Chế độ ăn cho người bị trầm cảm: Nên và không nên ăn gì?

Chế độ ăn uống phù hợp có thể giúp giảm nhẹ các triệu chứng trầm cảm, lo âu

5 lầm tưởng về bệnh trầm cảm bạn nên bỏ ngay

Sang chấn tâm lý, stress nặng dễ mắc bệnh tự miễn

Phụ nữ dậy sớm có ít nguy cơ bị trầm cảm

Trầm cảm nhẹ khó chẩn đoán vì dễ bị phớt lờ

Chuyên gia dinh dưỡng Niyati Likhite từ Bệnh viện Fortis (Ấn Độ) cho biết: “Có nhiều yếu tố ảnh hưởng tới tình trạng trầm cảm, một trong số đó là chế độ ăn uống hàng ngày của bạn. Cụ thể, một số loại thực phẩm nhất định có thể làm tăng lượng hormone “vui vẻ” - serotonin trong cơ thể, từ đó giúp điều chỉnh tâm trạng, làm giảm các triệu chứng trầm cảm”.

Theo chuyên gia dinh dưỡng Niyati Likhite, dưới đây là những thực phẩm người bệnh trầm cảm nên bổ sung:

Người bị trầm cảm nên ăn nhiều các loại rau củ, trái cây

- Các loại trái cây, rau củ giàu các chất chống oxy hóa, đặc biệt là beta-carotene, vitamin C và E. Các loại thực phẩm này bao gồm: Cà rốt, bông cải xanh, bí ngô, rau chân vịt, khoai lang, cà chua, cam, chanh, bưởi, dầu từ các loại hạt…

- Thực phẩm giàu carbohydrate phức như ngũ cốc nguyên hạt, các loại đậu, trái cây, rau củ…

- Thực phẩm giàu protein như thịt gà, cá, các loại đậu (đặc biệt là đậu nành), các sản phẩm từ sữa (đặc biệt là sữa chua)… Các loại thực phẩm này đều chứa trytophan và selen, giúp kích thích sản sinh hormone serotonin, giảm triệu chứng trầm cảm một cách tự nhiên.

- Thực phẩm giàu acid béo omega-3 như các loại cá béo (cá thu, cá hồi, cá ngừ, cá mòi), hạt lanh, hạt óc chó, quả bơ…

- Đặc biệt, người bị trầm cảm có thể ăn nhiều chocolate đen trong các bữa ăn nhẹ hàng ngày. Chocolate đen có thể giúp giải phóng serotonin trong cơ thể.

Ngoài các thực phẩm trên, chuyên gia dinh dưỡng Niyati Likhite cũng khuyến cáo người bệnh trầm cảm nên hạn chế tiêu thụ một số thực phẩm sau đây:

- Các loại thực phẩm tinh chế, thực phẩm chế biến sẵn: Những thực phẩm này thường chứa khá nhiều natri (muối) và có thể ảnh hưởng xấu tới tâm trạng của bạn, làm trầm trọng thêm các triệu chứng trầm cảm.

- Các món chiên, rán nhiều dầu mỡ có thể gây viêm nhiễm, ảnh hưởng xấu tới tâm trạng.

- Rượu bia và các loại đồ uống có chứa nhiều caffeine: Chúng chứa nhiều các chất kích thích có thể kích hoạt triệu chứng trầm cảm.

Vi Bùi H+ (Theo Thehealthsite)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng