Thuận tay trái ẩn chứa nhiều bệnh nguy hiểm

10% dân số thế giới thuận tay trái

Vì sao chỉ có 10% dân số thế giới thuận tay trái?

Thuận tay trái giỏi toán hơn người khác

Người thuận tay trái có đời sống tình dục thỏa mãn hơn

Thuận tay trái sống thọ hơn?

Bệnh tâm thần

Những người thuận tay trái có nguy cơ cao mắc các bệnh rối loạn tâm lý, đây là kết quả của một nghiên cứu năm 2013 từ Đại học Yale. Khoảng 40% những người bị tâm thần phân liệt hoặc mắc chứng loạn thần kinh cho biết họ thuận tay trái. Các nghiên cứu khác cũng tìm thấy sự liên quan giữa những người thuận tay trái với các chứng khó đọc, tăng động giảm tập trung và một số rối loạn tâm lý khác. Bên cạnh đó, người thuận tay trái hay trải qua các cảm xúc tiêu cực. Điều này có vẻ là do những người này có sự thiên lệch về não khác biệt, vì thế cách thức bộ não của họ đối phó với sự sợ hãi và giận dữ cũng không giống người bình thường.

Người thuận tay trái có nguy cơ mắc bệnh tâm thần

Ung thư

Trong một nghiên cứu năm 2007 ở Anh, các nhà khoa học đã phát hiện phụ nữ thuận tay trái sau mãn kinh có nguy cơ bị Ung thư vú cao hơn so với những người thuận tay phải. Nếu bạn đang thuận tay trái và gia đình bạn có người bị ung thư vú thì hãy đến bác sỹ để làm các xét nghiệm sàng lọc.

Rối loạn tiêu hóa

Một nghiên cứu khác tại Anh năm 2001 cho thấy người thuận tay trái có nguy cơ mắc bệnh tự miễn và bệnh viêm ruột (IBD) cao hơn người thuận tay phải. Trong thực tế có 21% người bị IBD thuận tay trái.

Người thuận tay trái có nguy cơ bị viêm ruột cao hơn thuận tay phải

Đa xơ xứng

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học Đại học Harvard, 62% những người thuận tay trái có nguy cơ mắc bệnh đa xơ cứng.

Rối loạn giấc ngủ

Những người thuận tay trái dễ mắc chứng rung chân tay, một chứng khiến người bệnh quờ chân tay liên tục khi ngủ. Trong một nghiên cứu năm 2011 do Đại học Toledo thực hiện, các nhà nghiên cứu nhận thấy trong số các bệnh nhân gặp vấn đề về giấc ngủ, 69% những người thuận tay phải có triệu chứng này trong khi con số này ở những người thuận tay trái là 94%.

Người thuận tay trái dễ bị rối loạn giấc ngủ

Dễ gặp các vấn đề về ngôn ngữ

Nhiều người thuận tay trái cũng mắc chứng khó đọc và nói lắp. Không chỉ vậy, người thuận tay trái còn bị dị ứng nhiều hơn so với những người thuận tay phải. Tuy nhiên, thuận tay trái không hẳn là bất lợi mọi mặt về sức khỏe. Những người này có tỷ lệ bị viêm khớp ít hơn hẳn so với người thuận tay phải.

Theo quan điểm của nhiều người thì người thuận tay trái dễ trở thành thiên tài giàu có và nổi tiếng. Bằng chứng là có rất nhiều người thuận tay trái như nhà triết học Aristotle, họa sỹ Leonardo da Vinci, ca sỹ Oprah. Paul McCartney, ca sỹ Justin Bieber... Ngoài ra 5 đời tổng thống gần đây bao gồm cả Bill Clinton và Barack Obama tất cả đều thuận tay trái. Hiện nay, chỉ có 10% dân số trên thế giới thuận tay trái.Tuy nhiên, ngoài dấu hiệu thiên tài thì nhiều nghiên cứu cũng chỉ ra mối liên hệ giữa những người thuận tay trái với một số vấn đề nhất định về sức khỏe, từ bệnh thần kinh tới đa xơ cứng. Ngoài ra, có vẻ như người thuận tay trái cũng có xu hướng kiếm được ít lương hơn và phải làm nhiều công việc ở vị trí phục vụ hơn. Đây là kết quả nghiên cứu tiến sỹ Joshua Goodman, khoa chính sách công Harvard.
Thanh Tú H+ (Theo Prevent)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp