5 cách phòng tránh muỗi đốt cho trẻ để tránh bệnh sốt xuất huyết, sốt rét

Muỗi là tác nhân truyền nhiễm nhiều căn bệnh nguy hiểm

Trẻ bị sưng to ở vết muỗi đốt do đâu?

Trồng cây gì, dùng tinh dầu nào để đuổi muỗi?

7 bệnh nguy hiểm lây truyền qua muỗi mà bạn cần biết rõ

9 cách đơn giản giúp giảm sưng ngứa do muỗi đốt

Tránh xa những nơi thường có muỗi

Để phòng tránh muỗi đốt, bạn nên cố gắng giữ con tránh xa các khu vực thường có nhiều muỗi như: Vườn cây, vùng có nước tù đọng hoặc những nơi tối tăm. Bạn cũng nên loại bỏ những vật dụng có thể chứa nước từ đọng như lốp xe cũ, chai lọ vỡ, các thùng chứa nước mưa, khay nước tủ lạnh... để loại bỏ những nơi sinh sôi của muỗi. 

Sử dụng lưới chống muỗi

Phần lớn các loại muỗi bay vào trong nhà lúc bình minh hoặc khi chạng vạng tối. Hạn chế mở cửa vào khoảng thời gian này sẽ giảm thiểu được muỗi bay vào nhà. Nếu có điều kiện, bạn nên sử dụng lưới chống muỗi để ngăn muỗi bay vào nhà. Nếu không có lưới chống muỗi, bạn nên mắc màn khi trẻ nằm ngủ, kể cả vào ban ngày.

Sử dụng lưới chống muỗi giúp ngăn ngừa muỗi bay vào nhà

Mặc quần áo dài tay, sáng màu

Cho trẻ mặc quần áo dài tay và sáng màu có thể giúp hạn chế nguy cơ bị muỗi đốt. Trên thực tế, muỗi thường bị thu hút bởi những loại quần áo có màu đen, sặc sỡ sắc màu. Bạn cũng nên cho con mặc những bộ đồ rộng rãi vì sẽ giảm nguy cơ trẻ bị muỗi đốt nhiều hơn so với mặc quần áo bó sát. 

Sử dụng thuốc xịt chống muỗi

Để tránh bị muỗi đốt, mẹ có thể xịt thuốc chống muỗi lên quần áo của trẻ. Nên chọn loại thuốc chống muỗi có chứa hoạt chất DEET. DEET là hóa chất được sử dụng nhiều nhất trong các loại thuốc chống côn trùng vì nó có hiệu quả cao trong việc ngăn ngừa côn trùng cắn.

Khi lựa chọn thuốc chống muỗi cho con, bạn không nên lựa chọn loại kem có chứa hơn 10% DEET vì nó có thể gây hại cho bé. Khi dùng thuốc chống muỗi, nên tránh phun hoặc bôi lên mặt và các vùng da hở trên cơ thể. Không sử dụng chất chống côn trùng chứa DEET trên bàn tay của bé bởi bé có thể dụi mắt hoặc vô tình cho tay vào miệng.

Dùng thuốc chống muỗi giúp đuổi muỗi hiệu quả

Không sử dụng các sản phẩm có mùi thơm

Không chỉ bị thu hút bởi màu tối và sặc sỡ, muỗi cũng bị thu hút bởi nhiều mùi hương khác nhau như mùi xà phòng, nước hoa... Mùi hương mạnh có thể thu hút muỗi vì vậy bạn nên sử dụng các loại xà phòng, nước giặt có mùi thơm dịu nhẹ hoặc tốt nhất lựa chọn các sản phẩm không mùi. 

Thanh Tú H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ