Ngũ cốc nguyên cám - “khắc tinh” của đái tháo đường type 2

Ăn nhiều ngũ cốc nguyên cám mỗi ngày giúp ngăn ngừa đái tháo đường type 2 hiệu quả

Lý do khiến bạn nên ăn ngũ cốc nảy mầm

Chế độ ăn không ngũ cốc phù hợp với ai?

Ngũ cốc nguyên hạt có thể ngăn ngừa ung thư đại trực tràng

Ngũ cốc - Lựa chọn tốt nhất cho bữa sáng?

Các nghiên cứu trước đây chủ yếu chỉ tập trung vào việc tiêu thụ một loại ngũ cốc, đó là lúa mì, và cho rằng nó có thể đóng một vai trò nào đó để bảo vệ chống lại bệnh đái tháo đường.

Tuy nhiên, theo GS. Rikard Landberg, nhóm nghiên cứu muốn xem liệu các loại ngũ cốc nguyên cám (whole grain) khác cũng có tác dụng tương tự hay không. Bởi lẽ, thực phẩm này có chứa các loại chất xơ và chất có hoạt tính sinh học khác nhau, được chứng minh là tác động tới các yếu tố nguy cơ đối với bệnh đái tháo đường type 2.

Các loại ngũ cốc nguyên cám được đề cập tới trong nghiên cứu bao gồm lúa mì, lúa mạch đen và yến mạch

Các nhà khoa học đã nghiên cứu dữ liệu thu thập được từ 55.465 người tham gia thông qua nghiên cứu thuần tập về Sức khỏe, Ung thư và Chế độ ăn uống của người Đan Mạch. Tất cả những tình nguyện viên có độ tuổi từ 50 - 65 tuổi và không mắc bệnh đái tháo đường lúc ban đầu. Họ được theo dõi trong thời gian trung bình là 15 năm.

Khi tham gia nghiên cứu, những tình nguyện viên phải điền vào các bảng ghi chú chi tiết về thói quen ăn uống của họ, bao gồm ăn bao nhiêu ngũ cốc nguyên cám mỗi ngày. Họ cũng cho biết thêm những loại sản phẩm được làm ngũ cốc nguyên cám mà họ tiêu thụ, chẳng hạn như bánh mì làm từ lúa mạch đen và hoặc các loại ngũ cốc nguyên cám khác, cháo bột yến mạch và ngũ cốc ăn sáng muesli.

Để xác định có bao nhiêu người trong số những tình nguyện viên sau này phát triển bệnh đái tháo đường, các nhà nghiên cứu cũng sử dụng dữ liệu từ đăng ký đái tháo đường của Đan Mạch. Tổng cộng có 7.417 người tham gia được chẩn đoán mắc đái tháo đường type 2 trong thời gian theo dõi.

GS. Landberg và nhóm nghiên cứu tiết lộ rằng ăn bất kỳ loại ngũ cốc nguyên cám nào hàng ngày dường như có tác dụng ngăn ngừa đái tháo đường type 2.

Trong đó, những người ăn nhiều ngũ cốc nguyên cám nhất mỗi ngày (ít nhất 50gr mỗi ngày) hoặc khoảng 1 phần cháo bột yến mạch và 1 lát bánh mì nguyên cám có nguy cơ phát triển đái tháo đường thấp nhất. Ăn càng ít ngũ cốc nguyên cám, nguy cơ mắc bệnh lý này càng cao.

So với những người ăn ít ngũ cốc nguyên cám nhất, những người ăn nhiều thực phẩm này nhất có nguy cơ bị bệnh đái tháo đường là thấp hơn 22% ở nữ giới và 34% ở nam giới.

GS. Landberg cho hay, kết quả nghiên cứu củng cố thêm quan điểm nên thay đổi chế độ ăn uống hiện tại để ngăn ngừa đái tháo đường, đó là: Nên chuyển từ các sản phẩm làm từ bột mì trắng sang thực phẩm nguyên cám. Bên cạnh đó, nên hạn chế tiêu thụ thịt đỏ nếu muốn ngăn ngừa căn bệnh mạn tính này.

Biết Tuốt H+ (Theo MNT)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng