Người bị tim đập nhanh nên ăn gì để kiểm soát bệnh?

Người bị tim đập nhanh nên chú ý chế độ ăn phù hợp để ổn định nhịp tim

Người bị rối loạn thần kinh tim nên ăn gì để kiểm soát bệnh?

Máy tạo nhịp tim là gì và khi nào bạn cần sử dụng thiết bị này?

Rối loạn nhịp tim ở trẻ em và những điều cha mẹ cần biết

Rối loạn nhịp tim có điều trị được không, phương pháp nào hiệu quả?

Dưới đây là một số thực phẩm có thể giúp hạ nhịp tim, giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, đau tim, đột quỵ… cho người bị tim đập nhanh:

Ngũ cốc nguyên hạt

Ăn ngũ cốc nguyên hạt có thể giúp giảm cholesterol, hạ huyết áp và giúp ổn định đường huyết. Nhiều chuyên gia chỉ ra rằng, ăn các loại ngũ cốc nguyên hạt còn giúp giảm nguy cơ đột quỵ, đái tháo đường type 2… tất cả đều là những yếu tố có liên quan tới tình trạng nhịp tim nhanh.

Bạn có thể chuyển sang ăn các loại ngũ cốc nguyên hạt như gạo lứt, hạt quinoa, lúa mạch… thay cho gạo trắng, bột mì tinh chế để thấy no lâu hơn, kiểm soát cân nặng và giảm áp lực cho trái tim.

Các loại rau củ, trái cây tươi

Rau củ, đặc biệt là các loại rau lá xanh đậm rất tốt cho sức khỏe tim mạch. Nguyên nhân là bởi chúng rất giàu vitamin K1, giúp chống lại tình trạng tim đập nhanh, phì đại trái tim. Ăn nhiều rau củ cũng được chứng minh có thể giúp hạ cholesterol, khắc phục tình trạng tăng huyết áp do chúng chứa ít chất béo, giàu chất xơ.

Các loại rau củ, trái cây tươi có thể giúp hạ huyết áp, tốt cho tim mạch

Đã có nghiên cứu cho thấy, ăn 10 phần rau củ, trái cây (khoảng 800gr/ngày) có thể giúp bạn giảm 28% nguy cơ mắc bệnh tim mạch, giảm 31% nguy cơ tử vong sớm. Các loại rau củ, trái cây tốt nhất cho người bị nhịp tim nhanh bao gồm: Táo, lê, trái cây họ cam quýt, các loại rau họ cải, đậu xanh, ớt, việt quất… Đặc biệt, quả việt quất đã được chứng minh có thể giúp hạ huyết áp, cải thiện chức năng mạch máu và giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, tất cả là nhờ thành phần chứa nhiều chất chống oxy hóa anthocyanin.

Ăn nhiều thực phẩm giàu chất xơ để giảm nồng độ triglyceride

Theo nghiên cứu năm 2005, nồng độ triglyceride cao trong máu cũng có thể làm tăng nhịp tim, làm tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch khác.

Bạn nên kết hợp các thực phẩm giàu acid béo omega-3 với các thực phẩm giàu chất xơ để kiểm soát nồng độ triglyceride trong máu. Theo Đại học Y Massachusetts (Mỹ), các thực phẩm giàu chất xơ tốt nhất cho người nhịp tim nhanh có thể kể đến như các loại đậu, yến mạch, trái cây, rau củ.

Thực phẩm giàu khoáng chất giúp điều hòa nhịp tim

Một trong những cách tốt nhất để duy trì nhịp tim ổn định, ngăn ngừa tình trạng tim đập nhanh là bổ sung các thực phẩm giàu magne, calci trong chế độ ăn hàng ngày. Trong trái tim và các mạch máu, calci có thể giúp các cơ co lại, trong khi đó magne lại giúp các cơ thư giãn hiệu quả hơn.

Thực phẩm giàu magne và calci giúp ổn định nhịp tim, ngăn ngừa tim đập nhanh

Bạn có thể bổ sung hai khoáng chất này từ bông cải xanh, khoai tây, cá hồi, các sản phẩm từ sữa ít béo, các loại hạt, các loại đậu.

Thực phẩm giúp bảo vệ mạch máu

Tình trạng tăng huyết áp, mỡ máu cao có thể gây tổn thương cho thành động mạch, gây hình thành mảng bám khiến mạch máu cứng, hẹp lại. Về lâu dài, trái tim sẽ phải đập nhanh và mạnh hơn để đưa máu đi qua các đoạn mạch bị hẹp này.

Để hạ huyết áp, bạn nên chú ý giữ cân bằng tỷ lệ kali và natri trong cơ thể. Tốt hơn hết, người bị nhịp tim nhanh nên tránh ăn quá 2.300mg natri/ngày, đồng thời bổ sung đủ 4.700mg kali/ngày từ các thực phẩm như khoai tây, mận khô, nước cam, chuối, cà chua và rau chân vịt.

Ngoài ra, nghiên cứu năm 2012 cũng chỉ ra rằng, ăn việt quất, dâu tây, táo, trái cây họ cam quýt… cũng có thể giúp giảm huyết áp, giảm xơ cứng động mạch và ổn định nhịp tim.

Ớt

Theo Trung tâm Y tế Đại học Maryland (Mỹ), các loại ớt, đặc biệt là ớt cayenne có thể ngăn ngừa cơn rối loạn nhịp tim, nhịp tim nhanh. Nguyên nhân là bởi capsaicin trong ớt có thể giúp cải thiện lưu thông máu, giúp giảm tình trạng rối loạn nhịp tim.

Thực phẩm giàu acid béo omega-3

Các thực phẩm giàu acid béo omega-3 (như các loại cá béo, quả bơ, dầu olive, các loại hạt…) có thể hạ nhịp tim, giảm nguy cơ ngừng tim. Acid béo omega-3 đã được chứng minh có thể giúp hạ nhịp tim, giảm nguy cơ rối loạn nhịp tim, làm chậm sự tích tụ mảng bám trong lòng động mạch và giúp hạ huyết áp.

Theo đó, các thực phẩm có nguồn gốc thực vật như quả óc chó, các loại dầu thực vật… thường chứa acid alpha-linolenic (AlA), một dạng acid béo omega-3. Trong khi đó, các loại cá béo lại cung cấp hai dạng acid béo omega-3 khác là EPA và DHA. Bạn có thể chuyển đổi một lượng nhỏ ALA thành DHA và EPA, nhưng không đủ để đáp ứng mọi nhu cầu của cơ thể.

Một nghiên cứu năm 2012 đã chỉ ra rằng, tăng cường nồng độ EPA và DHA trong cơ thể có thể giúp hạ nhịp tim cho người bị nhịp tim nhanh. Nguyên nhân là bởi các acid béo omega-3 này có thể tác động trực tiếp tới khả năng co bóp của cơ tim, từ đó giúp giữ nhịp tim ổn định, không tăng quá nhanh khi vận động.

Theo Hiệp hội Tim mạch (Mỹ), người bị nhịp tim nhanh nên ăn 2 bữa cá/tuần, tập trung vào các loại cá giàu EPA, DHA như cá hồi, cá ngừ, cá thu, cá trích…

Dùng thảo dược Khổ sâm để ổn định nhịp tim

Nhiều nghiên cứu lớn trên thế giới cho thấy, thảo dược khổ sâm có tác dụng ổn định nhịp tim, giảm hồi hộp, khó thở, đánh trống ngực hiệu quả. Thảo dược này tác động lên cả tim, mạch máu và thần kinh tim nên giúp kiểm soát tối đa các yếu tố gây loạn nhịp cả bên trong lẫn bên ngoài tim. Chính vì vậy, người bị nhịp tim nhanh do rối loạn thần kinh tim, nhịp xoang nhanh, rung nhĩ, ngoại tâm thu… nên ưu tiên lựa chọn các sản phẩm hỗ trợ chuyên biệt cho chứng rối loạn nhịp tim có chứa khổ sâm.

Vi Bùi H+

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ninh Tâm Vương với tinh chất Khổ sâm - hỗ trợ làm giảm hồi hộp, trống ngực do nhịp tim nhanh, và phòng nguy cơ suy tim do rối loạn nhịp

Sản phẩm dùng cho người bị rối loạn nhịp tim nhanh (nhịp nhanh nhĩ, thất, nhịp nhanh xoang), người mắc các bệnh tim, bệnh mạch vành, người bị di chứng sau biến cố tim mạch...

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ninh Tâm Vương ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Số điện thoại: 0243 775 9865 - 0283 977 8085.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng