Muốn da đẹp: Nhất định phải sử dụng vitamin C!

Sử dụng vitamin C cho da mặt giúp ngăn ngừa lão hóa da, xóa mờ nếp nhăn

Thiếu vitamin C nghiêm trọng thế nào?

Lợi ích của vitamin C và cần bao nhiêu vitamin C mỗi ngày?

Thiếu vitamin C, ngoài da khô, dễ bong tróc còn những dấu hiệu này

Top 20 thực phẩm nhiều vitamin C nhất

Dưới đây là những ý kiến của bác sỹ da liễu, tiến sỹ Geetika Mittal Gupta - Người sáng lập và Giám đốc y khoa của ISAAC (Trung tâm chống lão hóa và da) ở Delhi (Ấn Độ) về tác dụng của vitamin C với làn da:

Vitamin C là gì? 

Vitamin C (L-ascorbic acid) là một vitamin tan trong nước. Đó là một chất chống oxy hóa mạnh mẽ hiện diện trong cả lớp biểu bì và lớp hạ bì của da. Vì nó hòa tan trong nước, nó không được lưu trữ trong cơ thể với số lượng lớn, lượng dư thừa sẽ được cơ thể loại bỏ. Đây cũng là lý do tại sao sử dụng vitamin C cho da mặt thường xuyên là việc quan trọng. 

Là một chất chống oxy hóa, vitamin C giúp trung hòa các gốc tự do trong da. Nó là một chất chống viêm, do vậy sẽ làm lành tổn thương trên da và dưỡng ẩm da. Vitamin C cũng làm tăng sản xuất collagen, giúp giảm sự hình thành các nếp nhăn, chống lão hóa. 

Sử dụng vitamin C cho da mặt thường xuyên là việc rất quan trọng

Tại sao nên sử dụng vitamin C cho da?

Vitamin C đã được chứng minh là giúp cải thiện nếp nhăn và làm giảm các sắc tố, viêm. Vitamin C cũng giúp chống oxy hóa mạnh, trung hòa stress oxy hóa tế bào do môi trường và ô nhiễm. Bạn cũng có thể dùng vitamin C để bảo vệ da trước tác hại của tia UVA và UVB từ ánh nắng mặt trời. 

Vitamin C có lợi với người có tông màu da không đều vì nó ức chế hoạt động tyrosinase (oxy hóa), do đó làm giảm sản xuất melanin.

Vitamin C giúp bảo vệ da trước tác hại của ánh nắng mặt trời? 

Nếu retinoid là "tiêu chuẩn vàng" thì vitamin C là "tiêu chuẩn bạc" để đảo ngược sự lão hóa của da. Bôi vitamin C trên da sẽ giúp chống lại những ảnh hưởng của ánh nắng mặt trời, bởi vitamin C sẽ khử các gốc tự do do tia cực tím gây ra.

Cách lưu trữ và bảo quản vitamin C

Vitamin C hòa tan trong nước và dễ oxy hóa khi tiếp xúc với không khí (oxy) làm mất hiệu quả. Bởi vậy, bạn nên để ở chỗ tối. Khi mua serum vitamin C, nên tìm những sản phẩm có chứa chất chống oxy hóa bổ sung như vitamin E, acid ferulic hoặc acid alpha lipoid - những chất này giúp ổn định công thức.

Nên dùng vitamin C trên da như thế nào? 

Sau khi làm sạch da, để khô, sau đó dùng các đầu ngón tay bôi vitamin C lên mặt và cổ. Chờ một lúc cho da hấp thụ vitamin C rồi khóa ẩm bằng một loại kem dưỡng ẩm. Cuối cùng là bôi kem chống nắng trước khi đi ra ngoài. Luôn luôn sử dụng vitamin C trước khi dùng mỹ phẩm trang điểm. 

Bạn có thể dùng vitamin C vào ban ngày, nếu bảo vệ da trước tác hại của ánh nắng mặt trời là mối quan tâm hàng đầu. Hoặc bạn có thể sử dụng vitamin C cho da mặt vào ban đêm, nếu việc khôi phục lại da và chống lão hóa da là việc bạn ưu tiên. 

Những thành phần nào an toàn khi sử dụng cùng vitamin C? 

- Vitamin E: Nó làm tăng hiệu quả của vitamin C gấp 4 lần bằng cách tác động lên các ngăn khác nhau của các tế bào da khi sử dụng cùng nhau. Sự kết hợp này cũng tốt vì vitamin C có thể tái tạo vitamin E bị oxy hóa, hoạt động như tuyến phòng thủ chống lại các tổn thương do gốc tự do từ bức xạ mặt trời gây ra. 

- Acid ferulic: Một số nghiên cứu chỉ ra rằng nó có thể làm tăng hiệu quả của vitamin C và E gấp 8 lần. Nó cũng giúp ổn định tác dụng chống oxy hóa của hỗn hợp vitamin C và E. 

Thành phần nào không nên pha trộn cùng vitamin C?

Retinol và vitamin C không nên trộn lẫn với nhau vì retinol được hấp thu tốt nhất ở độ pH 5,5 - 6 còn vitamin C là 3,5 hoặc thấp hơn. Do đó, hiệu quả của cả hai thành phần giảm khi sử dụng cùng nhau. Tốt nhất nên sử dụng hai loại này vào những thời điểm khác nhau trong ngày. 

Có nên uống bổ sung vitamin C? 

Vitamin C đóng một vai trò quan trọng trong cơ thể chúng ta. Vitamin C giúp da, sụn, xương và mạch máu khỏe mạnh. Nó cũng bảo vệ tế bào khỏi bị hư hại, chống lại oxy hóa. Vitamin C cũng cần thiết cho việc tổng hợp collagen. 

Thông thường mọi người có đủ lượng vitamin C trong chế độ ăn uống hàng ngày. Tuy nhiên, bổ sung vitamin C không đủ lượng cần thiết có thể dẫn đến bệnh scorbut - biểu hiện là phát ban, yếu cơ, mất răng hoặc đau khớp. Những người bị thiếu vitamin C nên bổ sung 500mg hai lần mỗi ngày.

Vân Anh H+ (Theo vogue)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp