5 loại trái cây giúp kiểm soát đường huyết vào mùa Đông

Một số loại trái cây như cam, kiwi, quả mọng... giúp kiểm soát đường huyết ở người bệnh đái tháo đường

5 thói quen người bệnh đái tháo đường nên làm mỗi sáng

Đái tháo đường: Ăn sáng thế nào để kiểm soát đường huyết?

Tại sao bạn nên ăn bột yến mạch vào bữa sáng?

Người bệnh đái tháo đường có nên ăn cà tím?

Tại sao đường huyết tăng cao vào mùa Đông?

Mùa Đông có thể là khoảng thời gian khó khăn đối với nhiều người, đặc biệt là những bệnh nhân bị các bệnh mạn tính như đái tháo đường (tiểu đường), hen suyễn hay bệnh tim.
Vào mùa Đông thời gian tiếp xúc với ánh mặt trời thường bị giảm và thời tiết lạnh có thể khiến bạn thêm mệt mỏi, căng thẳng. Điều này làm cho cơ thể giải phóng các hormone “căng thẳng” như adrenalincortisol. Tiếp đó, các hormone này lại có thể kích thích gan sản sinh nhiều glucose vào máu để chuyển hóa thành năng lượng.
Điều này khiến chỉ số đường huyết (lượng đường trong máu) của bạn có xu hướng tăng cao hơn trong những ngày trời lạnh. Tốt hơn hết, bạn nên kiểm tra đường huyết thường xuyên để đảm bảo chỉ số đường huyết của mình luôn ở trong phạm vi ổn định.

Thực phẩm giúp kiểm soát đường huyết

Cam

Cam là một trong những loại trái cây tốt cho người bệnh đái tháo đường

Cam và các loại trái cây họ cam quýt khác chứa nhiều chất dinh dưỡng như chất xơ, vitamin C, chất chống oxy hóa mạnh có lợi cho những người mắc bệnh đái tháo đường bằng cách giảm lượng đường trong máu tăng cao trong ngày. Bên cạnh đó, hàm lượng đường trong cam thấp nên có thể kết hợp an toàn vào chế độ ăn uống hàng ngày với một khẩu phần nhỏ.

Trái kiwi

Chỉ số đường huyết trong trái kiwi thấp, ở mức 52mg trong mỗi 120 gr, giúp ổn định, làm cho lượng đường được hấp thụ vào trong máu được duy trì ở mức độ thấp. Từ đó, góp phần hạn chế những nguy cơ tiềm tàng của bệnh đái tháo đường như hôn mê do tăng huyết áp, suy thận, biến chứng của hệ tim mạch, thị lực và thần kinh.

Quả lê

Quả lê rất giàu chất xơ, vitamin K và chất chống oxy hóa. Nhiều nghiên cứu cho thấy hàm lượng dinh dưỡng trong lê giúp kiểm soát đường huyết hiệu quả. Tốt nhất bạn nên ăn trực tiếp chứ không nên ép nước hoặc xay sinh tố vì chúng có thể khiến lượng đường trong máu tăng vọt ngay lập tức.

Táo

Nhiều người bệnh đái tháo đường không dám ăn nhiều trái cây vì nghĩ rằng chúng chứa rất nhiều đường, Tuy nhiên, thực tế bạn vẫn có thể ăn một số lọai trái cây có chỉ số chuyển hóa đường huyết trung bình hoặc thấp, ví dụ như táo.

Táo rất giàu chất xơ hòa tan, do đó có thể làm chậm quá trình hấp thụ đường vào máu, giúp bạn no lâu và giảm nồng độ cholesterol trong cơ thể. Thêm vào đó, chất xơ hòa tan trong táo cũng giúp chống viêm, ngăn ngừa tình trạng nhiễm trùng cho người bệnh đái tháo đường.

Quả mọng

Các loại quả mọng rất tốt cho bệnh nhân đái tháo đường vì chúng chứa nhiều chất chống oxy hóa, vitamin và chất xơ. Đặc biệt, chúng có chỉ số đường huyết thấp nên rất an toàn cho người bệnh. Một số loại quả mọng nên bổ sung vào chế độ ăn hàng ngày như mâm xôi, dâu tây, việt quất…

Lê Tuyết H+ ( Theo Timesnownews)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng