Người già và người trẻ: Ai hạnh phúc hơn?

Nghiên cứu mới chỉ ra rằng, người già thường xuyên cảm thấy hạnh phúc hơn người trẻ

Người lớn có thể bị cong vẹo cột sống không?

Bệnh nhân tăng huyết áp có nên dùng aspirin?

Hạ huyết áp cùng rau củ quả mỗi ngày

Bạn cần biết ngay: Cách phòng và điều trị suy tim ở người cao tuổi

Vừa qua, các nhà nghiên cứu đã phân tích dữ liệu của hơn 1.500 đàn ông và phụ nữ tuổi từ 21 - 99 sống ở quận San Diego, California, Hoa Kỳ. Tất cả những người tham gia được đề nghị thực hiện một bài kiểm tra đánh giá kỹ năng nhận thức thông qua cuộc gọi điện thoại cố định. Sau đó, họ được gửi nội dung cuộc khảo sát bằng văn bản để các nhà nghiên cứu có thể thu thập thông tin về sức khỏe thể chất và tâm lý. Với sức khỏe tâm lý, người tham gia được đánh giá mức độ hạnh phúc, trầm cảm, căng thẳng, lo lắng và sự hài lòng trong cuộc sống.

TS. Dilip Jeste - Tác giả chính, Giám đốc Viện Nghiên cứu Lão hóa Stein thuộc Đại học California, San Diego, Hoa Kỳ cho biết: "Một số nghiên cứu về mức độ hạnh phúc theo tuổi được chỉ ra trước đó có hình dáng một đường cong chữ U. Tức là, họ đã tìm thấy tỷ lệ gia tăng mức độ hạnh phúc ở độ tuổi 20 - 30, tiếp đến là sự suy giảm ở độ tuổi 40 - 50 và sau đó là sự gia tăng trở lại khi độ tuổi đạt 60 - 70. Tuy nhiên, số liệu mới mà chúng tôi phân tích được cho thấy một sự cải thiện đều đặn về mức độ hạnh phúc từ khi trẻ cho đến về già".

Cụ thể, theo kết quả nghiên cứu mới, những người ở độ tuổi 20 - 30 có điểm số thấp nhất về mức độ hạnh phúc so với tất cả các nhóm tuổi. Mặc dù lão hóa là một trong những nguyên nhân chính khiến chúng ta gặp phải các vấn đề liên quan đến sức khỏe thể chất và kỹ năng suy nghĩ khi già đi, lão hóa cũng có mối liên hệ với sức khỏe tinh thần tốt hơn như cảm giác hạnh phúc, tự tin và hài lòng hơn đối với cuộc sống. Ngoài ra, tuổi lớn hơn có liên quan với tỷ lệ lo lắng ít hơn, căng thẳng thấp hơn và giảm nguy cơ trầm cảm.

Nguyên nhân chính xác của kết quả vẫn chưa được tìm ra. TS. Dilip cho rằng người lớn tuổi có thể có nhiều kinh nghiệm hơn trong việc đối phó với những căng thẳng so với người trẻ. Sự vững vàng về tâm lý và khả năng điều tiết tốt cảm xúc có thể giúp họ vượt qua những vấn đề, chẳng hạn như các vấn đề liên quan đến sức khỏe thể chất và suy giảm chức năng nhận thức.

Về mức độ hạnh phúc thấp và căng thẳng cao được tìm thấy ở những người trẻ, điều này có thể được giải thích bởi những áp lực của giai đoạn này như vật lộn với việc lựa chọn và phát triển sự nghiệp, tìm kiếm bạn đời, xử lý áp lực và điều hướng các vấn đề tài chính.

"Bằng cách chia sẻ kinh nghiệm về trí tuệ, kỹ năng ở những quyết định khó khăn và khả năng vượt qua căng thẳng, những người lớn tuổi có thể là tấm gương lớn cho con cháu", TS. Dilip Jeste nói.

Một hạn chế của nghiên cứu này là người tham gia chỉ bao gồm người trưởng thành sống ở San Diego, vì vậy họ không biết liệu kết quả có tương tự với nhóm đối tượng khác ở các vùng khác, quốc gia khác hay không.

Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Clinical Psychiatry.

M. Hiếu H+ (Theo Foxnews)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già