Nhìn tinh dịch đoán... bệnh

Màu sắc, trạng thái tinh dịch cho nam giới biết được sức khỏe sinh sản của mình

Chán chồng là phải… kể ra!

Làm... tý nhỉ?

Anh ơi… nữa đi!

Mạnh bạo, chủ động hay e ấp, thẹn thùng?

Co thắt âm đạo - Nỗi ám ảnh phòng the!

Thế nào là tinh dịch bình thường?

Thông thường, tinh dịch khi mới xuất ra ngoài là chất lỏng có màu trắng đục hoặc màu xám, hơi nhờn dính và có mùi tanh đặc trưng. Nó là dịch hỗn hợp được tiết ra chủ yếu từ túi tinh và tuyến tiền liệt. Trong đó: 60% từ túi tinh, 30% từ tuyến tiền liệt, 10% từ mào tinh hoàn, ống dẫn tinh, tuyến niệu đạo... được hòa trộn với nhau tạo thành tinh dịch.

Khi xuất tinh và sau khi xuất tinh, tinh dịch thường trải qua một chuỗi các phản ứng hóa lý như: Đông đặc, kết dính, hóa lỏng… Khi ở bên trong cơ quan sinh dục nó tồn tại ở dạng lỏng, nhưng khi được đưa ra ngoài, dưới tác dụng của chất protein tiết ra từ túi tinh, sẽ lập tức chuyển sang trạng thái kết dính làm cho tinh trùng chuẩn bị đủ thời gian để kết hợp với trứng. Từ 5 - 30 phút sau khi xuất tinh, dưới sự tham gia của các chất xúc tác ở tuyến tiền liệt tiết ra, tinh dịch hóa thành dịch lỏng, trạng thái đông đặc tự động chuyển hóa thành dạng lỏng làm tinh trùng có đủ năng lượng để dịch chuyển và thụ tinh cho trứng.

Màu sắc, trạng thái biểu hiện sức khỏe sinh sản

Tinh dịch có màu vàng: Là màu tinh dịch nam giới rất hay gặp. Nếu như cánh mày râu kiêng làm "chuyện ấy" hoặc không thủ dâm trong thời gian dài, khi xuất tinh trở lại sẽ có hiện tượng tinh dịch chuyển sang màu vàng nhạt. Nguyên nhân là do lâu không xuất tinh, tinh dịch bị đọng lại khiến các thành phần trong tinh dịch bị biến đổi và làm cho nó có màu vàng.

Trường hợp thứ 2 là do cơ quan sinh dục bị nhiễm khuẩn, thường gặp nhất chính là bệnh viêm tuyến tiền liệt và viêm túi tinh. Những viêm nhiễm này có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe sinh sản, thậm chí là gây vô sinh cho nam giới nếu không chữa trị kịp thời.

Tinh dịch khi mới xuất ra ngoài thường là chất lỏng có màu trắng đục hoặc xám, hơi nhờn dính và có mùi tanh đặc trưng

Tinh dịch có màu đỏ: Màu đỏ chứng tỏ trong tinh dịch có máu. Nếu máu vừa chảy ra ngay trong lúc xuất tinh thì tinh dịch thường đỏ tươi hoặc có những sợi máu đỏ pha lẫn. Trong trường hợp máu chảy ra từ trước thì nó sẽ có màu nâu đỏ như gỉ sắt, khó phát hiện khi dùng bao cao su. Nhiều trường hợp tinh dịch vừa có màu đỏ tươi vừa đỏ nâu.

Tinh dịch có máu là vỡ mạch máu nào đó trong đường ống dẫn tinh, túi tinh, hoặc tuyến tiền liệt. Tình trạng xuất tinh ra máu đỏ tươi có thể tự khỏi sau khi mạch máu được bít lại. Trường hợp cháy máu do viêm túi tinh, tuyến tiền liệt, viêm mào tinh hoàn, sỏi túi tinh, tuyến tiền liệt, lao, ung thư tinh hoàn, mào tinh hoàn, tuyến tiền liệt… thì tinh dịch có màu gỉ sắt hoặc hỗn hợp gỉ sắt với màu đỏ tươi.

Máu trộn lẫn tinh trùng sẽ có hại vì các tế bào bạch cầu trong máu sẽ ăn tinh trùng (hiện tượng thực bào). Nếu tình trạng chảy máu cứ tái diễn thường xuyên, cơ thể sẽ hình thành các kháng thể chống kháng tinh trùng ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng sinh sản của nam giới.

Tinh dịch có màu xanh: Nếu tinh dịch có màu xanh đậm hoặc vàng xanh, kèm theo tinh hoàn sưng to, đau rồi lan sang vùng bẹn, đó là dấu hiệu của viêm niệu đạo hoặc bệnh lậu. Việc không giữ vệ sinh cơ quan sinh dục sẽ tạo cơ hội cho vi khuẩn xâm nhập và gây viêm niệu đạo. Lúc này, vi khuẩn sẽ lan sâu vào niệu đạo, ống dẫn tinh gây viêm tinh hoàn, làm sưng to, bong mủ ở tinh hoàn và chính chất mủ này đã làm cho tinh dịch có màu xanh. Nếu để lâu, tình trạng viêm nhiễm sẽ gây teo tinh hoàn hoặc tắc ống dẫn tinh gây ra vô sinh.

Tinh dịch loãng, trong: Tinh dịch loãng (có khi còn ít) chứng tỏ đã có sự bất thường về số lượng, chất lượng tinh trùng, hoặc không đủ các chất thiết yếu để nuôi và bảo vệ tinh trùng. Nếu nam giới bị tinh dịch loãng, khi xuất tinh, tinh dịch ra sẽ ít và loãng. Tinh dịch lúc đầu có thể như nước lã, sau thì trong như nước vo gạo. Các bác sỹ cho hay có rất nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng này như tinh hoàn ẩn, búi tĩnh mạch bị giãn nặng, ứ nước màng tinh hoàn, các bệnh nhiễm khuẩn, nhiễm virus gây teo hoặc hoại tử tinh hoàn…

Có rất nhiều nguyên nhân khiến màu sắc, trạng thái của tinh dịch bị thay đổi

Tinh dịch vón cục: Khi nam giới xuất tinh, tinh dịch là những hạt trắng nhỏ như hạt cơm, bóp thấy mịn như bột. Tinh dịch vón cục có thể làm tinh trùng bị suy yếu và chết, khó di chuyển vào sâu bên trong âm đạo người phụ nữ do đó gây vô sinh ở nam giới. Tinh dịch vón cục có thể là do viêm nhiễm sinh dục, đường dẫn tinh khiến tinh dịch trở nên đặc sệt hơn và làm vón do các tế bào, xác vi trùng, tinh trùng đã chết đọng lại; Môi trường tinh dịch thay đổi, khiến một số protein và muối khoáng trong tinh dịch kết tủa.

Tinh dịch đông đặc: Là tình trạng tinh dịch không hóa lỏng được mà đặc quánh lại từ sau 5 - 30 phút xuất tinh. Nguyên nhân gây ra tinh dịch đông đặc có thể do thận hư, yếu hoặc cũng có thể là do cơ địa mỗi người gây nên. Ngoài ra, tinh dịch đông đặc có độ dính cao hơn so với tinh dịch bình thường, đồng thời kèm các dấu hiệu khác như xuất tinh khó, đau khi xuất tinh, thậm chí còn có lẫn máu trong tinh dịch... 

Cần bình tĩnh theo dõi

Theo các bác sỹ chuyên khoa, nam giới nếu phát hiện tinh dịch của mình có vấn đề cũng không nên quá lo lắng, việc đầu tiên cần làm là bình tĩnh theo dõi tình trạng của tinh dịch. Nhiều trường hợp tinh dịch có màu vàng, bị vón cục… là do tần suất xuất tinh của nam giới quá lâu nên cần tăng cường làm "chuyện ấy".

Có lối sống lành mạnh, làm việc kết hợp với nghỉ ngơi thư giãn hợp lý; Ăn uống đủ chất dinh dưỡng, hạn chế các chất kích thích; Sử dụng thêm các sản phẩm thực phẩm chức năng phù hợp nhằm phòng ngừa các vấn đề sức khỏe nam giới; Năng hoạt động thể lực để tăng cường sức khỏe và duy trì phong độ quý ông. Sau một thời ngắn theo dõi, nếu tình trạng vẫn như cũ, nam giới cần phải đến các bệnh viện để được các bác sỹ xét nghiệm tìm ra nguyên nhân để đưa ra phương hướng giải quyết chữa trị kịp thời.

M.Hiếu H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Sung mãn