Chiều cao ảnh hưởng thế nào tới sức khỏe của bạn?

Những người quá cao cũng có thể gặp một số vấn đề sức khỏe nhất định

Những thực phẩm kìm hãm chiều cao của trẻ

Bố mẹ lùn, cho con ăn gì để cao?

Những loại rau giúp bé cao lớn mỗi ngày

Gifographic: Chiều cao của người Việt Nam đã thay đổi thế nào trong 100 năm qua?

Những người quá cao có nhiều nguy cơ hình thành cục máu đông

Trong một nghiên cứu được đăng tải trên Tạp chí Circulation: Cardiovascular Genetics, các nhà khoa học đã chỉ ra mối liên hệ giữa chiều cao và nguy cơ hình thành cục máu đông trong tĩnh mạch - một trong những nguyên nhân chính gây nhồi máu cơ tim, đột quỵ.

Theo đó, nam giới thấp hơn 1m6 có nguy cơ hình thành cục máu đông thấp hơn 65% so với những người cao hơn 1m88. Các nhà nghiên cứu cũng tiến hành theo dõi một nhóm phụ nữ mang thai, do mang thai cũng làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông. Kết quả cho thấy, những phụ nữ thấp hơn 1m55 đã giảm 69% nguy cơ hình thành cục máu đông so với những người cao hơn 1m83.

Người cao thường có nguy cơ hình thành cục máu đông

Các nhà khoa học cho rằng trọng lực có thể là nguyên nhân gây ra tình trạng này. Tác giả nghiên cứu chính, PGS.TS. Bengt Zöller tại Đại học Lund và Bệnh viện Đại học Malmö (Thụy Điển) giải thích: “Những người cao thường có tĩnh mạch ở chân dài hơn, từ đó làm tăng diện tích bề mặt có thể hình thành cục máu đông. Những người cao cũng phải chịu áp lực tại tĩnh mạch cao hơn, khiến máu lưu thông chậm hơn, làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông”.

Người cao có nhiều nguy cơ tử vong do ung thư

Theo một nghiên cứu công bố trên Lancet Diabetes & Endocrinology, cứ tăng 6,35cm chiều cao, nguy cơ tử vong do ung thư của bạn lại tăng 4%. Các nhà khoa học cho rằng những người cao thường được bổ sung nhiều chất dinh dưỡng, đặc biệt là các loại protein động vật. Điều này có thể kích hoạt các quá trình tăng trưởng khiến các tế bào dễ bị đột biến.

Người cao lớn cũng có nguy cơ tử vong do ung thư cao hơn

Tác giả nghiên cứu, Matthias Schulze từ Viện Dinh dưỡng Con người (Đức) cho rằng: “Chiều cao cũng có thể chỉ ra kích thước các cơ quan trong cơ thể. Các cơ quan nội tạng càng lớn, bạn càng có nguy cơ phát triển các tế bào ác tính cao hơn”.

Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng, nam giới cao (và béo phì) có nguy cơ phát triển bệnh ung thư tuyến tiền liệt cao hơn. Phụ nữ cao sẽ tăng nguy cơ phát triển ung thư vú, buồng trứng, ung thư tử cung và đại tràng.

Người cao ít có nguy cơ mắc bệnh tim mạch, đái tháo đường

Tin vui cho những người cao: Cứ tăng 6,35cm chiều cao, nguy cơ tử vong do bệnh tim của bạn lại giảm 6%. Các chuyên gia cho rằng những người cao thường có phổi lớn hơn, trái tim khỏe mạnh hơn. Bên cạnh đó, những người cao thường được bổ sung nhiều chất dinh dưỡng, giúp kích thích sản sinh hormone giúp kiểm soát đường huyết và cholesterol trong cơ thể.

Người cao lớn dễ bị rung nhĩ

Dù người cao có trái tim khỏe mạnh hơn, nhưng nguy cơ phát triển bệnh rung nhĩ, rối loạn nhịp tim nhanh lại cao hơn. Phụ nữ cao to có nguy cơ mắc bệnh rung nhĩ cao gấp 3 lần so với người có chiều cao trung bình. Phụ nữ càng cao càng có tế bào cơ tim lớn lơn, dễ gây gián đoạn điện tim và có thể làm tăng áp lực lên phổi, khiến tim dễ bị phì đại.

Tuy nhiên, các tác động của chiều cao tới nguy cơ bệnh tật và tử vong vẫn còn rất thấp. Các chuyên gia cũng khuyến cáo rằng bạn có thể kiểm soát các nguy cơ này bằng chế độ ăn uống lành mạnh, tập thể dục thường xuyên và hạn chế uống rượu bia, hút thuốc lá.

Vi Bùi H+ (Theo Health)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp