Bổ sung vitamin D và calci không giúp ngăn ngừa gãy xương ở người lớn tuổi?

Người cao tuổi bổ sung vitamin D và calci không có hiệu quả ngăn ngừa gãy xương

3 bước giúp bạn vượt qua tình trạng thiếu vitamin D

Tắm nắng qua cửa kính có giúp bổ sung vitamin D?

Trẻ cần bao nhiêu calci là đủ?

Trẻ thấp hơn các bạn cùng tuổi có phải bị thiếu calci?

Nghiên cứu lớn Trung Quốc đã phân tích thông tin từ 33 nghiên cứu ngẫu nhiên có đối chứng trước đó, với tổng số người tham gia lên tới hơn 51.000 người, để đánh giá về mối liên quan giữa việc bổ sung calci, vitamin D và giảm nguy cơ gãy xương.

Các nhà nghiên cứu cho biết, trong số 33 nghiên cứu, ngoài các nghiên cứu đánh giá vai trò kết hợp của vitamin D và calci, thì còn có cả các nghiên cứu xem xét riêng vai trò của hai chất bổ sung này.

Tuy nhiên, họ vẫn không thể tìm thấy mối liên quan nào giữa nguy cơ gãy xương hông, cột sống và gãy xương nói chung ở người lớn tuổi với việc bổ sung vitamin D và calci, kể cả là bổ sung kết hợp hay riêng biệt.

Thế nhưng, các tác giả nghiên cứu lại thừa nhận, hạn chế của nghiên cứu là một số thử nghiệm đã không đánh giá nồng độ vitamin D ban đầu ở những người tham gia và cần sử dụng các tiêu chí nghiêm ngặt hơn để phân loại một nghiên cứu có chất lượng cao. 

Các nhà nghiên cứu kết luận: "Những phát hiện này không khuyến cáo việc bổ sung thường xuyên những dưỡng chất này ở người lớn tuổi trong cộng đồng".

Quang Tuấn H+ (Theo Nytimes)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già