Người bị thiếu máu do thiếu sắt nên ăn gì?

Một số loại thực phẩm chứa hàm lượng sắt cao

Nên làm gì khi trẻ bị thiếu máu?

Thiếu máu do suy thận mạn: Cách nào khắc phục hiệu quả?

Đau đầu, mất ngủ có phải dấu hiệu thiếu máu não?

Các biện pháp tự nhiên giúp khắc phục tình trạng thiếu máu

Thiếu máu là hiện tượng giảm số lượng hồng cầu hoặc giảm số lượng huyết sắc tố ở máu ngoại vi dẫn đến máu thiếu oxy để cung cấp cho các mô tế bào trong cơ thể. Thiếu máu do thiếu sắt là loại thiếu máu phổ biến nhất, tập trung chủ yếu ở phụ nữ có thai, phụ nữ độ tuổi sinh đẻ và đặc biệt ở trẻ dưới 5 tuổi.

Một chế độ ăn uống lành mạnh có vai trò vô cùng quan trọng giúp cải thiện tình trạng thiếu máu. Người bệnh thiếu máu do thiếu sắt nên ăn gì?

Hải sản

Bổ sung các loại hải sản trong chế độ ăn uống giúp ngăn ngừa tình trạng thiếu máu

Cua, tôm, trai, hàu, sò, ngao, cá thu, cá hồi... được xếp vào danh sách các loại thực phẩm giúp ngăn ngừa thiếu máu bởi chúng chứa nhiều sắt. Trong 100gr cua đồng có tới 4,7mg sắt; 100gr cua biển có 3,8mg sắt; 100gr tôm khô có tới 4,6mg sắt ... Ngoài ra, các loại hải sản còn chứa nhiều vitamin B12, thiếu hụt loại vitamin này cũng khiến cho cơ thể mắc bệnh thiếu máu.

Cải bó xôi

Cải bó xôi chứa nhiều acid folic là dưỡng chất cần thiết để sản xuất tế bào máu. Cơ thể sẽ trở nên mệt mỏi nếu trong ba tháng không được cung cấp đầy đủ dưỡng chất này.

Lưu ý, trong quá trình chế biến rau cải bạn không nên nấu quá chín vì có thể làm mất đi acid folic.

Gan

Gan của các loài động vật như gà, lợn, bò đều chứa hàm lượng sắt cao. Trong 100gr gan lợn cung cấp 12mg sắt, 100gr gan gà cung cấp 10mg sắt và 100gr gan bò cung cấp 6,5mg sắt. Tuy nhiên, để loại bỏ phần nào các chất độc có thể tồn tại trong gan, bạn cần rửa thật sạch, bóp sạch máu đọng, nấu chín hẳn mới được ăn. Đặc biệt, phụ nữ mang thai nên tránh ăn thực phẩm này.

Các loại đậu

Vì sao các loại đậu tốt cho người thiếu máu do thiếu sắt?

Một số loại đậu như đậu tương, đậu nành, đậu đen, đậu đỏ… chứa hàm lượng sắt dồi dào. Chúng cũng rất giàu molypden - một khoáng chất cần thiết cho việc hấp thụ sắt và phát huy chức năng enzym.

Bông cải xanh

Bông cải xanh bên cạnh việc bổ sung chất xơ, vitamin A, vitamin C còn chứa rất nhiều sắt, giúp cải thiện chất lượng máu trong cơ thể. Trong 100gr bông cải xanh chứa tới 2,7mg sắt. Ngoài bông cải xanh thì các loại rau có lá màu xanh đậm như cần tây, rau ngót, rau bí, rau cải xanh, cải xoong… đều là những thực phẩm giàu sắt cũng như vitamin cần thiết cho khả năng hấp thụ sắt.

Cà rốt

Cà rốt là một loại thực phẩm được biết đến với công dụng đặc biết tốt cho mắt nhờ hàm lượng beta-carotene phong phú. Chất này cũng là một chất dinh dưỡng đặc biệt rất công hiệu trong việc bổ máu. Bên cạnh đó, cà rốt có chứa nhiều chất bổ khác như các vitamin A, B, C, D, E, acid folic, kali và sợi pectin (giúp giảm cholesterol máu). Các khoáng chất và vitamin có trong cà rốt đều ở dạng dễ hấp thụ vào cơ thể nên đây là một loại thực phẩm không nên bỏ qua. Tuy nhiên, bạn không nên ăn quá nhiều cà rốt vì có thể khiến vàng da.

Lê Tuyết H+ (Theo Healthline)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp