Bí quyết tăng sức đề kháng cho trẻ trong mùa Hè

Trẻ cần ăn uống đủ chất, bổ sung các vitamin cần thiết để tăng sức đề kháng

5 lý do bạn nên thêm ngay dầu hướng dương vào chế độ ăn

Các biện pháp tăng cường sức đề kháng đơn giản mà hiệu quả

Làm sao để tăng sức đề kháng khi thời tiết thay đổi thất thường?

Gợi ý thực đơn tuần mới: Nấu gì ăn tăng cường sức đề kháng mùa dịch?

Do hệ miễn dịch của trẻ vẫn đang hoàn thiện, chưa phát triển đầy đủ như của người trưởng thành, khiến trẻ dễ bị tấn công bởi các vi khuẩn, virus gây ra các bệnh như viêm đường hô hấp, tiêu chảy cấp, sốt xuất huyết, viêm não Nhật Bản,…

Sau đây là những thói quen lành mạnh có thể áp dụng để tăng sức đề kháng cho trẻ:

Đảm bảo giấc ngủ cho trẻ

Giấc ngủ có vai trò rất quan trọng đối với việc phát triển cơ thể và hoàn thiện não bộ của trẻ. Khoảng thời gian ngủ tốt nhất của bé thường phụ thuộc nhiều vào giai đoạn phát triển và độ tuổi. Trong một ngày trẻ sơ sinh cần ngủ tới 16 tiếng, trẻ ở tuổi tập đi thì giảm còn 11-14 tiếng và trẻ trước độ tuổi đến trường cần ngủ đủ khoảng 10 tiếng.

Bên cạnh đó, bạn cũng đặc biệt đáng lưu tâm đến chất lượng giấc ngủ. Hãy đảm bảo rằng bé ngủ đủ giấc và ngủ đủ sâu. Điều này không chỉ giúp tăng cường hệ miễn dịch ở trẻ mà còn kích thích sự phát triển của não bộ và chiều cao của trẻ.

Bổ sung rau xanh và trái cây

Mùa hè có nhiều loại trái cây giúp tăng cường đề kháng cho trẻ

Ngoài chế độ ăn cân đối, đa dạng thì trẻ cũng cần được bổ sung vào chế độ ăn hằng ngày rau xanh và trái cây. Cung cấp cho trẻ đầy đủ các vitamin, khoáng chất, vi lượng hay chất xơ cùng các chất tăng cường miễn dịch khác.

Chất xơ có trong rau củ, trái cây không chỉ giúp ngăn ngừa táo bón mà còn hỗ trợ hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn. Bên cạnh đó, các loại rau củ quả chứa vitamin A, C như bí đỏ, cà rốt, bông cải xanh, khoai lang, cam… sẽ giúp tăng sức đề kháng cho trẻ

Tăng cường vận động ở trẻ

Theo các chuyên gia sức khỏe, trẻ được vận động thường xuyên sẽ giúp tăng các đáp ứng miễn dịch. Khi cơ thể vận động, các tế bào miễn dịch sẽ di chuyển nhanh hơn, nhờ đó khả năng đối kháng của các tế bào miễn dịch với vi trùng, vi khuẩn cũng tăng.

Bởi vậy, bạn hãy khuyến khích trẻ thường xuyên vận động bằng các môn thể thao vừa sức như: Chạy bộ, đạp xe, bơi lội, bóng rổ… hoặc chơi các trò chơi vận động khác từ 30 phút đến 1 tiếng vừa giúp tăng sức đề kháng vừa hỗ trợ phát triển chiều cao.

Giữ gìn vệ sinh cho trẻ

Vệ sinh sạch sẽ bảo vệ trẻ khỏi sự tấn công của vi khuẩn

Không chỉ giữ gìn thân thể sạch sẽ mà còn phải vệ sinh môi trường xung quanh trẻ. Mùa Hè là thời điểm những dịch bệnh như thủy đậu, tay chân miệng, dịch sốt xuất huyết, tiêu chảy cấp đồng loạt xuất hiện. Sức đề kháng của trẻ yếu chính là cơ hội để các virus, vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể gây bệnh.

Vì vậy, bạn nên chú ý đảm bảo sạch sẽ từ ăn uống đến vệ sinh cá nhân cho trẻ. Luôn giữ cho nhà cửa sạch sẽ, thoáng mát, có nhiều ánh sáng. Bạn cũng nên thường xuyên rửa tay, chân và cắt gọn móng tay, chân cho trẻ.

Bổ sung vitamin D đúng cách

Vitamin D có ý nghĩa rất quan trọng đối với cơ thể trong việc tăng cường sức đề kháng. Tác dụng của vitamin D giúp thúc đẩy quá trình chuyển hóa năng lượng, giúp cơ thể hấp thu tốt các dưỡng chất, đặc biệt là calci và photpho rất tốt cho xương. Chính vì vậy mà mỗi buổi sáng bố mẹ nên dành khoảng 15 – 30 phút để tắm nắng cho trẻ để tăng cường chuyển hóa – tổng hợp vitamin D. Hoặc bạn có thể bổ sung vitamin D cho trẻ từ thực phẩm như thịt bò, trứng, cá, sữa…

Ngoài ra, bạn cũng cần cho trẻ uống đủ nước, dùng quạt và điều hòa đúng cách, mặc đồ thoáng, mát để tránh trẻ bị khó chịu, rôm sảy. Như vậy sẽ giúp con khỏe mạnh, căng tràn năng lượng cho các hoạt động mùa Hè.

Nguyễn An H+ (Theo Parents)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ