Người cao tuổi bị sâu răng không nên ăn các thực phẩm này

Khi bị sâu răng, bạn nên hạn chế các loại bánh kẹo, đồ ngọt…

6 dưỡng chất bạn nên bổ sung khi bị sâu răng

Những cách đơn giản giúp ngăn ngừa sâu răng

Mẹo, bài thuốc chữa sâu răng đơn giản, dễ làm

Người cao tuổi nên ăn gì khi bị sâu răng?

Người cao tuổi bị sâu răng không nên ăn các món ăn này vì chúng có thể khiến răng bạn thêm đau đớn, khó chịu:

Các loại bánh kẹo

Các loại bánh kẹo thường chứa nhiều đường, dễ mắc vào kẽ răng trong khi ăn. Nếu không chải răng kỹ càng, các thực phẩm này có thể trở thành nơi trú ngụ cho các vi khuẩn, làm trầm trọng thêm tình trạng sâu răng.

Bánh mì

Trong khi ăn bánh mì, các enzyme trong nước bọt sẽ phá vỡ tinh bột thành đường. Quá trình nhai cũng khiến bánh mì trở nên dẻo và dễ dính vào kẽ răng hơn, làm trầm trọng thêm tình trạng sâu răng. Tốt hơn hết, Người cao tuổi bị sâu răng nên thay bánh mì trắng bằng các loại bánh mì từ lúa mì nguyên chất. Chúng chứa ít đường hơn, do đó ít ảnh hưởng tới tình trạng sâu răng.

Ăn nhiều bánh mì trắng có thể làm trầm trọng thêm tình trạng sâu răng

Đồ uống có cồn

Uống nhiều rượu bia có thể khiến bạn bị khô miệng. Cơ thể cần nước bọt để giữ cho răng khỏe mạnh. Nước bọt giúp ngăn ngừa các mảng bám thức ăn dính vào răng, đồng thời giúp ngăn ngừa nhiễm trùng, giúp khắc phục tình trạng sâu răng nhẹ. Tốt hơn hết, Người cao tuổi bị sâu răng nên hạn chế các loại đồ uống có cồn, thay vào đó uống nhiều nước để giữ sức khỏe răng miệng.

Nước có gas

Các loại nước có gas, bao gồm cả nước ngọt hay nước khoáng có gas đều có tính acid cao, có thể làm hỏng lớp men răng của bạn. Thêm vào đó, uống nước có gas khiến bạn dễ bị khô miệng, càng làm trầm trọng thêm tình trạng sâu răng.

Đá

Theo Hiệp hội Nha khoa (Mỹ), nhai đá có thể làm hỏng men răng, thậm chí gây sứt, mẻ răng… ở người bị bệnh sâu răng. Thêm vào đó, người cao tuổi bị sâu răng cũng không nên ăn các thực phẩm quá lạnh (hoặc quá nóng), chúng có thể khiến răng bạn bị đau buốt rất khó chịu.

Trái cây họ cam quýt

Các loại trái cây họ cam quýt có hàm lượng acid cao, có thể gây ăn mòn men răng, làm trầm trọng thêm tình trạng đau răng. Nếu vẫn muốn bổ sung vitamin C, các chất chống oxy hóa từ cam, chanh, bưởi… bạn nên ăn chúng trong bữa ăn, sau đó súc miệng sạch.

Các loại trái cây khô

Các loại trái cây khô thường chứa nhiều đường và có thể gây dính răng, không tốt cho người bị sâu răng. Tốt hơn hết, bạn nên ăn trái cây tươi, hoặc súc miệng, đánh răng sau khi ăn trái cây khô.

Thịt gà, đồ nếp

Thịt gà, đồ nếp (xôi, ngô…) có thể gây sưng tấy, phù nề khi bạn bị sâu răng, khiến răng càng đau nhức, khó chịu hơn.

Vi Bùi H+ (Theo Healthline)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng