Người cao tuổi ngủ không ngon, không sâu nên tránh ăn gì?

Mất ngủ, khó ngủ, ngủ không ngon là tình trạng xảy ra phổ biến ở người cao tuổi

Trầm cảm, khó ngủ: Hãy bổ sung các thực phẩm giàu trytophan

Điểm mặt những lý do khiến phụ nữ khó ngủ hơn đàn ông

Một vài tip giúp mẹ bầu ngủ ngon hơn suốt thai kỳ

Tại sao phụ nữ hay bị mất ngủ, khó ngủ khi mang thai?

Thực phẩm có chứa caffeine

Các loại thực phẩm có chứa caffeine như: Cà phê, chocolate đen,... thậm chí cả đồ uống năng lượng đều có thể gây ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn. Do đó, các chuyên gia y tế khuyến cáo, bạn không nên uống caffeine sau bữa trưa, đặc biệt là gần với giờ đi ngủ, vì nó sẽ khiến bạn khó ngủ hơn.

Thực phẩm cay

Rất nhiều người có thói quen ăn cay, tuy nhiên việc ăn các thực phẩm có chứa nhiều gia vi quá gần với giờ đi ngủ lại là một ý tưởng rất tồi tệ. Thực phẩm có thể gây ra tình trạng ợ nóng, khó tiêu và trào ngược acid dạ dày... và gây ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn.

Đồ uống có cồn

Trái với quan niệm của nhiều người, uống rượu bia sẽ giúp thúc đẩy giấc ngủ. Mặc dù nó có thể khiến cho bạn buồn ngủ, thậm chí dễ ngủ hơn, nhưng nó lại có thể phá vỡ chu kỳ giấc ngủ và ngăn cản bạn bước vào giai đoạn ngủ sâu.

Thực phẩm giàu chất béo

Ăn quá nhiều thực phẩm giàu chất béo trước khi đi ngủ có thể gây ảnh hưởng đến giấc ngủ

Chất béo có liên quan đến việc giấc ngủ bị chập chờn, ngủ không sâu. Nguyên nhân là do, chúng có thể gây ra tình trạng tích tụ acid trong dạ dày và làm tăng nguy cơ dẫn tới chứng trào ngược acid. Bên cạnh đó, việc ăn quá nhiều chất béo trước khi đi ngủ cũng khiến cơ thể sản xuất ra nhiều orexin - một chất dẫn truyền thần kinh chịu trách nhiệm điều chỉnh chu kỳ giấc ngủ, cùng với melatonin.

Thực phẩm giàu protein

Thực phẩm giàu protein cũng có thể làm gián đoạn giấc ngủ nếu bạn ăn quá gần với thời gian đi ngủ. Bởi protein thường phải mất nhiều thời gian để tiêu hóa, do đó khiến cho cơ thể khó tập trung vào việc ngủ.

Thực phẩm chứa nhiều nước, lợi tiểu

Các thực phẩm có hàm lượng nước cao như: Dưa hấu và cần tây... là những loại thuốc lợi tiểu tự nhiên. Vì vậy, nếu bạn ăn nhiều các thực phẩm này trước giờ đi ngủ, nó sẽ khiến bạn phải đi tiểu trong đêm và làm ảnh hưởng tới giấc ngủ của bạn.

Quang Tuấn H+ (Theo Alaskasleep)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già