Phòng ngừa hội chứng khô mắt vào mùa Hè

Làm thế nào để khắc phục tình trạng khô mắt trong mùa Hè?

Những cách khắc phục hội chứng khô mắt, mỏi mắt

Liệu bạn có đang mắc phải hội chứng khô mắt?

Nguyên nhân nào dẫn đến hội chứng khô mắt?

“Bỏ túi” 4 cách khắc phục khô mắt, mỏi mắt tại nhà đơn giản

Nguyên nhân gây khô mắt

Hội chứng khô mắt rất phổ biến trong mùa Hè và nhiều người gặp phải

Thông thường, nước mắt có nhiệm vụ giữ ẩm cho đôi mắt, tạo ra một lớp màng để bảo vệ mắt khỏi các loại bụi bẩn, vi khuẩn trong không khí. Tuy nhiên, vào mùa Hè chúng ta thường gặp hội chứng khô mắt bởi một số lý do sau đây:

Nhiệt độ cao: Trong những ngày nắng nóng, nhiều người gặp phải tình trạng khô mắt do nền nhiệt cao khiến nước mắt tiết ra bay hơi nhanh, nhất là người làm việc văn phòng thường xuyên tiếp xúc với màn hình máy tính.

Sử dụng điều hòa: Thường xuyên ở trong môi trường điều hòa cũng dẫn đến sự mất nước rất nhanh ở các bộ phận trên cơ thể, bao gồm cả mắt.

Khói, bụi trong môi trường: Khói và bụi từ môi trường xung quanh có thể gây kích ứng và làm khô mắt của bạn.

Khô mắt khiến bạn có cảm giác cay mắt, thậm chí buốt như kim châm, chói mắt, có các vệt sáng qua mắt thất thường, gây đau, chảy nước mắt. Bạn sẽ luôn cảm thấy khó chịu trong mắt nên người khô mắt giảm tập trung công việc, nếu không được điều trị, chăm sóc mắt đúng cách, các triệu chứng trên sẽ xuất hiện thường xuyên hơn, nặng hơn, làm giảm thị lực.

Biện pháp phòng ngừa khô mắt

Đeo kính râm: Đeo kính râm khi ra ngoài trời nắng là cách tốt nhất để bảo vệ đôi mắt cả bạn khỏi ánh nắng mặt trời, gió và không khí khô nóng.

Uống nhiều nước: Đây là cách đơn giản để cải thiện tình trạng khô mắt. Bạn nên uống thường xuyên nhất là vào mùa Hè nắng nóng, cơ thể cần được bổ sung nước liên tục.

Bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng: Ăn uống bổ sung thêm các nguồn dinh dưỡng cung cấp các chất cần thiết cho mắt như dầu cá, omega-3, các loại rau củ có màu như cải xoong, cà chua, cà rốt, gấc, đu đủ…

Tạo khoảng thời gian nghỉ ngơi cho mắt: Nhìn vào màn hình máy tính quá lâu khiến bạn có xu hướng không chớp mắt trong khi vẫn duy trì một tiêu cự nhất định, gây khô mắt. Bạn nên cho mắt nghỉ ngơi sau mỗi 15 đến 20 phút sử dụng máy tính, điện thoại…

Dùng máy tạo độ ẩm không khí: Nếu thường xuyên phải làm việc trong môi trường điều hòa gây khô mắt, bạn nên sử dụng máy tạo độ ẩm để dưỡng ẩm cho mắt, giảm cảm giác ngứa ngáy, khó chịu.

Chườm lạnh quanh mắt: Cách này có thể giúp làm dịu đi cảm giác khó chịu do khô mắt. Bạn có thể dùng một chiếc khăn lạnh để chườm lên mắt trong khoảng 5 đến 10 phút kết hợp với massage nhẹ nhàng vùng quanh mắt.

Nguyễn An H+ (Theo Webmd)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp