Người Việt đang có những bữa ăn quan trọng thiếu cân bằng?

Người Việt đang bị thiếu cân bằng dinh dưỡng?!

Cắt giảm muối trong các bữa ăn bằng cách nào?

Infographic: Gợi ý xây dựng bữa ăn theo chế độ ăn paleo

Điều gì xảy ra khi uống nhiều nước ngọt và ăn nhiều thịt?

Tại sao không nên bật TV trong các bữa ăn gia đình?

Những bữa ăn thiếu cân bằng

Rất nhiều người Việt đang có thói quen ăn tạm cái bánh mỳ que hoặc bát xôi/cơm hay gói mỳ tôm/bát phở/bát bún cho xong bữa sáng. Thậm chí, có những người còn bỏ bữa sáng. Sở dĩ như vậy là do người Việt quan niệm bữa sáng là bữa phụ. Nguy hiểm hơn, nhiều nhân viên văn phòng giờ cũng quan niệm nốt bữa trưa là ăn tạm qua loa cho xong bữa mà “dồn sức” cho bữa tối bên gia đình và người thân yêu.

Tuy nhiên, heo các chuyên gia dinh dưỡng, bữa sáng là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày, rồi đến bữa trưa và sau cùng mới là bữa tối. Đặc biệt, bữa sáng giúp ổn định đường trong máu, ổn định chu trình chuyển hóa năng lượng. Bữa sáng đầy đủ có thể giúp bạn ăn vặt ít hơn trong thời gian trước bữa trưa.

Các chuyên gia cũng đã nghiên cứu kỹ tác động của bữa sáng đối với từng nhóm độ tuổi cụ thể. Đối với trẻ nhỏ, bữa ăn sáng giúp cho trẻ em khi đi học tăng khả năng tiếp thu bài giảng, suy nghĩ nhanh, tăng mức độ và thời gian tập trung vào giờ học. Đối với nhóm tuổi vị thành niên và thành niên, những người không ăn điểm tâm thì bị giảm khả năng xử lý và điều hành công việc, giảm trí nhớ và giảm vận động trí não. Đối với những người cao tuổi, ăn sáng thường ngày tạo sức khoẻ tốt, giảm đáng kể lượng tử vong sớm.

Các nhà dinh dưỡng khuyến nghị, bữa sáng nên chiếm từ 1/4 - 1/3 (25 - 30%) tổng năng lượng cả ngày và nên cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho cơ thể vào bữa sáng nêu không muốn gây hậu quả bất lợi đến các hoạt động cơ thể và tinh thần khi khởi đầu ngày mới.

PGS.TS Trần Đình Toán, Nguyên Trưởng khoa Dinh dưỡng tiết chế, Bệnh viện Hữu Nghị cho biết: “Bữa ăn hợp lý là bữa ăn có đủ năng lượng, đủ chất dinh dưỡng ở một tỷ lệ cân đối, thích hợp với từng loại đối tượng”. Với bữa sáng, PGS.TS Trần Đình Toán cho rằng, cần có đầy đủ các chất dinh dưỡng gồm: chất bột (cơm, bún, bánh mì, bánh cuốn, phở), chất đạm (thịt, trứng, sữa, cá, đậu đỗ...), chất béo lành mạnh, vitamin và muối khoáng.

Thức uống dinh dưỡng - Giải pháp bổ sung dinh dưỡng cân bằng

Với nhu cầu dinh dưỡng như vậy, bữa sáng chỉ bao gồm bánh mỳ que hoặc bát xôi/cơm hay gói mỳ tôm/bát phở/bát bún thực chất là chưa đủ. Thói quen ăn qua loa vào bữa trưa mà “dồn sức” cho bữa tối bên gia đình và người thân yêu cũng không cung cấp đủ dưỡng chất cho cơ thể. Trong khi đó, bữa tối bạn cũng không thể ăn quá nhiều bởi những ảnh hưởng của nó đến chất lượng giấc ngủ và sức khỏe. Làm thế nào để bổ sung đủ dưỡng chất trong cơ thể, trong khi bản thân mỗi người chưa đủ thay đổi để bổ sung dinh dưỡng?

Một giải pháp thay thế bữa ăn phụ (ăn vặt) hoặc bổ sung vào bữa ăn chính (bữa sáng, bữa trưa) giúp tăng sức đề kháng cho cơ thể, tăng cường sức khỏe được các chuyên gia khuyến nghị là sử dụng kèm các thức uống dinh dưỡng, thức uống công thức với tỷ lệ chất béo lành mạnh, vitamin và muối khoáng hợp lý cùng cả chất bột và chất đạm giúp bù đắp phần còn thiếu khuyết trong bữa sáng và bữa trưa hiện nay.

Các thức uống dinh dưỡng này góp phần giảm lượng phải ăn vào cơ thể trong bữa sáng và bữa trưa, giúp giảm áp lực cho các cơ quan trong cơ thể do ăn quá no và hạn chế nguy cơ làm chậm quá trình trao đổi chất do ăn quá no gây ra. Tỷ lệ hợp lý các dưỡng chất cũng góp phần làm giảm nguy cơ dư thừa hay thiếu hụt một số dưỡng chất cần thiết cho cơ thể.

Công thức phổ biến cho các thức uống dinh dưỡng thay thế bữa ăn phụ hoặc bổ sung vào bữa ăn chính hiện nay bao gồm: chất bột (bột yến mạch, tinh bột…), chất đạm (protein các loại), chất béo lành mạnh, vitamin và muối khoáng. Các nhà sản xuất cũng đã bổ sung thêm nhiều dưỡng chất khác giúp tăng đề kháng cho cơ thể đơn cử như chất trợ sinh miễn dịch (DeltaImmune, Immune Gamma…). Tất cả tạo lên một thức uống hoàn chỉnh giúp tăng cường sức khỏe cho người sử dụng.

Đức Nhật H+

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe VHEALTH (vị chocolate)

Công dụng: Thay thế bữa ăn phụ hoặc bổ sung vào bữa ăn chính giúp tăng sức đề kháng cho cơ thể, tăng cường sức khỏe.

Hướng dẫn sử dụng và bảo quản: Ngày dùng 2-4 gói, mỗi lần 1-2 gói; Bảo quản: Nơi khô ráo, thoáng mát và tránh ánh nắng trực tiếp.

Hướng dẫn cách pha: Pha 1 gói Vhealth với 150ml nước, có thể pha với nước lọc, sữa tươi không đường, nước hoa quả sau đó khuấy đều và thưởng thức

Đối tượng: Trẻ em trên 10 tuổi và người lớn. Đặc biệt thích hợp với người gầy yếu, người mới ốm dậy, người cần tăng cường sức đề kháng.

Sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh

XNQC: 00446/2017/ATTP-XNQC

Công ty Cổ phần Tập đoàn Liên kết Việt Nam Vina-link Group (Lô C16/D21 khu đô thị mới Cầu Giấy, Phố Dịch Vọng Hậu, Phường Dịch Vọng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội).

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng