Tè dầm trong đêm - Ra ngoài dễ ngã như chơi

Người lớn tuổi tiểu không tự chủ vào ban đêm có nguy cơ cao té ngã

Món ngon từ thịt dê chữa chứng teo liệt người già

Rau mùi tàu: Trị sởi, chữa đái dầm

Biến chứng tăng huyết áp ở bệnh nhân đái tháo đường

Vì viêm họng dai dẳng nên bé bị viêm phế quản

Trên Tạp chí Urology, các nhà nghiên cứu lưu ý, nguy cơ té ngã ở người cao tuổi thường được gắn liều với thiếu hoạt động thể chất. Đáng ngạc nhiên hơn, ngày càng có nhiều bằng chứng chỉ ra rằng, đái dầm vào ban đêm gây thức giấc làm tăng nguy cơ té ngã ở người già.

Đơn cử như nghiên cứu của TS. Avita Pahwa cùng các đồng nghiệp tại Đại học Pennsylvania, Hoa Kỳ. Họ đã chọn lựa 37 phụ nữ lớn tuổi (độ tuổi trung bình là 74) có triệu chứng tiểu không tự chủ nhằm tìm hiểu các yếu tố có thể làm cho người cao tuổi tỉnh giấc và ra khỏi giường ngủ trong đêm.

Hầu như tất cả đều thức dậy ít nhất một lần trong đêm để đi vệ sinh. 68% nói rằng họ tỉnh và ra ngoài ít nhất hai lần mỗi đêm. Một nửa số phụ nữ trong nghiên cứu thường xuyên bị đái dầm - là nguyên nhân khiến họ thức giấc và đi ra ngoài. Đặc biệt, trong số những phụ nữ bị đái dầm, 61% thường bị té ngã.

Ngoài số lượng người tham gia không lớn, những hạn chế khác của nghiên cứu bao gồm việc thiếu dữ liệu về các nguyên nhân có thể gây ra đái dầm, ví dụ như ngưng thở khi ngủ. Tuy vậy, nghiên cứu đã lên tiếng cảnh báo phụ nữ lớn tuổi thường xuyên bị đái dầm cần phòng ngừa nguy cơ té ngã, TS. Jeanette Brown - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Lâm sàng Sức khỏe Phụ nữ tại Đại học California, Hoa Kỳ ghi nhận.

TS. Brown nói thêm rằng, những người phụ nữ lớn tuổi có thể giảm nguy cơ té ngã và gãy xương bằng các điều trị y tế và bài tập giúp xây dựng sức mạnh cơ bắp.

Mặt khác, TS. Glenn Brassington - nhà nghiên cứu đến từ Đại học bang Sonoma, Hoa Kỳ cho biết thêm: “Cần hỗ trợ người cao tuổi cả về y tế và tạo ra một môi trường an toàn nhằm giúp giảm tình trạng té ngã, nâng cao chất lượng cuộc sống cho họ”.

Các tác giả nghiên cứu kết luận, đái dầm có thể là một dấu hiệu nặng hơn do phụ nữ không điều trị triệt để tiểu không tự chủ. Họ cũng khẳng định, phụ nữ lớn tuổi có thể được hỗ trợ từ các biện pháp can thiệp giúp tăng cường sức mạnh cơ chậu, chân hoặc toàn bộ cơ thể để giảm nguy cơ té ngã. Đặc biệt, một mẹo nhỏ cho người lớn tuổi là nên bật đèn, sử dụng đèn pin nếu có nhu cầu đi ra ngoài vào ban đêm.

M. Hiếu H+ (Theo Foxnews)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già