Những cách thú vị dạy trẻ ngồi bô, bỏ bỉm

Dạy trẻ ngồi bô, bỏ bỉm không phải là việc quá khó

Cách tập cho bé ngồi bô, bỏ bỉm trong một tuần

5 bước “huấn luyện” trẻ cách ngồi bô

Kiên nhẫn và hiểu biết giúp con tập ngồi bô

Khi nào nên tập cho trẻ ngồi bô?

1. Một chút ảo thuật kỳ diệu 

Trẻ vốn rất tò mò, ham học hỏi. Bạn hãy cho một chút phẩm màu xanh vào nước trong bô và xem niềm vui của bé khi bé tè vào trong bô. Bạn cũng có thể dán hình ảnh nào đó lên bô mà hình ảnh chỉ có thể xuất hiện khi bé tè vào bô. Bô sẽ hiển thị hình ảnh của một con bướm, hoa, ô tô... chắc chắn sẽ khiến trẻ thích thú. 

2. Trò chơi tìm kiếm

Những đứa trẻ thường rất thích chò trơi tìm kiếm. Chúng sẽ phải đi tìm những đồ vật có liên quan đến bô mà bạn đã giấu quanh nhà. Cho chúng chơi với những gì mà chúng sử dụng cũng sẽ khiến trẻ hứng thú hơn. 

3. Thám hiểm phòng tắm 

Để dạy trẻ ngồi bô, bỏ tã, bạn có thể cho trẻ vào phòng tắm cùng với bạn và xem mọi thứ diễn ra như thế nào. Khi trẻ đã quen với các đồ vật, biết tên của chúng, bạn nên nhờ trẻ lấy cho bạn ít giấy vệ sinh hoặc giúp bạn xả nước. 

4. Cuộc đua ngồi bô 

Hãy để bô trong phòng để trẻ nhìn thấy. Khi bạn nói "Đã đến lúc ngồi bô rồi", cả bạn và trẻ cùng phải chạy đua đến bô. Bất cứ ai ngồi xuống đầu tiên sẽ được tuyên bố là người chiến thắng. 

5. Thời gian

Khi bạn thay tã cho trẻ, bạn hãy bấm thời gian và nói chuyện với trẻ về việc thay tã hết bao nhiêu thời gian. Và nếu ngồi bô sẽ sạch hơn và nhanh hơn như thế nào. Sau đó hãy hỏi bé xem bé có muốn ngồi bô không. 

6. Hát một bài hát 

Quá trình chuyển đổi từ chiếc tã êm mềm mại đến chiếc bô lạnh và cứng không phải là dễ dàng. Bạn có thể khuyến khích và làm cho quá trình chuyển đổi này trở nên thoải mái và thú vị hơn bằng cách sáng tác một bài hát về nó. Bài hát có thể giải thích vai trò của thức ăn đi vào từ miệng, và những gì xảy ra với nó trong bụng, rồi nó cần phải đi ra ngoài, bé cần phải ngồi bô. 

7. Thổi bong bóng 

Lần đầu tiên ngồi bô có thể khiến trẻ không thoải mái. Bạn có thể đưa cho bé quả bóng bay và cho bé thổi để giết thời gian. Thổi bóng bay thực sự kích thích các cơ bụng tương tự như việc đi đại tiện vậy. 

8. Vứt bỏ tã bỉm 

Trẻ có thể đi vệ sinh trong tã bỉm rất thoải mái, nhưng không thể cứ mặc tã mãi. Bạn hãy làm cho trẻ quen với việc vứt bỏ tã bằng cách đặt thùng rác trong phòng, yêu cầu trẻ ném tã bẩn vào trong đó.

9. Tạo sự quen thuộc 

Để dạy trẻ ngồi bô, bỏ bỉm, bạn cần cho trẻ biết rằng ngồi bô hay bồn cầu là điều rất tự nhiên. Để giúp trẻ hiểu được điều này, bạn cần tạo ra một thời gian biểu, ghi tên của tất cả thành viên trong gia đình, bao gồm cả vật nuôi, yêu cầu trẻ đánh dấu vào thời gian biểu mỗi khi ai đó ngồi bồn cầu. 

10. Dạy đồ chơi ngồi bô

Yêu cầu bé giải thích cho đồ chơi của bé biết vì sao chúng cần phải ngồi bô. Trẻ sẽ học trong khi chúng dạy. 

11. Trang trí bô

Để trẻ trang trí bô, trẻ sẽ cảm thấy thoải mái và đặc biệt khi ngồi bô. Thực tế, điều này sẽ giúp trẻ cảm thấy tự hào và phấn khích mỗi khi trẻ nhìn thấy bô. 

12. Hương thơm kích thích 

Hầu hết các cô gái bị mê hoặc bởi xà phòng thơm. Bạn hãy nói với bé rằng, bé có thể sử dụng xà phòng thơm để rửa tay sau khi ngồi bô hoặc bồn cầu để đi vệ sinh. 

Trẻ em cần động lực và khuyến khích khi ngồi bô, nhưng hãy nhớ kiên nhẫn với trẻ. Tạo ra những trò chơi thú vị để việc dạy trẻ ngồi bô, bỏ bỉm không phải là điều gì quá căng thẳng và khó khăn. 

Vân Anh H+ (Theo parenting.firstcry)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ