Nhịn ăn như sao Hollywood: Không chỉ giảm cân mà còn ngăn ngừa nhiều bệnh

Nhịn ăn suốt 14 tiếng có thể giúp ích cho người mắc hội chứng chuyển hóa

Chế độ nhịn ăn ngắt quãng có thể giúp bạn tăng tuổi thọ?

Chỉ dẫn giảm cân bằng cách nhịn ăn, chỉ uống nước

Water fasting - tuyệt thực, chỉ uống nước có giúp giảm cân?

Nhịn ăn giảm cân có thể dẫn tới bệnh đái tháo đường

Chế độ nhịn ăn ngắt quãng (Intermittent fasting, nhịn ăn gián đoạn hoặc nhịn ăn không liên tục) ngày càng nhận được sự ưu ái của giới y khoa. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra bằng chứng cho những lợi ích sức khỏe của nhịn ăn ngắt quãng, như ngăn ngừa đái tháo đường type 2, tăng cường sức khỏe não bộ và tăng tuổi thọ.

Một nghiên cứu mới cho thấy rằng nhịn ăn ngắt quãng còn cực kỳ có lợi cho những người mắc hội chứng chuyển hóa.

Hội chứng chuyển hóa là một nhóm các tình trạng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của một người, bao gồm các triệu chứng như tăng huyết áp, đường huyết cao và béo phì. Bệnh nhân mắc hội chứng này có nguy cơ cao mắc bệnh đái tháo đường type và bệnh tim, cùng với khả năng dễ bị đau tim và đột quỵ.

Theo đó, nghiên cứu được thực hiện bởi Viện Salk (Mỹ) đã theo dõi một nhóm bệnh nhân được chẩn đoán mắc hội chứng chuyển hóa. Những tình nguyện viên được hướng dẫn thực hiện chế độ nhịn ăn ngắt quãng 10/14, tức là ăn một lượng thức ăn cho cả ngày trong vòng 10 tiếng, sau đó nhịn ăn suốt 14 tiếng còn lại.

Những tình nguyện viên đã ghi lại nhật ký ăn uống ăn trên một ứng dụng do phòng thí nghiệm tạo ra trong suốt 3 tháng. Sau khi nghiên cứu hoàn tất, những người này báo cáo rằng họ đã ngủ được tốt hơn, giảm cân, giảm BMI và giảm mỡ bụng rõ rệt. Ngoài ra, đường huyết, huyết áp và cholesterol đều giảm.

Chế độ ăn kiêng này không chỉ có khả năng thay đổi cuộc sống của những người mắc hội chứng chuyển hóa, mà còn có thể giúp họ tiết kiệm tiền.

Tiến sỹ Satchin Panda, một trong những tác giả của nghiên cứu, cho biết: “Nhịn ăn 10/14 là chế độ ăn kiêng rất dễ thực hiện và giảm các triệu chứng của hội chứng chuyển hóa, cải thiện sức khỏe hiệu quả. Bằng cách trì hoãn sự khởi phát của bệnh đái tháo đường của 1 triệu người mỗi năm, có thể tiết kiệm tới 9,6 tỷ USD chi phí chăm sóc sức khỏe”.

Do nghiên cứu khá nhỏ (chỉ có 19 tình nguyện viên), nên các nhà khoa học đang thực hiện thêm một nghiên cứu có quy mô lớn hơn, với mục đích đưa ra một kế hoạch điều trị mới cho những bệnh nhân mắc hội chứng chuyển hóa xoay quanh việc ăn hạn chế thời gian ăn uống.

Biết Tuốt H+ (Theo MGB)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng