Người bị đau nửa đầu có nên tập thể dục?

Tập thể dục quá sức có thể kích hoạt cơn đau nửa đầu

Các loại đồ uống giúp giảm đau nửa đầu hiệu quả

Vì sao phụ nữ thường bị đau nửa đầu trong thời kỳ mang thai?

Đau nửa đầu trái có phải do tuyến giáp hoạt động kém?

5 "thủ phạm" có thể gây đau nửa đầu

Ưu và nhược điểm của tập thể dục

Tập thể dục thường xuyên giúp cân bằng hormone và cải thiện nhiều chức năng trong cơ thể. Tập thể dục mỗi ngày giúp làm giảm căng thẳng và giúp bạn thư giãn hiệu quả. Ngoài ra, tập thể dục cũng khiến não giải phóng endorphin, loại hormone có tác dụng như thuốc giảm đau tự nhiên của cơ thể. Các nhà khoa học khuyến nghị những người mắc chứng đau nửa đầu nên tập thể dục 30 phút mỗi ngày và ít nhất 3 ngày/tuần để giảm cường độ và tần suất của các cơn đau nửa đầu.

Các nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng, việc quay đầu, xoay cơ thể hoặc cúi xuống đột ngột có thể kích hoạt hoặc làm nặng thêm các triệu chứng đau nửa đầu. Do đó, người bệnh đau nửa đầu nên tránh các hoạt động thể chất mạnh như chạy, đánh tennis, bơi lội, cử tạ, bóng đá và chèo thuyền. Các hoạt động thể chất này làm giãn các mạch máu bên trong hộp sọ và dẫn đến các cơn đau nửa đầu.

Làm thế nào để ngăn ngừa đau đầu sau khi tập thể dục?

Tập thể dục cường độ mạnh có thể gây đau nửa đầu

- Uống nước trước, trong và sau khi tập thể dục: Thiếu hụt chất lỏng trong cơ thể có thể gây ra cơn đau nửa đầu. Do đó, hãy luôn giữ một chai nước bên mình khi tập thể dục. Bất cứ khi nào bạn cảm thấy khát hoặc nếu không đổ mồ hôi sau khi tập thể dục, hãy uống nước ngay lập tức vì đây là những dấu hiệu cảnh báo cơ thể bị mất nước.

- Ăn uống lành mạnh trước khi tập thể dục: Tập thể dục có thể làm giảm lượng đường trong máu, do đó bạn cần phải bổ sung năng lượng cho cơ thể. Trước khi tập thể dục, hãy ăn các loại thực phẩm có chứa protein. Sau khi tập thể dục khoảng 2 giờ, bạn cũng cần ăn thực phẩm giàu protein để cơ thể có năng lượng để phục hồi cơ bắp.

- Khởi động trước khi tập: Ngay lập tức thực hiện các bài tập mạnh có thể là một yếu tố kích hoạt các cơn đau nửa đầu. Do đó, hãy thực hiện các bài khởi động đơn giản như đi bộ chậm hoặc nâng tạ nhẹ trước khi bắt đầu các bài tập có cường độ mạnh.

- Ưu tiên các bài tập nhẹ: Các bài tập nhẹ gồm yoga, thái cực quyền, đi bộ, khiêu vũ, đạp xe... được coi là những bài tập an toàn cho những người bị chứng đau nửa đầu. Ngoài ra, một nghiên cứu tại Thụy Điển vào năm 2008 cũng chỉ ra rằng, đạp xe trong nhà ít nhất 3 lần/tuần có thể giúp giảm tình trạng đau nửa đầu.

Trần Lưu H+ (Theo TheHealthsite)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp