất nhiều lợi ích tuyệt vời - Ảnh minh họa

Uống cà phê xanh có đem lại hiệu quả giảm cân?

Cách tẩy tế bào chết cho da bằng cà phê tại nhà

Uống cà phê giúp giảm nguy cơ mắc ung thư biểu mô tế bào gan?

Tinh dầu cà phê và lợi ích từ chăm sóc sức khỏe đến làm đẹp

Cà phê là thức uống giúp tỉnh táo, tăng cường sự tập trung, giảm mệt mỏi hiệu quả. Nhiều người thậm chí không thể bắt đầu ngày mới nếu thiếu 1 tách cà phê. Tuy nhiên, sau khi uống cà phê, nhiều người lại bỏ bã cà phê đi vì tưởng vô giá trị. Thế nhưng, nhiều nghiên cứu đã phát hiện bã cà phê có những công dụng tuyệt vời và vô cùng hữu ích trong cuộc sống.

Công dụng trong làm đẹp

Kích thích mọc tóc

Trong bã cà phê chứa chất caffeine và một số khoáng chất khác, giúp nuôi dưỡng các nang tóc khỏe mạnh, kích thích sự lưu thông máu ở da đầu giúp tóc phát triển nhanh hơn.

Cải thiện tình trạng tóc yếu, xơ cứng

Vì sao bã cà phê tốt cho mái tóc?

Những khoáng chất có trong bã cà phê không chỉ ngăn ngừa tóc gãy rụng, cung cấp độ ẩm cần thiết để cải thiện tình trạng tóc yếu và xơ rối mà còn nuôi dưỡng các sợi tóc từ sâu bên trong giúp mái tóc chắc khỏe, suôn mượt, mềm mại và dễ vào nếp hơn.

Tẩy tế bào chết

Tẩy tế bào chết bằng bã cà phê giúp làn da sáng hơn và làm mờ các nếp nhăn. Chất acid trong cà phê được xem như một chất tẩy da chết tự nhiên nhất. Ngoài ra, nó cũng giúp bảo vệ da khi tiếp xúc với vi khuẩn, virus và nấm hàng ngày.

Loại bỏ quầng thâm mắt

Hàm lượng caffeine trong cà phê có đặc tính chống oxy hóa và chống viêm. Do đó, có thể giúp giảm sự xuất hiện của quầng thâm dưới mắt và bọng mắt.

Công dụng trong trồng trọt

Làm phân bón

Bã cà phê tốt cho cây trồng như thế nào?

Bã cà phê được xem như một loại “phân bón” rất tốt cho cây trồng, giúp cho khu vườn của bạn luôn xanh tốt. Bởi trong bã cà phê chứa rất nhiều khoáng chất cần thiết giúp bổ sung dinh dưỡng cho đất và kích thích sự phát triển của cây trồng.

Trồng nấm

Bã cà phê chứa nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu cho nấm phát triển. Bởi vậy đây là nguyên liệu hữu ích thường được sử dụng trong quá trình trồng nấm của người dân.

Công dụng trong nấu ăn

Làm mềm thịt

Các sợi cơ và protein trong miếng thịt khiến nó trở nên dai hơn. Để làm mềm thịt, bạn có thể sử dụng muối, các enzym và acid tự nhiên.

Trong khi đó, cà phê lại chứa những acid tự nhiên và enzyme. Hơn nữa, đặc tính acid trong cà phê còn giúp tăng cường hương vị của thịt. Bạn chỉ cần sử dụng bã cà phê chà xát nhẹ nhàng hoặc ướp thịt khoảng 2 tiếng trước khi nấu.

Một số công dụng khác

Khử mùi hôi trong tủ lạnh

Trong bã cà phê có chứa nitơ, giúp loại bỏ khí lưu huỳnh có mùi hôi ra khỏi không khí khi nó kết hợp với cacbon. Nói cách khác, bã cà phê có thể giúp hấp thụ và loại bỏ mùi hôi.

Bạn hãy để một bát nhỏ đựng bã cà phê trong tủ lạnh qua đêm, những loại mùi khó chịu trong tủ lạnh sẽ hoàn toàn biến mất, giúp bạn bảo quản thực phẩm tốt hơn.

Sử dụng làm chất tẩy rửa tự nhiên

Bã cà phê có tính mài mòn, giúp loại bỏ sự tích tụ các vết bẩn trên các bề mặt cứng. Thậm chí, chúng còn giúp khử trùng do sở hữu đặc tính kháng khuẩn và kháng virus.

Bạn có thể sử dụng bã cà phê để cọ rửa bồn rửa chén, đánh bóng đồ nấu nướng, làm sạch lò nướng, chai lọ thủy tinh...

Đuổi côn trùng

Một số hợp chất được tìm thấy trong cà phê như caffeine và diterpenes rất độc hại đối với côn trùng. Bởi vì điều này, bạn có thể sử dụng bã cà phê để xua đuổi, ngăn chặn muỗi, ruồi, bọ cánh cứng...

Để sử dụng bã cà phê như một loại thuốc chống côn trùng và sâu bệnh, bạn chỉ cần rắc bã ven tường phía ngoài nhà hoặc xung quanh gốc cây trồng.

Loại bỏ bọ chét khỏi thú cưng

Bọ chét không thích cà phê. Sau khi tắm rửa sạch sẽ cho thú cưng, bạn chỉ cần thoa bã cà phê lên lông chúng là có thể diệt trừ được bọ chét.

Lê Tuyết H+ ( Lược dịch theo StarInder)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp