Thèm ăn: Nguyên nhân sinh lý và tâm lý

Nguyên nhân thèm ăn bắt nguồn từ cả sinh lý và tâm lý

Thèm ăn và những điều cơ thể đang muốn nói

5 loại thực phẩm khiến bạn thêm chán đời

Thêm "bằng chứng" cho thấy ăn nhiều thịt dễ gây tử vong sớm

Làm sao để giảm cơn thèm ăn, để có dáng đẹp eo thon?

Nguyên nhân sinh lý của thèm ăn 

Một số loại thực phẩm có thể gây ra phản ứng hóa học trong cơ thể làm tăng ham muốn của bạn đối với những thực phẩm đó. Theo báo cáo, những người béo phì thèm carbohydrate có cùng thụ thể dopamine trong não như người nghiện rượu và ma túy, mặc dù họ không có ham muốn với những chất đó.

Ngoài ra, khi bạn ăn thực phẩm có nhiều đường hoặc chất béo, cơ thể bạn sẽ sản xuất opiod - cùng loại hóa chất có trong heroin và cocaine - khiến bạn muốn những thực phẩm đó nhiều hơn. Chocolate cũng chứa các chất kích hoạt các hóa chất cải thiện tâm trạng trong não, mang lại cảm giác hưng phấn. 

Thèm ăn đồ ngọt bởi những loại thực phẩm này gây cảm giác hưng phấn trong não

Nguyên nhân tâm lý của thèm ăn 

Theo một báo cáo năm 2007 được công bố trong Proceedings of the Nutrition Society (Tạm dịch: Kỷ yếu của Hiệp hội Dinh dưỡng), việc cấm bản thân ăn một thực phẩm nhất định nào đó thường làm tăng cảm giác thèm ăn và mong muốn đối với những thực phẩm bị cấm. Mặc dù bạn có thể nghĩ rằng sự thèm ăn chocolate là do thiếu hụt một loại vitamin nhất định, nhưng nhiều khả năng chính việc ngăn bản thân ăn món đó đã khiến nó trở nên hấp dẫn hơn. 

Thèm ăn cũng trở thành nguồn an ủi hoặc phần thưởng để đối phó với căng thẳng. Khi bạn cảm thấy căng thẳng, bạn thường cảm thấy rất cần ăn một loại thực phẩm nào đó.

Thèm ăn và thiếu vitamin có liên quan?

Thèm ăn những thứ không phải thực phẩm như đất sét hoặc bụi bẩn có thể là dấu hiệu của sự thiếu dinh dưỡng. Ở trẻ em và phụ nữ mang thai thường là dấu hiệu thiếu máu. Thiếu sắt, vitamin B12 hoặc folate có thể gây thiếu máu. 

Vitamin B12 chỉ được tìm thấy trong các sản phẩm từ động vật như thịt lợn, thịt gà hoặc sữa. Folate có trong rau lá xanh, đậu, gạo và ngũ cốc ăn sáng.  

Kiểm soát cơn thèm ăn 

Ăn một chế độ ăn uống lành mạnh bao gồm thực phẩm từ tất cả các nhóm thực phẩm không chỉ giúp loại bỏ cảm giác thèm ăn mà còn ngăn ngừa thiếu bất kỳ loại vitamin nào. Khi bạn rất thèm ăn món gì đó, hãy đợi 20 phút. Cảm giác thèm ăn thường không kéo dài. Nếu bạn chờ qua khoảng thời gian này, cơn thèm ăn sẽ hết.

Nếu vẫn không hết, hãy thử ăn những thứ lành mạnh. Nếu bạn thèm ngọt, hãy ăn nho. Nếu bạn thèm ăn mặn, hãy ăn bánh quy giòn nguyên cám, thay vì khoai tây chiên. 

Vân Anh H+ (Theo livestrong)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng