Ngực xệ, “cô bé” khô hạn vì thiếu estrogen

Thiếu hụt estrogen khiến ngực nhão, chảy xệ, âm đạo khô rát, giảm ham muốn tình dục

Ăn gì để ngực to, mông nở mà người vẫn thon?

Thảo dược giúp ngực đẹp không cần dao kéo

Khô hạn tiền mãn kinh: Bổ sung nội tiết tố thế nào?

Rối loạn tiền mãn kinh: Làm gì để cứu vãn nhan sắc?

Vai trò của hormone estrogen với người phụ nữ

Estrogen là hormone tăng trưởng quan trọng của bé gái ở lứa tuổi dậy thì, giúp hoàn thiện tuyến vú, buồng trứng và cơ quan sinh dục.

Trong giai đoạn mãn kinh, hàng loạt các hormone sinh dục nữ (estrogen, progesterone, testosterone) suy giảm mạnh, ảnh hưởng lớn đến nhan sắc, tâm sinh lý và sức khỏe tổng thể của người phụ nữ.

Mãn kinh được định nghĩa là 12 tháng không có kinh nguyệt , mãn kinh là do buồng trứng suy thoái không hồi phục. 

Hormone này cũng góp phần chi phối, quyết định vẻ đẹp nữ tính của người phụ nữ như: Tăng sinh các ống sữa và phát triển các mô mỡ nên làm cho vú to và chắc, giúp các nang noãn (trứng), tử cung, âm đạo, âm hộ phát triển, để người phụ nữ thực hiện thiên chức cao cả và thiêng liêng – làm mẹ!

Hormone estrogen làm niêm mạc âm đạo phát triển, chứa nhiều glycogen, giữ môi trường âm đạo luôn ở trạng thái hơi acid (độ pH dao động từ 3,8 – 4,6), chống nhiễm khuẩn, viêm nhiễm, ảnh hưởng đến sức khỏe. Chính hormone này cũng khiến thành âm đạo luôn trơn ẩm, đàn hồi tốt, tiết chất nhờn khi được kích thích để việc quan hệ nam nữ được dễ dàng và khoái cảm hơn.

Hormone này tăng mạnh nhất trong thời kỳ dậy thì và khi mang thai (chính vì thế, các bà bầu thường cảm nhận thấy ngực to và căng hơn, nhiều người cũng ham muốn tình dục mãnh liệt hơn giai đoạn chưa bầu bí).

Nhưng hormone này lại suy giảm mãnh liệt khi người phụ nữ bước qua độ tuổi 35 – giai đoạn tiền mãn kinh, đặc biệt là khi đã mãn kinh. Bởi giai đoạn này, cùng với sự lão hóa tự nhiên của cơ thể, buồng trứng cũng lão hóa dần, việc sản sinh nội tiết tố không còn được dồi dào như trước nữa. Nội tiết tố giảm kéo theo trục trặc của trục não bộ - tuyến yên - buồng trứng ảnh hưởng đến hàng loạt các chức năng của các bộ phận bên trong cũng như bên ngoài cơ thể. Bộ phận chịu ảnh hưởng nặng nề nhất có lẽ phải kể đến những bộ phận đặc trưng giới tính nữ: Ngực và cơ quan sinh dục.

Tại sao thiếu estrogen ngực chảy xệ, âm đạo khô hạn?

Khi thấy ngực nhỏ, mềm và chảy xệ, âm đạo khô rát, kết cấu lỏng lẻo, âm hộ chảy xệ, ít ham muốn tình dục, chị em nên nghĩ ngay đến sự suy giảm hormone estrogen.

Estrogen suy giảm kéo theo hormone progesterone giảm theo, khiến lớp niêm mạc tử cung mỏng hơn, các mô mỡ trong bầu vú cũng nhão dần và ít hẳn đi, khiến ngực mềm nhão, không còn căn tròn và gợi cảm như lúc xưa. Hai hormone này giảm cũng khiến lớp niêm mạc tử cung mỏng hơn, kém đàn hồi, kém tiết chất nhờn, dẫn đến khô âm đạo, tăng nguy cơ viêm nhiễm phụ khoa.  

Sự thay đổi này không chỉ khiến chị em buồn chán, lo lắng, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống và hạnh phúc gia đình mà còn là dấu hiệu đánh dấu sự “xuống cấp” trầm trọng của sức khỏe.

Bổ sung estrogen tổng hợp (liệu pháp hormone thay thế dạng thuốc) có thể được dùng để chỉ định điều trị cho những rối loạn toàn thân cũng như rối loạn về tình dục. Tuy nhiên, việc sử dụng liệu pháp này cần có sự chỉ định và theo dõi chặt chẽ của bác sỹ, do có thể gây ra nhiều tác dụng phụ nguy hiểm như ung thư vú, suy tim và đột quỵ. Cách an toàn và đơn giản hơn được nhiều phụ nữ hiện đại tin chọn là dùng các sản phẩm thực phẩm chức năng chiết xuất từ thảo dược và các hoạt chất sinh học giúp bổ sung nội tiết tố một cách tự nhiên, ổn định và cân bằng cán cân nội tiết, giúp kéo dài tuổi xuân cho phụ nữ, giảm các triệu chứng khó chịu của thời kỳ tiền mãn kinh và mãn kinh.

Anh Nguyễn H+

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp