Người mắc bệnh trầm cảm nên ăn gì?

Những loại thực phẩm tốt cho người bệnh trầm cảm

Gợi ý bí quyết thảo dược giúp cải thiện trầm cảm sau sinh

Nhụy hoa nghệ tây có giúp giảm trầm cảm sau sinh?

Infographic: Mẹ phải làm gì để đối phó với trầm cảm sau sinh?

Chống lại trầm cảm với những thực phẩm này

Trầm cảm là chứng rối loạn tâm trạng, gây ra cảm giác buồn và mất hứng thú kéo dài dai dẳng. Chứng trầm cảm sẽ ảnh hưởng đến cách bạn cảm nhận, suy nghĩ, hành xử và có thể dẫn đến những vấn đề đa dạng về tinh thần, thể chất. Theo thống kê, đến 80% dân số sẽ bị trầm cảm vào một thời điểm nào đó trong cuộc đời. Bệnh có thể xảy ra ở bất kỳ độ tuổi nào và thường phổ biến ở nữ giới. Trong các dạng trầm cảm, trầm cảm sau sinh ở phụ nữ là tình trạng phổ biến nhất

Theo một số nghiên cứu gần đây cho thấy, chế độ ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng có vai trò quan trọng tác động tích cực đến não bộ ngăn ngừa và điều trị trầm cảm. Dưới đây là những thực phẩm người bệnh trầm cảm nên thêm vào bữa ăn hàng ngày:

Trái cây

Trái cây có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe

Trái cây là một trong những nguồn hợp chất thực vật phong phú bảo vệ chống viêm và tổn thương tế bào trong não. Ăn trái cây thường xuyên giúp thúc đẩy lưu thông máu các chức năng não bộ hoạt động động tốt hơn. Các loại trái cây nên ăn như: cam, bưởi, quả mọng…

Các loại rau củ

- Rau lá xanh: Rau xanh mang lại nhiều acid folate đóng vai trò quan trọng trong hoạt động của não bộ và bảo vệ chống trầm cảm.

- Cà rốt: Trong cà rốt có chứa nhiều beta-carotene, theo nghiên cứu đã cho thấy các chất dinh dưỡng này trong bệnh trầm cảm giúp giảm mức độ trầm cảm, ngăn ngừa những rối loạn và tổn thương cho não bộ.

- Củ nghệ: Trong củ nghệ chứa nhiều phytochemucal có tác dụng như một phương thuốc để ngăn ngừa và giảm các triệu chứng của chứng rối loạn trầm cảm.

Các loại ngũ cốc

Các loại ngũ cốc được sử dụng phổ biến 

Các loại ngũ cốc nguyên hạt như yến mạch, lúa mì, gạo nâu… thúc đẩy lưu thông máu tốt hơn trong não. Những loại thực phẩm này cũng là một nguồn vitamin B cần thiết giúp giảm nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ và bệnh alzheimer.

Sữa chua

Theo một nghiên cứu được công bố trên báo cáo khoa học, việc thiếu lactobacillus, một loại vi khuẩn có lợi trong sữa chua đã gây trầm cảm ở những con chuột bị căng thẳng. Khi cho ăn tăng cường lactobacillus, chúng đã trở lại trạng thái bình thường. Qua đó cho thấy việc ăn sữa chua có thể giúp tăng cường tâm trạng và chức năng não ở người lớn bị trầm cảm.

Cây họ đậu

Các loại đậu được coi là thực phẩm bổ não vì hàm lượng folate phong phú. Chất dinh dưỡng này rất cần thiết để bảo vệ não chống lại các rối loạn thần kinh bao gồm bệnh trầm cảm. Trên thực tế, các nghiên cứu cho thấy bổ sung folate ở người lớn tuổi dẫn đến giảm nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ.

Các loại thịt

Thịt nạc là nguồn thực phẩm cần thiết trong bữa ăn của người bệnh trầm cảm

- Thịt nạc rất giàu sắt, một chất thiết yếu cho sự phát triển của não và lưu thông máu tốt trong não.

- Thịt cá hồi: Cá hồi có nhiều omega-3 chất béo không bão hòa, chất béo này đóng vai trò quan trọng giúp tế bào não sử dụng các hóa chất giúp chống trầm cảm. Một số nghiên cứu cho thấy người có hàm lượng omega-3 cao hơn sẽ có tâm trạng thoải mái vui vẻ hơn những người có ít hàm lượng này.

Người trầm cảm không nên ăn gì?

Bên cạnh những thực phẩm tốt cho việc cải thiện và giảm các triệu chứng trầm cảm cũng có những loại thực phẩm không tốt, khiến bệnh nặng hơn. Người bệnh cần hạn chế những loại thực phẩm như: Đồ ăn nhanh, các loại thịt chế biến sẵn, rượu bia và các chất kích thích, cafe...

Lê Tuyết H+ ( Theo foodnews)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng