Mất khứu giác khi có tuổi có phải bình thường?

Mất khứu giác ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng cuộc sống của người bệnh

Mất khứu giác, vị giác đột ngột là bệnh gì?

Mất khứu giác do dùng thuốc điều trị đái tháo đường phải làm sao?

Suy giảm khứu giác, mũi ngửi kém có thể cảnh báo Parkinson

Những nguyên nhân có thể khiến bạn mất khứu giác

Tiến sỹ William Kormos Trưởng ban Biên tập của tờ Harvard Health (Tạp chí sức khỏe của Đại học Harvard) trả lời:

Chào bạn!

Mất khứu giác có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi nhưng chúng phổ biến nhất ở những người từ 50 tuổi trở lên. Mất khứu giác có thể khiến bạn không cảm nhận được mùi vị của thức ăn cũng như các mùi hương khác của thiên nhiên và cuộc sống.

Ngoài tuổi tác thì cũng có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến khứu giác của bạn. Khả năng ngửi của mũi có tốt hay không sẽ phụ thuộc vào niêm mạc của khoang mũi và các dây thần kinh khứu giác. Khi một trong những yếu tố này bị ảnh hưởng bởi các vấn đề như polyp mũi, dị ứng theo mùa, viêm xoang, cảm lạnh... thì nó có thể ảnh hưởng đến khả năng ngửi và khiến khứu giác của bạn vấn đề. 

Ngoài các vấn đề ở mũi thì các bệnh lý thần kinh cũng có thể là nguyên nhân gây mất khứu giác. Một số nghiên cứu cho rằng mất khứu giác có thể là dấu hiệu sớm của bệnh thoái hóa thần kinh, chẳng hạn như bệnh Alzheimer hoặc Parkinson. 

Một số loại thuốc - bao gồm một số loại kháng sinh thông thường, thuốc kháng histamine, cholesterol và thuốc huyết áp, thuốc chống trầm cảm, thuốc trợ tim và thuốc giảm đau cũng có thể ảnh hưởng xấu đến khứu giác.

Mất khứu giác do cảm lạnh, dị ứng hoặc nhiễm trùng xoang thường tự khỏi sau vài ngày. Nếu bạn bị mất khứu giác thời gian dài thì nên đến gặp bác sỹ để được thăm khám và xác định nguyên nhân. Mất khứu giác đôi khi có thể được điều trị, tùy thuộc vào nguyên nhân. Bác sỹ có thể chỉ định thuốc kháng sinh để điều trị nhiễm trùng do vi khuẩn hoặc loại bỏ các tắc nghẽn trong đường mũi. Trong các trường hợp khác, mất khứu giác có thể là vĩnh viễn. Đặc biệt sau 60 tuổi, bạn có nhiều nguy cơ mất khứu giác vĩnh viễn. 

Trong trường hợp của bạn, bạn nên đến gặp bác sỹ để được xác định rõ nguyên nhân gây mất khứu giác và được điều trị kịp thời.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Thanh Tú H+ (Theo Health.Harvard)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già