Người bệnh tăng huyết áp nên ăn gì trong ngày Tết?

Người bệnh tăng huyết áp cần tránh một số món ăn trong mâm cơm ngày Tết

5 loại hoa, thảo mộc giúp hạ huyết áp an toàn, hiệu quả

Người bệnh tăng huyết áp không nên ăn gì trong mâm cỗ Tết?

Người bệnh tăng huyết áp và đái tháo đường nên ăn Tết thế nào?

5 nguyên nhân khiến người bệnh tăng huyết áp dễ đột quỵ dịp Tết

Theo các chuyên gia y tế, đặc điểm chung của các món ăn ngày Tết là nhiều muối (giò thủ, thịt đông, xúc xích, lạp xưởng, khô bò, dưa hành, củ kiệu...), nhiều đường (bánh kẹo, mứt, nước ngọt có gas…), nhiều cholesterol (các loại thịt mỡ, xúc xích, dăm bông…), nhiều năng lượng (bánh tét, bánh chưng, thịt kho tàu), nhiều chất kích thích, rượu bia, nhưng lại rất ít rau xanh và hoa quả. Chính vì vậy, đây là những món ăn không tốt cho những người bị tăng huyết áp và mắc các bệnh mạn tính khác.

Bên cạnh đó, sự thay đổi về chế độ sinh hoạt, nghỉ ngơi trong dịp Tết cũng là một trong những yếu tố lớn làm cho người bệnh bị mệt mỏi, suy nhược và khiến bệnh trở nên trầm trọng hơn. Do đó, người bệnh tăng huyết áp cần hết sức chú ý tới chế độ ăn uống và nghỉ ngơi phù hợp để đảm bảo sức khỏe.

Các chuyên gia y tế khuyến cáo, thay vì ăn uống thoải mái với các thực phẩm dễ gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe của mình, người bệnh tăng huyết áp nên ăn các món ăn được chế biến từ cá, hải sản sẽ tốt hơn cho sức khỏe, vừa giúp giảm bớt các món thịt mỡ trong mâm cơm ngày Tết vừa có thêm các acid béo không no, omega-3, omega-6 và các khoáng chất có lợi khác.

Nếu uống thì nên hạn chế ở mức độ không quá 50ml rượu mạnh, 150ml rượu vang và 350ml bia.

Tăng cường ăn các loại rau xanh, củ quả chín để cung cấp nhiều chất xơ, vitamin và khoáng chất - đây đều là những dưỡng chất có ảnh hưởng tốt đến huyết áp. Nghiên cứu cũng cho thấy, chế độ ăn uống hàng ngày chứa nhiều chất xơ có thể giúp làm giảm đáng kể nguy cơ phát triển các bệnh về tim mạch, trong đó có bệnh tăng huyết áp. 

Ngoài việc chú ý về ăn uống, người bệnh tăng huyết áp cũng cần duy trì việc tập luyện thể dục hàng ngày, tuy nhiên nhớ mặc ấm hoặc tập thể dục trong nhà khi trời lạnh để tránh những ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe. Hạn chế những thay đổi đột ngột về tâm lý, cảm xúc, stress và đừng quên sử dụng thuốc theo đúng chỉ định của bác sỹ.

Quang Tuấn H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng