Nguyên tắc ăn uống cho người bệnh đái tháo đường mắc biến chứng tim mạch

Người bệnh đái tháo đường mắc biến chứng tim mạch nên chú ý ăn giảm đường, muối

6 lầm tưởng về thực phẩm dành cho người bệnh đái tháo đường

7 lời khuyên giúp kiểm soát bệnh đái tháo đường mùa mưa

Đái tháo đường: 3 vấn đề răng miệng cảnh báo đường huyết tăng cao

Cẩn thận biến chứng bệnh thận ở người mắc đái tháo đường

Đường huyết tăng cao trong một khoảng thời gian dài có thể làm hỏng các mạch máu trong cơ thể. Điều này khiến các mạch máu không thể thực hiện được các chức năng bình thường, dần dần có thể dẫn tới các biến chứng tim mạch như tăng huyết áp, mỡ máu cao, bệnh mạch vành... Để ngăn biến chứng tim mạch tiến triển nặng hơn, người bệnh đái tháo đường cần chú ý tới một vài nguyên tắc ăn uống sau.

Nguyên tắc ăn uống cho người bệnh đái tháo đường mắc biến chứng tim mạch

Nhìn chung, người bệnh đái tháo đường mắc biến chứng tim mạch cần thực hiện một số nguyên tắc ăn uống sau:

- Ăn ít nhất 5 loại rau củ, trái cây mỗi ngày.

- Chuyển sang ăn ngũ cốc nguyên hạt, bánh mì từ ngũ cốc nguyên hạt thay vì các thực phẩm giàu carbohydrate tinh chế.

- Nên ăn các loại đậu hàng tuần.

- Nên ăn nhẹ với các loại hạt, quả hạch.

- Hạn chế các loại thịt đỏ xuống còn 1 - 2 bữa/tuần, thay vào đó bạn nên ăn nhiều cá, thịt gia cầm (đã lọc bỏ da).

- Nên chọn các sản phẩm từ sữa ít hoặc không béo.

- Tránh các loại thực phẩm chế biến sẵn, thịt nguội, các loại đồ ngọt, nước ngọt.

Người bệnh đái tháo đường mắc biến chứng tim mạch nên tránh thực phẩm chế biến sẵn

- Tránh các thực phẩm giàu chất béo bão hòa (bơ động vật, các sản phẩm từ sữa nguyên kem, da, nội tạng động vật…) và thay bằng các thực phẩm giàu chất béo không bão hòa (dầu olive, dầu đậu nành, dầu hạt cải). Nguyên nhân là bởi chất béo bão hòa có thể làm tăng mỡ máu, tăng nguy cơ mắc bệnh mạch vành và các biến chứng tim mạch khác.

- Cắt giảm muối, tốt nhất là không ăn quá 6gr muối (khoảng 1 thìa cà phê) trong 1 ngày. Ăn nhiều muối có thể gây tăng huyết áp, do đó người bệnh đái tháo đường mắc biến chứng tim mạch nên tránh các thực phẩm chế biến sẵn, thay muối bằng các loại gia vị, thảo mộc tự nhiên.

Một số thực phẩm tốt cho người bệnh đái tháo đường mắc biến chứng tim mạch

Các loại đậu

Các loại đậu như đậu lăng, đậu Hà Lan… đều chứa nhiều chất xơ hòa tan giúp làm giảm nồng độ cholesterol trong máu. Cơ thể cũng sẽ tiêu hóa các loại đậu chậm hơn, giúp người bệnh đái tháo đường thấy no lâu, khiến đường huyết tăng lên một cách từ từ.

Chuối và bột yến mạch

Cả chuối và bột yến mạch đều rất giàu chất xơ. Do đó, đây là một món ăn sáng hoặc món ăn nhẹ phù hợp cho người bệnh đái tháo đường mắc biến chứng tim mạch.

Các loại cá béo

Các loại cá béo như cá hồi, cá mòi và cá ngừ đều chứa nhiều acid béo omega-3. Đây là một loại acid béo không bão hòa, có thể giúp giảm viêm trong cơ thể.

Quả óc chó, hạnh nhân

Nhìn chung, các loại hạt và quả hạch như quả óc chó, hạnh nhân đều chứa nhiều protein, acid béo omega-3 và các chất béo không bão hòa khác, có thể giúp giảm nồng độ cholesterol “xấu” LDL trong cơ thể.

Tuy nhiên, các loại thực phẩm này thường có hàm lượng calorie cao. Do đó, người bệnh đái tháo đường chỉ nên ăn chúng với lượng vừa phải.

Quả bơ

Quả bơ có chứa nhiều chất xơ, vitamin, khoáng chất và các chất béo lành mạnh. Một nghiên cứu năm 2013 đã chỉ ra rằng, quả bơ có thể mang lại nhiều lợi ích sức khỏe cho hệ tim mạch.

Các loại quả mọng

Các loại quả mọng như việt quất, dâu tây có thể mang lại nhiều lợi ích cho tim. Đặc biệt, một nghiên cứu năm 2013 cho thấy, ăn nhiều hơn 3 phần quả mọng/tuần có thể giảm tới 32% nguy cơ đau tim.

Dầu olive, dầu thực vật

Người bệnh đái tháo đường mắc biến chứng tim mạch nên dùng dầu olive và các loại dầu thực vật (như dầu hạt cải) để nấu ăn. Các loại dầu này chứa nhiều chất béo không bão hòa đơn và chất béo không bão hòa đa, có thể giúp làm giảm nồng độ mỡ máu, ngăn biến chứng tim mạch tiến triển nặng hơn.

Giải pháp phòng và cải thiện biến chứng tim mạch do đái tháo đường từ sản phẩm thảo dược

Nhiều nghiên cứu cho thấy, sử dụng kết hợp câu kỷ tử, nhàu, hoài sơn, mạch môn có tác dụng hỗ trợ hiệu quả cho người bệnh đái tháo đường trong việc ổn định đường huyết, ngăn ngừa các biến chứng tim mạch và giảm nguy cơ đột quỵ, nhồi máu cơ tim.

Vi Bùi H+ (Theo Everydayhealth/Diabetes)

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Hộ Tạng Đường - giải pháp chuyên biệt giúp phòng và cải thiện biến chứng đái tháo đường

Nhờ kết hợp 4 thảo dược Nhàu, Hoài sơn, Mạch môn, Câu kỷ tử với chất chống oxy hóa Alpha lipoic acid, Hộ Tạng Đường là sản phẩm hỗ trợ hiệu quả, giúp:

- Phòng ngừa và cải thiện biến chứng đái tháo đường.

- Giảm và ổn định đường huyết.

- Giảm cholesterol máu.

Sản phẩm thích hợp cho người bệnh đái tháo đường type 1, type 2, người có nguy cơ mắc đái tháo đường cao (tiền sử gia đình có người mắc bệnh, rối loạn mỡ máu).

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Hộ Tạng Đường ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Số điện thoại: 0243.775.9865 - 0283 977 8085.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

  • Tags
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng