Trẻ nhỏ bị rụng tóc do đâu?

Rụng tóc là hiện tượng thường gặp ở trẻ

Trẻ em bị rụng tóc: Nguyên nhân và cách khắc phục

Bí kíp chống rụng tóc bằng nước ép hành tây

5 loại trái cây ngăn ngừa rụng tóc, giúp bạn tránh nguy cơ hói đầu

Rụng tóc do mất cân bằng nội tiết tố: Ngăn chặn thế nào?

Bác sỹ, tiến sỹ Nhi khoa Alan Greene - người sáng lập trang web Dr.Greene.com, trả lời:

Chào bạn!

Có thể bạn không biết, nhưng tình trạng rụng tóc ở trẻ em phổ biến hơn nhiều so với suy nghĩ của mọi người. Theo ước tính của các nhà khoa học, nguyên nhân khiến 3% trẻ em phải đến gặp bác sỹ nhi khoa là do rụng tóc. Có 4 nguyên nhân chính khiến trẻ bị rụng tóc và cả 4 nguyên nhân này đều có thể được giải quyết bằng các phương pháp điều trị phù hợp. 

Nhiễm nấm là nguyên nhân phổ biến nhất gây rụng tóc ở trẻ em. Nấm da đầu là tình trạng thường gặp ở trẻ em. Trẻ em bị nấm da đầu thường bị rụng tóc từng mảng nhỏ. Các mảng da đầu ở khu vực tóc rụng thường có hình tròn hoặc hình bầu dục và có kích thước không đều. Trên bề mặt da đầu sẽ có những chấm đen nhỏ do sợi tóc bị gãy rụng. Để điều trị nấm da đầu, trẻ sẽ được kê đơn sử dụng thuốc chống nấm đường uống. Trẻ cần phải uống thuốc chống nấm trong 2 tháng để cải thiện tình trạng nhiễm trùng và giúp phục hồi tóc. Trẻ bị nấm da đầu cũng có thể được chỉ định sử dụng dầu gội chứa 2,5% selenium sulfide. 

Rụng tóc từng mảng (Alopecia areata) là tình trạng mà tóc ở một số vùng da trên đầu bị mất dần đi. Rụng tóc từng mảng xảy ra khi hệ thống miễn dịch tấn công các tế bào nang lông. Trẻ em bị rụng tóc từng mảng nên đến bệnh viện để được thăm khám và điều trị bởi bác sỹ da liễu. Khoảng 95% trẻ em sau khi được điều trị có thể mọc tóc lại, tuy nhiên vẫn có khoảng 5% trẻ em không đáp ứng tốt với điều trị và có thể bị rụng tóc toàn phần (mất hết toàn bộ tóc trên da đầu). 

Chấn thương thân tóc một nguyên nhân phổ biến gây rụng tóc ở trẻ em. Thông thường các chấn thương này do bạn buộc tóc đuôi ngựa cho con hoặc cho con sử dụng dụng cụ uốn tóc. Trẻ cũng có thể bị rụng tóc khi mắc hội chứng trichotillomania (hội chứng nghiện giật tóc)

Rụng tóc kiểu TE là một trong những nguyên nhân phổ biến gây rụng tóc. Để kiểu về kiểu rụng tóc này, bạn cần phải hiểu về chu kỳ sống bình thường của sợi tóc. Chu kỳ phát triển của lông, tóc có nhiều giai đoạn khác nhau: Đầu tiên là giai đoạn anagen (giai đoạn tăng trưởng), tiếp theo là giai đoạn catagen (giai đoạn chuyển tiếp) và cuối cùng là giai đoạn telogen (giai đoạn ngừng nghỉ). Thông thường có tới 90% nang tóc ở giai đoạn anagen, 10 - 14% ở giai đoạn telogen và 1 - 2% trong giai đoạn catagen. Tuy nhiên, khi có một số yếu tố bên ngoài tác động như sốt, chế độ ăn kiêng, thừa vitamin A, căng thẳng cảm xúc... lượng tóc ở giai đoạn telogen sẽ tăng lên. Lúc này lượng tóc bị rụng đi sẽ nhiều hơn bình thường.

Để biết chính xác nguyên nhân gây rụng tóc, bạn nên đưa con đến gặp bác sỹ để được xác định nguyên nhân gây rụng tóc để có phương pháp điều trị phù hợp. Trong một số trường hợp, điều trị sớm sẽ giúp phục hồi tóc của con bạn như bình thường.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe! 

Tiến sỹ Alan Greene là bác sỹ nhi khoa nổi tiếng của Mỹ. Ông là người sáng lập trang web DrGreene.com. Theo AMA, trang DrGreene.com của ông là trang web bác sỹ đầu tiên trên Internet. 

DrGreen.com đã nhận được giải thưởng hàng đầu của Viện Cải tiến Y tế Mỹ (Health Improvement Institute) cho trang web y tế tốt nhất trên Internet. Trên trang web của mình, Tiến sỹ Greene trả lời các câu hỏi dành cho trẻ em do độc giả từ khắp nơi trên thế giới gửi đến. DrGreene.com hiện nhận được hơn hai triệu lượt truy cập mỗi tháng từ các bậc phụ huynh, chuyên gia y tế và sinh viên y khoa. 

Tiến sỹ Alan Greene cũng là tác giả của nhiều cuốn sách như: Feeding Baby Green, Raising Baby Green,  From First Kicks to First Steps, The Parent’s Complete Guide to Ear Infections


Gia Hân H+ (Theo Drgreene)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ