Những dưỡng chất bảo vệ mắt khi về già

Người cao tuổi dễ bị mờ mắt do theo sự lão hóa của cơ thể

Sau mổ cận thị, cần chăm sóc mắt như thế nào?

Những lưu ý khi phẫu thuật thay thủy tinh thể

Hà Nội: Hàng ngàn trẻ được hỗ trợ chăm sóc mắt

Hoa Kỳ hỗ trợ chăm sóc mắt cho hàng ngàn trẻ em

Người già thường bị suy giảm thị lực

Bắt đầu từ độ tuổi 40, biểu hiện lão hóa dần xuất hiện, trong đó những thay đổi đầu tiên có thể nhận thấy từ đôi mắt. Việc bổ sung dinh dưỡng cần thiết và thay đổi thói quen sinh hoạt có thể làm chậm quá trình lão hóa mắt, giữ đôi mắt sáng.

Người có bệnh về mắt nên đến bệnh viện để được khám mắt định kỳ

Các bác sỹ nhãn khoa khuyến cáo, người cao tuổi rất dễ mắc phải các bệnh về mắt do đó cần thường xuyên kiểm tra thị lực, đo nhãn áp, công suất hội tụ ít nhất 6 tháng 1 lần. Người cao tuổi cần có chế độ sinh hoạt, nghỉ ngơi hợp lý. Mắt được nghỉ ngơi thị giác từng lúc, sau mỗi 30 phút nhìn tập trung như đọc báo, xem tivi thì nhắm mắt lại từ 10 đến 20 giây hoặc phóng tầm mắt ra xa. Việc này sẽ giúp mắt thoát khỏi trạng thái tập trung điều tiết và các cơ mắt được nghỉ ngơi.

Dưỡng chất cần thiết cho mắt

Bên cạnh việc khám mắt định kỳ, người cao tuổi cần quan tâm tới chế độ ăn uống, dinh dưỡng với nhiều rau xanh, trái cây tươi hoặc sử dụng các sản phẩm bổ sung dưỡng chất thiết yếu cho mắt. Các chuyên gia nhãn khoa khuyến cáo người cao tuổi cần bổ sung các nhóm chất sau:

Các loại vitamin: Chế độ ăn giàu vitamin… được coi là một trong những cách hiệu quả nhất để chống lại những tác động lão hóa của các gốc tự do. Trong đó, vitamin A, nhóm vitamin B gồm vitamin B1, vitamin B2 và vitamin PP có vai trò quan trọng cho mắt sáng, đặc biệt trong việc phòng ngừa thoái hóa mắt khi bước vào tuổi trung niên. Thiếu vitamin B2 người cao tuổi dễ bị đỏ mắt, mỏi mắt và mờ mắt... Vitamin C, vitamin E… được coi là một trong những cách hiệu quả nhất để chống lại những tác động của các gốc tự do giúp giảm nguy cơ tiến triển bệnh đục thủy tinh thể và thoái hóa điểm vàng.

Bổ sung đầy đủ vitamin giúp người già phòng các bệnh về mắt

Omega-3: Acid béo omega-3 được tìm thấy trong các phân tử chất béo nhất định và chúng rất quan trọng cho đôi mắt khỏe mạnh. Nếu acid béo omega-3 trong cơ thể thấp thì người già có nguy cơ bị khô mắt, thoái hóa điểm vàng, bệnh võng mạc do đái tháo đường...

Các nguyên tố vi lượng: Các nguyên tố vi lượng cần thiết cho sự phát triển của nhãn cầu, vì vậy nếu thiếu các nguyên tố vi lượng người già dễ bị suy giảm thị lực

- Kẽm: Kẽm đóng vai trò quan trọng trong cơ thể, là trung tâm hoạt động của nhiều enzyme. Hàm lượng kẽm trong mắt người tương đối cao. Trong đó màng mắt, võng mạc mắt cần hàm lượng kẽm cao nhất. Vì vậy, khi thiếu kẽm sẽ ảnh hưởng thị lực và năng lực thích ứng.

 - Selen: Selen là chất dinh dưỡng cần thiết để duy trì sự sống của cơ thể, đồng thời còn là trung tâm hoạt động chống oxy hóa magne quan trọng trong cơ thể, có thể làm chậm lão hóa tế bào và có thể điều tiết hấp thụ và tiêu thụ vitamin A, vitamin C, vitamin E và vitamin K. Trong quá trình trao đổi chất, thiếu selen dễ gây đục thủy tinh thể và tật cận thị.

Lutein và zeaxanthin: Lutein và zeaxanthin là chất chống oxy hóa tự nhiên trong mắt bởi chúng làm giảm quá trình oxy hóa trong các tế bào mắt, ngăn ngừa sự thoái hóa của võng mạc, từ đó giảm nguy cơ các bệnh về mắt như đục thủy tinh thể và AMD. Tuy nhiên, cơ thể không thể sản xuất đủ các chất dinh dưỡng này, vì vậy, cần tăng cường bằng chế độ ăn uống hoặc uống bổ sung lutein và zeaxanthine qua một số sản phẩm thực phẩm chức năng.

Thanh Tú H+ (Tổng hợp)

Thanh Tú H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già