Người bị viêm loét đại tràng nên ăn gì, tránh ăn gì?

Thay đổi chế độ ăn uống giúp giảm triệu chứng viêm loét đại tràng

Nước ép cỏ lúa mì - hy vọng mới cho người viêm loét đại tràng

5 mẹo đơn giản để sống chung với viêm loét dạ dày

Viêm loét đại tràng khiến người bệnh khó quản lý đái tháo đường

Nhận diện viêm loét đại tràng có thể gây xuất huyết nghiêm trọng

Thực phẩm nên ăn khi bị viêm loét đại tràng

Trái cây tươi: Trái cây có chứa nhiều vitamin, chất dinh dưỡng và nước tốt cho người bị viêm loét đại tràng. Bạn có thể ăn các loại trái cây sau: Bơ, chuối, táo, đào, nho, dưa hấu... 

Trái cây tươi có nhiều vitamin và dưỡng chất tốt cho người viêm loét đại tràng

Thức ăn nhạt: Người bị viêm loét đại tràng nên ăn các thực phẩm mềm và ít muối vì chúng giúp ngăn ngừa các vấn đề tiêu hóa do viêm đại tràng gây ra như tiêu chảy, khó tiêu.

Sữa chua: Sữa chua và các loại thực phẩm lên men khác đều có chứa probiotics. Probiotics là những vi khuẩn có lợi cho hệ tiêu hóa và giúp hệ miễn dịch khỏe mạnh. Tuy nhiên, bạn không nên dùng quá nhiều sữa chua. Nếu bị đầy hơi, tiêu chảy hoặc khó chịu khi ăn sữa chua thì hãy chuyển sang sữa không có đường lactose hoặc sữa đậu nành. 
Thịt nạc: Viêm loét đại tràng có thể làm suy yếu cơ thể, do đó bạn phải nạp thêm nhiều protein sau mỗi đợt viêm. Tuy nhiên, bạn chỉ nên ăn các loại thịt nạc như ức gà, thịt lợn nạc...
Người bệnh viêm đại trang nên ăn các thực phẩm giàu chất đạm như thịt nạc
Cá hồi: Acid béo omega 3 rất tốt cho đại tràng vì nó giảm viêm hiệu quả. Ngoài cá hồi, cá ngừ, quả óc chó và hạt lanh nguồn cung cấp omega 3 dồi dào. 
Các loại bí: Tất cả các loại quả thuộc họ bí như bí đỏ hồ lô, bí ngô, bí xanh đều rất tốt cho sức khỏe. Các loại quả họ bí có chứa nhiều chất chống oxy hóa và vitamin C có thể giúp làm lành các tổn thương do viêm gây ra.
Bột yến mạch: Bột yến mạch ăn liền là thực phẩm dễ tiêu hóa cho người bị viêm loét đại tràng. Do vậy, nếu mắc bệnh, bạn nên ăn sáng bằng bột yến mạch. 
Trứng: Trứng giúp cung cấp nhiều protein và vitamin tốt cho người bị viêm loét đại tràng.  

Thực phẩm cần tránh khi bị viêm loét đại tràng

Caffeine: Caffeine trong trà, cà phê, soda, chocolate... có thể làm triệu chứng viêm loét đại tràng tồi tệ hơn.

Caffeine có thể làm triệu chứng viêm loét đại tràng tồi tệ hơn

Sữa: Sữa rất tốt cho sức khỏe nhưng đối với người bị mắc bệnh viêm loét đại tràng thì không nên sử dụng vì nó có thể gây ra triệu chứng đầy hơi, tiêu chảy ở một số người. 

Thực phẩm giàu chất xơ: Ngũ cốc nguyên hạt, quả mọng, các loại đậu, các loại hoa quả sấy khô là thực phẩm nhiều chất xơ. Tuy nhiên, người bị viêm loét đại tràng không nên ăn vì nó có thể làm triệu chứng bệnh nặng lên. 

Thịt mỡ: Viêm loét đại tràng khiến người bệnh khó có hấp thu chất béo trong thịt mỡ. Điều này có thể làm các triệu chứng của bệnh như tiêu chảy, đầy bụng tồi tệ hơn.  

Đồ ăn ngọt: Người bị viêm loét đại tràng nên tránh đồ ăn nhiều đường như mật ong, bánh kẹo ngọt, các loại hạt khô cứng,... vì chúng thường gây đầy bụng, khó tiêu.

Thực phẩm cay, nóng: Thực phẩm cay nóng như tỏi, tiêu, ớt, gừng... là những thực phẩm người bị viêm đại tràng nên tránh vì chúng gây kích thích đường ruột làm các vết loét nặng thêm. 

Thực phẩm cay nóng làm các vết loét của người bệnh nặng hơn

Rượu: Rượu và đồ uống có cồn có thể gây kích thích ruột và khiến bạn bị tiêu chảy. Do vậy, bạn chỉ nên uống với lượng vừa phải và không nên uống khi đói.

Thanh Tú H+ (Theo Belmarrahealth)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng