Người cao tuổi bị viêm khớp tập thể dục bao nhiêu thì đủ?

Tập thể dục vừa phải có thể mang lại lợi ích cho người bị viêm khớp

Nhũ hương – hoạt chất tự nhiên cho người bị đau, viêm khớp

Viêm khớp vảy nến: Bạn cần biết gì về căn bệnh tự miễn này?

Tác động của ớt cayenne lên bệnh nhân viêm khớp

5 quan điểm sai lầm về bệnh viêm khớp vẩy nến

Các bác sỹ thường khuyến khích người bệnh viêm khớp nên tập thể dục vừa phải trong khoảng 150 phút/tuần, mỗi lần 10 phút để ngăn ngừa nguy cơ tử vong sớm cũng như các biến chứng nguy hiểm như bệnh tim mạch. Tuy nhiên trên thực tế, chỉ có khoảng 10% người cao tuổi bị viêm khớp có thể đáp ứng được yêu cầu này.

Các nhà khoa học từ Đại học Y Northwestern Feinberg (Mỹ) đã tiến hành nghiên cứu để tìm hiểu thời lượng tập thể dục phù hợp cho những người cao tuổi mắc bệnh viêm khớp. Các nhà nghiên cứu đã đo hoạt động thể chất của 1.600 người cao tuổi bị thoái hóa khớp, đau, tê cứng hông, đầu gối hay bàn chân,…

Người cao tuổi bị viêm khớp nên tập luyện ít nhất 45 phút/tuần

Kết quả nghiên cứu cho thấy, khoảng 1/3 số người tham gia nghiên cứu nhận thấy đã cải thiện và duy trì được khả năng vận động sau 2 năm. Những người tham gia tập luyện ít nhất 45 phút/tuần các bài tập đi bộ nhanh đã cải thiện và duy trì được tới 80% khả năng vận động. Phát hiện này đúng với cả nam giới và nữ giới.

Tác giả nghiên cứu, GS. Dorothy Dunlop cho biết: “Ngay cả hoạt động một chút cũng tốt hơn là không tập thể dục chút nào. Tuy nhiên đối với những người cao tuổi bị viêm khớp, chúng tôi nhận thấy vận động khoảng 45 phút/tuần có vẻ thực tế hơn so với khuyến cáo ban đầu. Mức vận động này hợp lý hơn với người cao tuổi, cũng như có thể thúc đẩy khả năng hoạt động và tạo động lực cho họ tiếp tục thực hiện”.

Thông qua nghiên cứu này, GS. Dorothy Dunlop cùng các đồng nghiệp hy vọng có thể đưa ra lời khuyên phù hợp hơn để giúp những người cao tuổi bị viêm khớp có thể cải thiện và duy trì khả năng vận động độc lập. “Chúng tôi cho rằng hoạt động với cường độ vừa phải, chứ không phải là hoạt động nhẹ sẽ có thể cải thiện và duy trì khả năng vận động trong vòng ít nhất 2 năm tới. Bạn cũng không nhất thiết phải hoạt động đủ 10 phút cho mỗi lần tập như trong khuyến cáo cũ. Hãy cố gắng hoạt động 45 phút/tuần, bất cứ khi nào có thể”, GS. Dorothy Dunlop cho biết.

Vi Bùi H+ (Theo Sciencedaily)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già