Tại sao bạn cần collagen để có mái tóc óng mượt, chắc khỏe?

Bổ sung collagen sẽ giúp bạn có mái tóc chắc khỏe hơn

Da nhiều nếp nhăn: Có phải bạn đã quên mất collagen?

Top 6 thực phẩm giúp tăng collagen hiệu quả nhất cho cơ thể

Những điều cần biết khi bổ sung collagen

12 thực phẩm thúc đẩy sản xuất collagen cho da trẻ đẹp

Dưới đây là những bằng chứng chỉ ra vai trò của collagen trong việc chăm sóc tóc:

Cung cấp acid amin giúp cấu tạo nên sợi tóc

Khi bạn tiêu thụ collagen trong thực phẩm, cơ thể sẽ phân hủy chúng thành 3 acid amin proline, glycine và hydroxyproline. Sau đó, các acid amin này lại được sử dụng để tổng hợp thành protein và các hợp chất quan trọng khác cho các cơ quan trong cơ thể. Trong số 3 acid amin này, proline là thành phần chính để tạo thành protein keratin trong tóc.

Giúp bảo vệ nang tóc khỏi bị tổn thương

Vai trò của collagen trong việc chăm sóc tóc: Bảo vệ nang tóc khỏi gốc tự do

Gốc tự do có thể phát triển trong cơ thể do căng thẳng, ô nhiễm không khí, thói quen hút thuốc lá, chế độ ăn uống kém lành mạnh. Có quá nhiều gốc tự do có thể gây tổn thương tế bào, DNA, gây tổn thương nang tóc…

Do khả năng chống lại các gốc tự do của cơ thể sẽ suy giảm do lão hóa, những người cao tuổi thường hay bị rụng tóc, tóc dễ bị tổn thương. Để chống lại các gốc tự do, giữ mái tóc khỏe mạnh, bạn nên bổ sung các chất chống oxy hóa.

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, collagen (đặc biệt là collagen trong vảy cá) có thể hoạt động như một chất chống oxy hóa, giúp bảo vệ nang tóc khỏi các gốc tự do.

Ngăn tóc gãy rụng do lão hóa

Collagen chiếm tới 70% lớp hạ bì, nơi có các nang tóc. Collagen góp phần duy trì sự đàn hồi cho lớp hạ bì, nhưng theo thời gian, cơ thể không thể sản sinh đủ collagen và điều này khiến tóc dễ bị gãy rụng, suy yếu.

Do đó, bổ sung collagen cho cơ thể có thể giúp duy trì lớp hạ bì khỏe mạnh, ngăn ngừa tình trạng tóc mỏng ở người cao tuổi.

Một nghiên cứu năm 2014 trên những người phụ nữ trong độ tuổi từ 35 - 55 đã chỉ ra rằng, bổ sung collagen hàng ngày trong vòng 8 tháng có thể giúp giảm lão hóa, cải thiện đáng kể độ đàn hồi của da đầu so với việc dùng giả dược.

Giúp ngăn ngừa tóc bạc

Tóc bạc thường bị tác động bởi yếu tố di truyền, nhưng tổn thương các tế bào sản sinh sắc tố melanin cho tóc cũng có thể là nguyên nhân khiến tóc bạc sớm. Nguyên nhân một lần nữa là tại có quá nhiều gốc tự do trong cơ thể. Do có đặc tính chống oxy hóa, collagen có thể chống lại tổn thương tế bào và làm chậm quá trình bạc tóc.

Bổ sung collagen thế nào để có mái tóc óng mượt, chắc khỏe?

Để tăng cường vai trò của collagen trong việc chăm sóc tóc, bạn có thể bổ sung collagen trong chế độ ăn hàng ngày thông qua các thực phẩm như nước hầm xương, các thực phẩm giàu vitamin C như cam, ớt chuông, mầm cải Brussels, dâu tây. Ngoài ra, bạn cũng có thể tham khảo ý kiến bác sỹ nếu muốn bổ sung collagen trong các loại thực phẩm chức năng.

Vi Bùi H+ (Theo Healthline)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp